Bất cập nuôi chim yến ở phố biển Rạch Giá

Hiện nay trên địa bàn thành phố Rạch Giá (Kiên Giang), nhiều người xây dựng nhà nuôi chim yến mang lại nguồn thu khá cao, tuy nhiên lại làm ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị và cuộc sống của người dân.
Bất cập nuôi chim yến ở phố biển Rạch Giá

Hiện nay trên địa bàn thành phố Rạch Giá (Kiên Giang), nhiều người xây dựng nhà nuôi chim yến mang lại nguồn thu khá cao, tuy nhiên lại làm ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị và cuộc sống của người dân.

Nuôi chim yến phát triển mạnh ở phố biển Rạch Giá

Tại Kiên Giang nói chung và thành phố Rạch Giá nói riêng, nghề nuôi chim yến phát triển từ năm 2005. Hiện nay toàn tỉnh Kiên Giang có trên 300 nhà nuôi chim yến, tập trung nhiều ở phố biển Rạch Giá với trên 200 nhà. Theo một số người nuôi chim yến lâu năm ở Kiên Giang, tỷ lệ thành công của một nhà yến không cao, nhiều nhà nuôi sau 2 - 3 năm chỉ được mấy chục con vào ở. Tuy nhiên, những hộ nuôi thành công tùy vào diện tích nuôi, mà cho thu hoạch rất khá. Nếu thành công thì 100m² sàn nuôi, mỗi tháng thu về từ 1 - 2 kg, với giá trên thị trường hiện nay cho thu nhập trên 30 triệu đồng. Chính vì lợi nhuận cao, chỉ đầu tư ban đầu một lần và không phải tốn nhiều chi phí chăm sóc, nên nhiều người đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà nuôi yến. Có hộ bỏ ra hàng tỷ đồng cho một ngôi nhà cao tầng, hoặc tận dụng tầng thượng để nuôi yến. Không ít nhà nghỉ, khách sạn cũng tranh thủ kiếm thêm bằng cách xây chuồng nuôi yến ngay phía trên phòng lưu trú của du khách. Và hiện nay, nuôi chim yến đã thành một nghề cho thu nhập cao ở Rạch Giá.

Điều đáng nói là việc nuôi chim yến không theo quy hoạch đã làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và làm mất mỹ quan đô thị. Bà Đỗ Thị Hồng, ở đường Trần Huy Lượng, phường Vĩnh Lạc, cho biết: “Đã ba năm nay gia đình tôi không dám lấy nước mưa sử dụng do xung quanh đều có nhà nuôi chim yến. Không chỉ vậy, khoảng 5 giờ sáng là phải thức giấc do tiếng loa dẫn dụ chim yến phát ra từ các hộ lân cận này”. Theo ông Bùi Thanh Sơn, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Rạch Giá, mặc dù đã có thông tư của Bộ NN-PTNT quy định tạm thời về quản lý nuôi chim yến, nhưng cũng chỉ dừng lại ở việc khuyến cáo, hướng dẫn và làm bản cam kết của những hộ đang nuôi chim yến. Cái khó lớn nhất của Rạch Giá là công tác quy hoạch.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc sử dụng âm thanh dẫn dụ chim yến với cường độ cao trong khoảng thời gian từ 6 - 21 giờ và không được sử dụng âm thanh trong thời gian từ 21 - 6 giờ sáng ngày hôm sau. Trên thực tế thì những hộ nuôi chim yến không chấp hành theo quy định và cơ quan quản lý nhà nước cũng khó trong kiểm tra, xử lý.

Nuôi chim yến và làm giàu từ chim yến là đáng mừng, nhưng việc quy hoạch quản lý thế nào để không ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, không làm mất vẻ mỹ quan đô thị đang là vấn đề bức xúc đặt ra. Chính vì vậy, UBND tỉnh Kiên Giang cần sớm ban hành quy hoạch vùng nuôi chim yến. Qua đó, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân nuôi chim yến, đảm bảo vệ sinh thú y và phòng chống dịch bệnh.

VĨNH THUẬN

Tin cùng chuyên mục