Bệnh viện Bạch Mai xin lỗi và đề nghị TP Hà Nội hỗ trợ

Ngày 30-3, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội, GS Giáo sư Ngô Quý Châu, Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai đã thay mặt tập thể cán bộ Bệnh viện Bạch Mai gửi lời xin lỗi vì đã làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động của TP Hà Nội, các quận, huyện cũng như các tỉnh, thành phố khác.

"Chúng tôi rất cảm ơn sự chỉ đạo sát sao, hỗ trợ của lãnh đạo UBND TP Hà Nội, lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, quận Đống Đa..."- GS Ngô Quý Châu bày tỏ.

Đồng thời GS Ngô Quý Châu cho biết thêm, bệnh viện đã liên hệ với Công ty Vasco hàng không để chuyển thức ăn vào viện, bệnh viện cũng cảm ơn TP Hà Nội chỉ đạo việc điều chuyển hơn 600 người nhà bênh nhân ra khu cách ly tập trung để giảm phần nào gánh nặng cho bệnh viện nhưng số người còn lại trong bệnh viện rất lớn với gần 3.000 người. Do đó, bệnh viện mong muốn thành phố có phương án để tiếp tế đồ ăn uống, có vùng đệm, giúp cho cán bộ nhân viên y tế, để đảm bảo sức khỏe chăm sóc bệnh nhân.

Đại diện Bệnh viện Bạch Mai cũng đề xuất với Hà Nội lấy khách sạn Mường Thanh làm nơi cách ly để các y bác sĩ cách ly, nghỉ ngơi, đảm bảo sức khỏe. "Chúng tôi cũng đề xuất thành phố xem xét việc các y, bác sĩ đã có xét nghiệm âm tính được đi làm để chăm sóc, chữa trị phục vụ bệnh nhân"- GS Châu đề nghị.

Bệnh viện Bạch Mai xin lỗi và đề nghị TP Hà Nội hỗ trợ ảnh 1 GS Ngô Quý Châu thay mặt Bệnh viện Bạch Mai gửi lời xin lỗi TP Hà Nội

Trong khi đó, sau khi nghe báo cáo về diễn biến tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội, nhất là các trường hợp liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ, với diễn biến hiện nay trên thế giới và ở Việt Nam, chưa thể khẳng định được thời điểm kết thúc dịch bệnh. Do đó, Hà Nội cần chuẩn bị phương án dài hạn với kịch bản dịch bệnh kéo dài. Lãnh đạo thành phố nhấn mạnh, người bệnh mắc Covid-19 tự khỏi là câu chuyện khó khăn và cần được tuyên truyền để người dân không chủ quan trước dịch bệnh.

"Với thông tin tôi nắm được từ các nước, câu chuyện tự khỏi bệnh là rất khó khăn. Cần tuyên truyền thông tin rõ đến người dân bởi cứ nghĩ là nhiễm bệnh sẽ tự khỏi thì người dân dẫn đến chủ qua, thấy mình không có dấu hiệu gì, không đi xét nghiệm nhưng thực ra trong người đã ủ bệnh rồi"- ông  Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Lãnh đạo TP Hà Nội cũng thẳng thắn chỉ rõ dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế - xã hội và đời sống của người dân. Cả hệ thống chính trị cần phải nhận thức đúng đắn, dự báo đúng, bởi sai sót sẽ phải trả giá không chỉ bằng kinh tế mà bằng tính mạng con người. Quan điểm của TP Hà Nội trước dịch bệnh là nhanh chóng, quyết liệt và dứt khoát. Do vậy các quận huyện phải chủ động, quyết liệt hơn trong việc phát hiện các trường hợp nghi nhiễm. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội phối hợp với phòng y tế các địa phương khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai và các đối tượng nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 10-3. Tiếp nhận test nhanh và hướng dẫn các quận, huyện thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhanh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết thành phố quyết định thuê 10 trạm/lều xét nghiệm di động đạt tiêu chuẩn quốc tế đặt tại một số phường và giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội tổ chức thực hiện, trước mắt lấy mẫu xét nghiệm của người dân khu vực xung quanh Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh viện Bạch Mai xin lỗi và đề nghị TP Hà Nội hỗ trợ ảnh 2 Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại cuộc họp

Đối với Bệnh viện Bạch Mai, ông Nguyễn Đức Chung lưu ý bệnh viện đề xuất Bộ Y tế công khai các trường hợp tử vong do bệnh lý nặng tại Bệnh viện có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 để tránh tin đồn xấu, sai sự thật. Ngoài ra, bệnh viện cũng chịu trách nhiệm xử lý dịch tễ đối với các ca bệnh trên. Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đề nghị các địa phương rà soát, tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp có liên quan tới bệnh viện theo đúng chỉ đạo.

Về các trường hợp mắc Covid-19 liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội có 26 trường hợp dương tính với Covid-19 (2 trường hợp chưa công bố).

Đến ngày 29-3, theo danh sách trích xuất từ Bệnh viện Bạch Mai có 1.592 trường hợp bệnh nhân nội trú Bệnh viện Bạch Mai được cho ra viện từ ngày 15-3 gửi về Hà Nội. Kết quả đã xác minh được 1.288 trường hợp đang ở Hà Nội và đã lấy được 865 mẫu bệnh phẩm. Đáng chú ý đã xét nghiệm được 228 mẫu, kết quả 228/228 mẫu âm tính.

Đối với những trường hợp liên quan khác như: bệnh nhân khám ngoại trú, người đến chăm sóc người đến thăm, học viên đi học... hiện nay sở đã rà soát được là 9.062 trường hợp; tổ chức cách ly được 6.898 trường hợp (chưa qua 14 ngày) thực hiện lấy mẫu được 230 trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh, 33 mẫu đã có kết quả, trong đó có 3 trường hợp dương tính là người chăm sóc bệnh nhân.

Tin cùng chuyên mục