Bé 7 tháng tuổi bị hóc đốt xương vào phổi do ăn dặm bằng cháo lươn

Ngày 19-5, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố thông tin vừa cấp cứu thành công cho bé gái 7 tháng tuổi (ngụ An Giang) bị hóc dị vật, dị vật tắc nghẽn một nhánh phổi nên gây ứ khí toàn bộ nửa trên phổi phải.
Bác sĩ đang nội soi gắp dị vật
Bác sĩ đang nội soi gắp dị vật

Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, trước đó có cho bé ăn cháo lươn, sau đó bé bỗng ho sặc sụa, khạc ra xương lươn lẫn ít máu đỏ tươi lượng ít khoảng 2 lần.

Thấy vậy người nhà liền đưa ngay bé đến trung tâm y tế địa phương và tình trạng bé khó thở nhiều hơn nên được chuyển lên bệnh viện An Giang,  rồi chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Sau khi thăm khám, chụp phim khẩn và hội chẩn, các bác sĩ cấp cứu và hô hấp tại BV nghi ngờ bé hóc dị vật, dị vật tắc nghẽn một nhánh phổi nên gây ứ khí toàn bộ nửa trên phổi phải nên đã phối hợp cùng các bác sĩ gây mê tiến hành nội soi cho bé.

Trong khi nội soi, TS.BS Trịnh Hồng Nhiên, trưởng khoa Hô Hấp, trưởng ekip nội soi hô hấp đã phát hiện dị vật là một đốt xương lươn nằm bít hoàn toàn phế quản trung gian bên phải, đốt xương nhiều gai sắc nhọn, trơn tuột và rất khó gắp.

Các bác sĩ đã tỉ mỉ gắp hạn chế tối thiểu tổn thương niêm mạc đường thở nhất có thể, soi kiểm tra thông thoáng toàn bộ đường thở.

Phim chụp kiểm tra sau đó 2 phế trường đã sáng đều, viêm phổi cải thiện nhanh chóng, đáp ứng kháng sinh, bé cai máy thở tốt, lực thở khá và sức khỏe dần ổn định.

Các bác sĩ cho biết, cháu bé rất may mắn vì đến khám và chuyển tuyến sớm, kịp thời và dị vật chưa hoại tử nhiễm trùng, chưa tạo ổ mủ áp xe, hay rơi vào bít tắc đường thở chính, nếu không có thể gây ngưng thở, thậm chí tử vong nếu cấp cứu không kịp.

Theo bác sĩ Trịnh Hồng Nhiên, thịt lươn chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng như đạm, vitamin, khoáng chất, chất béo tự nhiên… Nếu so sánh với các loại thủy hải sản khác thì thịt lươn mang giá trị dinh dưỡng cao hơn nên rất tốt đối với phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già hay người mới ốm dậy.

Tuy nhiên, lươn ngoài thịt ra thì còn có xương lươn, các thực phẩm có xương hoặc vỏ (cá, tôm, cua...) hay những thực phẩm dạng hạt (đậu phộng, bắp...), trong quá trình chế biến và ray lọc xương, phụ huynh hãy hết sức cẩn thận.

Và chỉ một chút sơ xuất nhỏ, để sót một ít xương cũng có thể gây nguy hiểm cho bé. Ngoài ra, để bé được an toàn trong bữa ăn, phụ huynh không nên cho trẻ xem tivi, chơi điện thoại, máy tính hoặc đọc sách, trò chuyện trong lúc ăn uống.

Tin cùng chuyên mục