Bắt buộc hành khách đeo khẩu trang tại các sân bay

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam yêu cầu các cảng hàng không thông báo đến các hãng hàng không nước ngoài có chuyến bay đến Việt Nam về việc quy định bắt buộc hành khách phải đeo khẩu trang khi nhập cảnh vào Việt Nam.
Khách nước ngoài đến Việt Nam trang bị đầy đủ khẩu trang để bảo vệ sức khỏe cho bản thân. Ảnh: VTC NEWS
Khách nước ngoài đến Việt Nam trang bị đầy đủ khẩu trang để bảo vệ sức khỏe cho bản thân. Ảnh: VTC NEWS

Tại các cảng hàng không sân bay, đa số hành khách trong nước đã tự giác sử dụng khẩu trang để phòng dịch. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hành khách quốc tế không sử dụng khẩu trang như được khuyến cáo.

Thực hiện chỉ thị mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa yêu cầu các cảng hàng không thông báo đến các hãng hàng không nước ngoài có chuyến bay đến Việt Nam về việc quy định bắt buộc hành khách phải đeo khẩu trang khi nhập cảnh vào Việt Nam. 

Đồng thời, yêu cầu các cảng hàng không trên cả nước triển khai chỉ thị của Bộ Giao thông Vận tải về việc đeo khẩu trang tại tất cả các cảng hàng không, bến tàu, nhà ga, trên các phương tiện giao thông để phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, đội ngũ nhân viên an ninh trực các cổng cửa nhà ga tại các cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm nhắc nhở, khuyến cáo hành khách phải đeo khẩu trang khi đi qua cảng hàng không, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe, hạn chế việc lây nhiễm chéo cho hành khách và người lao động.

Bên cạnh đó, các cảng hàng không phối hợp với các hãng hàng không thông báo cho hành khách đi máy bay phải đeo khẩu trang khi đi qua hảng hàng không, cấp phát khẩu trang miễn phí cho những hành khách không có, đặc biệt là các hành khách quốc tế đến. 

Các cảng hàng không, sân bay cần có bản tin phát thanh nhắc nhở, tuyên truyền hành khách, đồng thời bố trí các bảng hướng dẫn, khuyến cáo việc đeo khẩu trang cho hành khách đi máy bay tại các nơi dễ nhận biết của nhà ga. 

Đối với các cảng hàng không có khai thác quốc tế, giám đốc cảng hàng không cần thông báo đến các hãng hàng không nước ngoài có chuyến bay đến Việt Nam về việc quy định bắt buộc hành khách phải đeo khẩu trang khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Các cảng hàng không cũng được yêu cầu nghiêm cấm cán bộ, người lao động của đơn vị không được tiếp xúc với hành khách, khu vực máy bay mà không được đơn vị phân công hoặc không đúng nhiệm vụ chuyên môn. 

Người lao động tại cảng hàng không khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, phải báo cáo kịp thời cho đơn vị biết và thực hiện các quy trình cách ly theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Các trường hợp vi phạm phải xử lý nghiêm với việc áp dụng các hình thức khiển trách, hạ lương tùy theo mức độ vi phạm. 

Tin cùng chuyên mục