Bão Trami đổ bộ Nhật Bản, 5 người bị thương

Hãng tin Reuters đưa tin, một cơn bão mạnh mang theo mưa lớn và gió mạnh đã đổ vào miền Nam Nhật Bản hôm 29-9, dẫn đến việc một số chuyến bay bị hủy và gây mất điện cục bộ ở nhiều thành phố.
Bão Trami hiện đang ở cấp 2 là cơn bão thứ 24 đổ vào Nhật Bản trong năm qua. Với sức gió 216 km/giờ ở gần tâm bão, Trami được dự doán sẽ đổ trực tiếp vào đất liền trong sáng sớm ngày 30-9 và có thể gây ra các hiện thượng tiết cực đoan trên cả nước cho tới ngày 1-10.
Bão Trami đổ bộ Nhật Bản, 5 người bị thương ảnh 1 Một người đi bộ trong mưa lớn và gió gây ra bởi cơn bão Trami ở Naha, trên đảo Okinawa, ngày 29-9. Ảnh: Reuters
Bão Trami đổ bộ Nhật Bản, 5 người bị thương ảnh 2 Người dân di chuyển trong mưa to và gió lớn tại Naga, Okinawa ngày 29-9. Ảnh: Kyodo
Hiện bão Trami đang tấn công các đảo nhỏ nằm phía rìa ngoài của quần đảo Okinawa, cách thủ đô Tokyo 1.000 km về phía Tây Nam, gây ra mưa lớn và các đợt thủy triều dâng cao. 
Bão Trami đổ bộ Nhật Bản, 5 người bị thương ảnh 3 Nhiều cây bị ngã do bão Trami
Bão cũng đã khiến ít nhất 5 người bị thương, nhiều cây cối đổ gãy và thổi bay bức tường phía ngoài một tòa nhà ở thành phố Naha. 
Bão Trami đổ bộ Nhật Bản, 5 người bị thương ảnh 4 Bão Trami gây mưa to gió lớn khi đổ bộ
 Đài NHK (Nhật Bản) đưa tin 600 người đã được sơ tán tới những nơi trú ẩn an toàn trong khi hơn 121.000 hộ dân ở hơn 30 thị trấn tại đảo Miyakojima đã bị mất điện và hơn 386 chuyến bay chủ yếu đến và đi từ Okinawa bị hủy. 
Bão Trami đổ bộ Nhật Bản, 5 người bị thương ảnh 5 Người dân đi bộ trong mưa gió gây ra bởi bão Trami
 Văn phòng quản lý thiên tai Okinawa lo ngại con số thiệt hại có thể tăng đồng thời kêu gọi người dân chủ dộng phòng tránh những trường hợp nguy hiểm trong khi bão quét qua khu vực.
Vì ảnh hưởng của bão, hơn một nửa số điểm bỏ phiếu cho cuộc bầu cử thị trưởng sớm tại Okinawa diễn ra ngày 29-9 buộc phải đóng cửa. Sân bay quốc tế Kansai cũng sẽ tạm dừng hoạt động 2 đường băng trong sáng sớm 29-9, 7 giờ trước khi bão được dự báo tiến sát sân bay.
Bão Trami đổ bộ Nhật Bản, 5 người bị thương ảnh 6 Ảnh: Kyodo
Bão Trami đổ bộ Nhật Bản, 5 người bị thương ảnh 7 Ảnh: Kyodo
Bão Trami đổ bộ Nhật Bản, 5 người bị thương ảnh 8 Bão đổ bộ khiến nhiều cây cối bị ngã ở Naha, Okinawa. Ảnh: Kyoco
Bão Trami đổ bộ Nhật Bản, 5 người bị thương ảnh 9 Người dân đi bộ trong mưa gió ở Naha, Okinawa. Ảnh: Kyodo
Bão Trami đổ bộ Nhật Bản, 5 người bị thương ảnh 10 Nhiều cây bị gãy cành khi bão đổ bộ
Di chuyển theo hướng Bắc qua Okinawa, bão Trami được dự đoán sẽ mạnh lên trước khi tiến sâu vào đất liền qua quần đảo Kyushu và đảo chính Honshu, miền Tây Nhật Bản trong ngày 30-9. Đường di chuyển này rất giống với cơn bão Jebi đã đổ vào Nhật Bản hồi đầu tháng 9 vừa qua. Bão Jebi là bão mạnh nhất trong vòng 25 năm qua, tạo ra những đợt thủy triều cao chưa từng có kể từ năm 1961, gây ra lũ lụt khiến sân bay Kansai ngừng hoạt động trong nhiều ngày. 
Năm 2018, Nhật Bản đã trải qua hàng loạt đợt thời tiết cực đoan như bão, mưa lớn và nắng nóng cực điểm. Hiện nhiều vùng phía Tây của quốc gia này vẫn đang khắc phục hậu quả của bão Jebi.

Tin cùng chuyên mục