Bão nối liền nhau, Nam Trung bộ gồng mình chống chịu

Ứng phó với bão số 6, các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên đã ban bố lệnh cấm biển, đồng thời lên phương án di dời hàng ngàn hộ dân vùng xung yếu, ven biển…

Chiều 8-11, tại bán đảo Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) người dân và chính quyền đã huy động hàng ngàn bao cát, rọ đá bằng sắt để chèn chống, khôi phục tạm thời hàng trăm mét kè biển bị cơn bão số 5 đánh vỡ.

Do ảnh hưởng của bão số 6, sóng biển dậy lớn vào chiều tối

Tại thôn Hải Nam (xã Nhơn Hải), hàng trăm hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm, bị triều cường uy hiếp đang nỗ lực chằng chống, neo buộc nhà cửa để chống bão.

“Nghe báo bão số 6 có sức gió còn gấp đôi bão số 5 nên chúng tôi ở đây lo lắm! Mấy hôm nay chúng tôi mất ăn mất ngủ để lo chèn chống nhà cửa, đê kè mong là sẽ an toàn sau cơn bão mới này…”, ông Nguyễn Văn Khanh (65 tuổi, xã Nhơn Hải) lo lắng nói.

Nhiều hộ dân khác ven biển Nhơn Hải cũng cho hay, vài chục năm trở lại đây, chưa chứng kiến một lúc đến 2 cây bão nối liền nhau đổ bộ, đe dọa khu vực Bình Định như thế.

 Bão nối liền nhau, Nam Trung bộ gồng mình chống chịu ảnh 3 Người dân xã bán đảo Nhơn Hải huy động hàng ngàn bao cát, rọ đã khôi phục lại kè biển trước cơn bão số 6

Chiều 8-11, ông Lê Công Trình, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải cho biết, đã lên kế hoạch vận động hàng trăm hộ dân ở khu vực bị triều cường uy hiếp thôn Nam Hải lên vùng an toàn trước cơn bão số 6.

Tương tự tại xã bán đảo Nhơn Lý, hàng trăm ngư dân đã huy động khiêng thuyền thúng, ngư lưới cụ của mình lên cao an toàn.

Các ngư dân cho biết, cơn bão số 5 đã đánh vỡ nhiều thuyền thúng, cuốn trôi hàng chục vàng lưới của họ. Thế nên, cơn bão số 6 này ngư dân rút kinh nghiệm, không dám thả thuyền thúng gần bờ biển.

Chiều 8-11, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã dẫn đoàn công tác trực tiếp đến các địa bàn xung yếu để kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 6.

Tàu cứu nạn hàng hải được huy động túc trực hỗ trợ cứu nạn tại vịnh Quy Nhơn
Lực lượng chức năng vận động ngư dân vào cảng an toàn, thực hiện nghiêm lệnh cấm biển
Ngư dân lai dắt nhau vào vùng neo đậu an toàn

Theo ông Hồ Quốc Dũng, sáng 8-11, 4 tàu cá của ngư dân Bình Định đã được hỗ trợ thoát khỏi vùng nguy hiểm của bão. Trong đó, 56 tàu hàng ở vịnh Quy Nhơn cũng đã được bố trí, neo đậu nơi an toàn.

Ngoài ra, Bình Định đang lên kế hoạch di dời 1.300 hộ dân vùng xung yếu, đặc biệt là ven biển…

Cùng ngày, ông Phạm Đại Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, địa phương đã huy động hơn 6.200 người xuống cắm ở các cơ sở, địa bàn xung yếu để hỗ trợ người dân ứng phó cơn bão số 6.

Tại tỉnh Phú Yên có 7 hồ thủy lợi lớn, hiện có 3 hồ đã xả tràn có cửa vạn, tổng dung tích trữ nước tại các hồ khoảng 50%.

Tàu cứu nạn hàng hải sẵn sàng hỗ trợ công tác cứu nạn trong bão số 6
Người dân TP Quy Nhơn chằng chống lại nhà trước cơn bão số 6

Tỉnh Phú Yên đã quán triệt đến các hồ chứa, phải cam kết thực hiện theo quy trình vận hành liên hồ chữa, phải thông báo, thông tin rộng rãi trước khi xả lũ xuống hạ du.

Trước diễn biến phức tạp của báo số 6, Sở GD-ĐT Bình Định, Phú Yên cũng đã có văn bản cho phép học sinh trong toàn tỉnh được nghỉ học vào ngày 11-11-2019.

Chiều 8-11, tỉnh Bình Định, Phú Yên ban hành lệnh cấm biển bắt đầu từ 7 giờ sáng 9-11, Phú Yên chính thức ban bố lệnh cấm biển.

Tin cùng chuyên mục