Bàn tay vàng vì sức khỏe cộng đồng

Phẫu thuật, giảng dạy và tham gia truyền thông về sức khỏe là những công việc mà Thầy thuốc ưu tú, Th.S-bác sĩ CK2 Chu Tấn Sĩ, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Nhân dân 115, mải mê theo đuổi nhiều năm nay để mang lại sức khỏe cho nhiều bệnh nhân và cộng đồng.
Th.S - bác sĩ Chu Tấn Sĩ cùng đồng nghiệp phẫu thuật cho người bệnh
Th.S - bác sĩ Chu Tấn Sĩ cùng đồng nghiệp phẫu thuật cho người bệnh

 Vị bác sĩ đầy nhiệt huyết có “bàn tay vàng” này cũng vừa tạo nên mốc son cho ngành y tế nước nhà,  khi lần đầu tiên thực hiện thành công “Phẫu thuật Robot Modus V Synaptive” tại châu Á. 

Khoa Ngoại thần kinh - BV Nhân dân 115 được thành lập từ năm 1991, là tuyến cuối của TPHCM nhận điều trị tất cả bệnh nhân mắc các bệnh lý về sọ não, cột sống... Từ 2009 đến nay, đã tròn 10 năm căn phòng gần đầu cầu thang tầng 1 khu B ghi dấu hình ảnh vị Trưởng khoa Ngoại thần kinh với dáng người cao dong dỏng, đôi mắt tinh anh, mải miết với công việc điều trị, phẫu thuật, nghiên cứu khoa học. 10 năm ấy tuy chưa phải đã dài nhưng ông cùng tập thể khoa Ngoại thần kinh đón nhận, điều trị biết bao ca bệnh khó từ các tuyến chuyển về. Trong đó, có nhiều trường hợp nguy kịch, như: trường hợp một cô giáo hễ mở miệng nói là đau khủng khiếp; hay cố định cột sống đứt lìa cho anh công nhân bị tai nạn lao động; lấy dị vật xuyên sọ ở vị trí hiểm hóc cho nhiều ca thập tử nhất sinh… Gần đây nhất, hồi tháng 5-2019, đơn vị Thần kinh của Bệnh viện Nhân dân 115 đã tạo dấu ấn trong ngành y, khi lần đầu tiên triển khai thành công “Phẫu thuật Robot Modus V Synaptive” cho trường hợp bệnh nhân u não. Đây cũng là trường hợp đầu tiên được thực hiện thành công tại châu Á. Phẫu thuật viên không ai khác chính là Th.S-bác sĩ CK2 Chu Tấn Sĩ  - Bàn tay vàng phẫu thuật thần kinh. Một trong những nguyên tắc điều trị của ông là chú trọng “giải áp triệt để”, làm sao cho bệnh nhân dễ chịu nhất cả về bệnh lý lẫn trạng thái tinh thần. Bệnh nhân cũng nhìn thấy ở vị trưởng khoa một tính cách luôn điềm đạm, ôn hòa.

Với vai trò thành viên Hội đồng Khoa học kỹ thuật - Quản lý chất lượng của Bệnh viện Nhân dân 115, Ủy viên Ban chấp hành Hội Phẫu thuật thần kinh Việt Nam khóa 10, 11, bác sĩ Chu Tấn Sĩ còn tham gia biên soạn các phác đồ điều trị chuyên ngành. Ngoài ra, ông còn là chủ nhiệm nhiều công trình nghiên cứu khoa học hữu ích: Bắt vít chân cung qua da điều trị gãy cột sống thắt lưng; đánh giá kết quả phẫu thuật Stereotaxy; đánh giá kết quả phẫu thuật ghép đĩa đệm cột sống cổ; đánh giá kết quả phẫu thuật u tuyến yên qua xoang bướm; đánh giá kết quả phẫu thuật đầu nước trong thai kỳ; đánh giá kết quả phẫu thuật hẹp sọ ở trẻ em…

Trở thành một trong những cánh chim đầu đàn của ngành phẫu thuật thần kinh hôm nay, bác sĩ Chu Tấn Sĩ luôn nhớ ơn những người thầy, đàn anh đi trước đã hướng nghiệp, dìu dắt. Tiếp bước những người anh, người thầy, đến lượt mình, thầy giáo - bác sĩ Chu Tấn Sĩ cũng đã và đang dìu dắt các sinh viên y khoa tiếp bước. Ở vai trò là Phó chủ nhiệm, phụ trách bộ môn Ngoại thần kinh, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, bác sĩ Chu Tấn Sĩ đã tổ chức giảng dạy và đào tạo nhiều học viên sau đại học và sinh viên y khoa của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Đại học Y Dược TPHCM và Học viện Quân y, là hướng dẫn chính cho nhiều sinh viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch làm luận văn tốt nghiệp bác sĩ y khoa.

Không chỉ gói gọn công việc trong phạm vi bệnh viện, phòng khám, bác sĩ Chu Tấn Sĩ còn tận tình tham gia các chương trình tư vấn trực tuyến do Phòng Công tác xã hội của bệnh viện phối hợp thực hiện cùng các đơn vị truyền thông tổ chức. Bằng lối diễn đạt giản dị, dễ hiểu, bác sĩ đã giúp cộng đồng hiểu rõ các bệnh lý, hướng điều trị các bệnh ngoại thần kinh như: thoát vị đĩa đệm cột sống lưng và đau thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, ghép sọ, phẫu thuật u não… Nhờ đó, nhiều bệnh nhân và người nhà tránh được các quan niệm sai lầm như: xoa bóp day ấn có thể làm mòn gai cột sống, hay tự uống thuốc giảm đau không theo chỉ định.

Miệt mài với công tác điều trị, giảng dạy đã làm mái tóc chớm bạc nhưng vị trưởng khoa vẫn cần mẫn đi về giữa viện và trường. Trong những lúc nghỉ ngơi, vị bác sĩ ấy vẫn tranh thủ tư vấn, giúp gỡ rối cho nhiều trường hợp đang phân vân giữa việc phẫu thuật hay không, kể cả những câu hỏi rất đời thường, như: có máu tụ ngoài màng cứng 2 tháng rồi, có nhậu lai rai được hay không? Với tấm lòng vì bệnh nhân, vì cộng đồng, bác sĩ Chu Tấn Sĩ thật sự là tấm gương để mọi người noi theo và tìm được hướng đi đúng trong hành trình chữa bệnh, tìm lại sức khỏe cho mình.

Tin cùng chuyên mục