Báo động về tai nạn giao thông

Những ngày gần đây, đọc báo thấy tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra liên tục, làm chết và bị thương hàng trăm người mỗi tháng, người dân cảm thấy rất lo sợ mỗi khi ra đường. Chỉ riêng tuần lễ từ ngày 22 đến 29-5, cả nước có trên 200 người chết vì TNGT. Thật là một con số kinh hoàng! Chẳng ai muốn TNGT xảy ra với mình, nhưng hiện nay chạy xe trên đường dù có cố chấp hành Luật Giao thông thì cũng khó đảm bảo an toàn tính mạng.

Bởi lẽ, những hành vi cố tình vi phạm Luật Giao thông diễn ra nhan nhản như phóng nhanh, vượt ẩu, chạy quá tốc độ… Nhìn những chiếc xe có tải trọng lớn, xe chở khách, xe buýt… chạy bạt mạng trên các tuyến đường từ quốc lộ đến đường nội ô, ai cũng thất kinh. Như sáng thứ sáu (ngày 29-5) vừa rồi, trên đường Hồng Bàng (quận 5 TPHCM), tôi bị chiếc xe buýt chạy cùng chiều đâm thẳng từ phía sau.

Chiếc xe của tôi bị lật nhào, còn tôi thì ngã lăn ra đường. Cũng may là ô tô từ phía sau chạy tới kịp thắng lại, nếu không… tôi đã được đưa vào danh sách nạn nhân tử nạn vì các vụ TNGT. Vì sao chúng ta đã tuyên truyền, kêu gọi mọi người, nhất là tài xế lái xe đường dài tuân thủ quy định về lái an toàn, không phóng nhanh vượt ẩu nhưng tình hình TNGT nghiêm trọng vẫn xảy ra thường xuyên, liên tục.

Con số mỗi năm cả nước có trên 10.000 người tử vong do TNGT thật đáng báo động. Để kéo giảm TNGT, tôi nghĩ cần phải kiểm tra, xử phạt thật nặng, thật nghiêm những ai cố tình vi phạm Luật Giao thông. Bởi hầu hết những vụ TNGT xảy ra đều do cố tình vi phạm luật như phóng nhanh, vượt ẩu, giành đường, lấn tuyến…

Trong khi đó, việc xử phạt trong thời gian qua chưa thật nghiêm, chưa có tính răn đe, giáo dục. Còn khung hình phạt của pháp luật dành cho tội danh gây TNGT làm chết người cũng chưa thật sự có tính răn đe. Cụ thể, nhiều vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng (làm chết nhiều người), tài xế xe gây án mạng cũng bị phạt “nhẹ hều” (mức án cao nhất cũng chỉ từ 7 đến 15 năm tù). Thực tế cho thấy, TNGT không chỉ dừng lại ở số người chết và bị thương lên đến con số hàng ngàn người, mà hậu quả của nó đối với xã hội rất nặng nề.

Nhiều người trong độ tuổi lao động bị tàn phế do TNGT đang trở thành gánh nặng cho bao gia đình và xã hội. Để bảo vệ tính mạng, sự an toàn cho người dân khi lưu thông trên đường, đề nghị ngành giao thông vận tải và các cơ quan chức năng sớm có biện pháp ngăn chặn để kéo giảm các vụ TNGT xuống mức thấp nhất.

KIẾN VĂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phòng dịch tại các khu chợ: Nơi nghiêm túc, chỗ lơ là

Phòng dịch tại các khu chợ: Nơi nghiêm túc, chỗ lơ là

Mặc dù TPHCM đang thực hiện Chỉ thị 15 của Chính phủ, Chỉ thị 16 trên địa bàn quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) để phòng chống dịch Covid-19 nhưng nhiều khu chợ truyền thống cũng như chợ tự phát tại TP vẫn tụ tập hoạt động đông đúc vượt quy định. Ghi nhận cho thấy tại một số khu chợ đang có tình trạng nới lỏng kiểm soát, tập trung đông người, nguy cơ lây nhiễm Covid-19. 

Bạn đọc viết

Gầm cầu thành… bãi rác

Một bãi rác và xà bần lớn xuất hiện ngổn ngang, gây ô nhiễm, tạo hình ảnh vô cùng nhếch nhác dưới gầm cầu Phú Hữu (phường Phú Hữu, TP Thủ Đức, TPHCM. 

Cơ quan trả lời

Trình phương án sắp xếp, xử lý căn nhà số 470-472 Xô Viết Nghệ Tĩnh

Trang Nhịp cầu bạn đọc Báo SGGP số ra ngày 13-5-2021 đăng bài “Lãng phí nhà, đất công do phường xã quản lý”, phản ánh tình trạng nhiều khu nhà, đất công do phường xã quản lý bị bỏ trống, hoang hóa, bị lấn chiếm sử dụng trái phép, gây thất thoát, lãng phí và mất mỹ quan đô thị.

Từ thư bạn đọc

Thư đi - Tin lại

Đề nghị quý cơ quan nhận được phiếu chuyển của Báo SGGP nhanh chóng xem xét, giải quyết và vui lòng thông báo kết quả để chúng tôi trả lời bạn đọc theo quy định của pháp luật.

Ý kiến

Kinh nghiệm trong công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ

Thời gian gần đây tại xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước), cán bộ, chiến sĩ Đội K72, thuộc Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Bình Phước đã đào tìm quy tập được 94 bộ hài cốt liệt sĩ (HCLS), hầu hết đều có di vật.