Bảo vệ môi trường du lịch nội địa

Ngày 7-4, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức tọa đàm triển khai Nghị quyết 08-NQ/TW đối với các doanh nghiệp du lịch. Rất nhiều vấn đề “nóng” liên quan tới việc làm thế nào để ngành công nghiệp không khói trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đã được đưa ra bàn thảo, trong đó nhấn mạnh tới vấn nạn du lịch giá rẻ.

Hạn chế hình ảnh xấu xí, du lịch rẻ tiền

Tại tọa đàm, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam (HHDL) đã đưa ra các nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên của hiệp hội - lực lượng nòng cốt đang tham gia trực tiếp vào ngành kinh tế này. Lãnh đạo HHDL nhấn mạnh: “Các doanh nghiệp du lịch cần nhận thức được vai trò trụ cột của doanh nghiệp trong ngành kinh tế du lịch. Có nhận thức rõ ràng về phát triển du lịch bền vững và du lịch có trách nhiệm. Đưa nội dung này vào các sản phẩm của doanh nghiệp. Nâng cao ý thức của đội ngũ lao động về du lịch bền vững nhằm góp phần bảo vệ tài nguyên - môi trường và xã hội. Do du lịch là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng và có mối liên quan với nhiều ngành khác, với cộng đồng dân cư. Vì vậy cần điều chỉnh phương thức kinh doanh theo hướng mở rộng liên kết với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tạo ra chuỗi sản phẩm, phục vụ được nhu cầu đa dạng của du khách. Đặc biệt chú trọng liên kết với các điểm đến, đảm bảo quyền lợi của cộng đồng dân cư ở các điểm du lịch…”.

Du khách nước ngoài tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tại TPHCM. Ảnh Cao Thăng

Trong thời gian qua, một vài đơn vị, doanh nghiệp chỉ vì cái lợi trước mắt mà phá đi hình ảnh về môi trường du lịch lành mạnh, văn minh khiến hình ảnh về du lịch Việt Nam trở nên xấu xí… Theo ông Bình, một trong những chương trình hành động của HHDL hướng tới đó là “Cam kết không phá giá dịch vụ du lịch, không tham gia các hoạt động kinh doanh không lành mạnh, đấu tranh với các hành động biến Việt Nam thành thị trường du lịch rẻ tiền”.

Ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Tổng công ty Du lịch Hà Nội, cũng cho rằng việc chạy theo lượng khách cũng nên cân nhắc lại: Nếu bây giờ Việt Nam đón 15 triệu lượt khách quốc tế sẽ ngay lập tức dẫn tới tình trạng tắc nghẽn giao thông, cơ sở vật chất hạ tầng cũng như nhân lực cho du lịch không kịp đáp ứng… Vì thế, trước hết các doanh nghiệp du lịch nên xây dựng những sản phẩm tốt, tập trung tới những thị trường đem lại nguồn thu cao.

Khai thác thị trường phù hợp

Chia sẻ về nỗi niềm du lịch giá rẻ, ông Nguyễn Quang Thắng, Giám đốc Tictours Travel, một doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa cho rằng cần phải đối xử công bằng với mọi đối tượng khách. Nhiều khách Trung Quốc ở khách sạn 4-5 sao có mức chi tiêu cao hơn cả khách châu Âu và khách Nga… Nguồn khách từ thị trường này đã tạo ra hiệu ứng phát triển kinh tế - xã hội cho người dân của địa phương rất nhiều. “Có thể nói đó là một cú hích đối với du lịch khi số khách sạn ở Nha Trang có tỷ lệ phòng 3 sao trở lên đã tăng xấp xỉ 27.000 phòng, lượng xe du lịch cũng tăng đáng kể, người dân cũng được hưởng lợi nhiều từ du lịch. Vậy tại sao chúng ta lại “chê” đối tượng khách này mà không tạo ra nhiều cơ hội để hợp tác?”, ông Thắng nói.

Một đoàn du khách dạo phố tham quan TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Rất tiếc tại tọa đàm, đại diện của Quảng Ninh, một địa phương được coi là “điểm nóng” của các tour du lịch “0” đồng trong thời gian qua không tham dự. Được biết, trong những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4 này, Quảng Ninh đã ra quân quyết liệt nhằm làm sạch môi trường kinh doanh du lịch thông qua tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các hoạt động du lịch lữ hành. Cụ thể như Sở Du lịch Quảng Ninh đã tổ chức cuộc họp với 30 doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn TP Móng Cái, ký cam kết không cấu kết với các doanh nghiệp của Trung Quốc nhận tour dưới giá thành, cạnh tranh phá giá, gây lũng đoạn thị trường du lịch; hướng dẫn viên du lịch phải nghiêm túc tuân thủ những quy định nghề nghiệp, cam kết không dẫn du khách tới những điểm bán hàng thiếu chất lượng, không đúng cam kết theo hợp đồng tour…

Cũng tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến cho rằng để có thể giải quyết về lâu dài vấn đề này, tạo động lực cho du lịch phát triển bên cạnh chính sách hỗ trợ, chỉ đạo mang tính định hướng thì bản thân như các doanh nghiệp cần phải tự cơ cấu. Tìm chọn những thị trường thích hợp để xây dựng các sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách du lịch, đầu tư xúc tiến tại các thị trường này để tạo nguồn khách phù hợp với năng lực và sản phẩm của mình; áp dụng các công nghệ mới (online, multimedia) để nâng cao hiệu suất kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực quảng bá, bán hàng, phù hợp với xu thế thế giới nhằm đưa doanh nghiệp hội nhập quốc tế nhanh nhất

MAI AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chế biến tôm xuất khẩu

Xuất khẩu của Việt Nam không phải hoàn toàn nhờ... "tôm, cá"

Sáng 24-10, Văn phòng Bộ Công thương thông tin tới báo chí về việc "cán cân" xuất khẩu hàng hóa Việt Nam giữa doanh nghiệp "nội" và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang "đổi chiều" mạnh mẽ, đồng thời khẳng định kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam hiện nay không phải hoàn toàn nhờ... tôm, cá.

Địa ốc

Đồng Nai: Gần 500 căn nhà không phép tại dự án Viva Park

UBND huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) vừa cho biết, dự án Khu dân cư Tân Thịnh (tên thương mại là Viva Park) tại xã Đồi 61 do Công ty CP Đầu tư LDG (Công ty LDG) làm chủ đầu tư, xảy ra hàng loạt sai phạm trong thi công xây dựng. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Yêu cầu ngân hàng miễn giảm lãi vay cho khách hàng bị ảnh hưởng mưa lũ

Ngày 23-10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch HĐQT, HĐTV, Tổng giám đốc các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện ngay một số công việc nhằm hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do mưa lũ tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Nông nghiệp

Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2020

Ban tổ chức tiếp nhận sản phẩm tham dự từ ngày 25 đến 30-10; thời gian chấm thi từ 1 đến 5-11. Các sản phẩm có ý tưởng mới, không sao chép; có tính thẩm mỹ cao, có công dụng rõ ràng thuận tiện cho người sử dụng; thân thiện với môi trường... Dự kiến, hội thi sẽ diễn ra định kỳ hàng năm.

Đầu tư

Thông tin kinh tế

Thông tin kinh tế