Béo phì cũng gây biến đổi khí hậu

Theo kết quả nghiên cứu đăng trên tờ New York Post số ra mới đây, các nhà khoa học thuộc ĐH Copenhagen của Đan Mạch khẳng định, những người béo phì (ảnh) gây ra mức khí thải vào môi trường nhiều hơn 20% so với mức khí thải người bình thường gây ra.
Béo phì cũng gây biến đổi khí hậu

Nguyên nhân do sự tổng hợp chuyển hóa chất nhiều hơn dẫn đến sản sinh ra nhiều khí thải (carbon dioxide) hơn và lượng khí thải cũng tăng thêm do họ tiêu thụ nhiều đồ ăn thức uống, chưa kể tới lượng khí thải xả ra từ các phương tiện vận tải sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Tình trạng béo phì trên toàn cầu tạo ra thêm 700 triệu tấn khí thải mỗi năm, tương đương 1,6% của toàn bộ lượng khí thải ước tính xả ra trên Trái đất. Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc tăng cường kiểm soát tình trạng béo phì sẽ không chỉ giúp con người vận động nhanh nhẹn, mang lại những hiệu quả lợi ích về tiết kiệm chi phí y tế cũng như giảm tỷ lệ tử vong mà còn giúp giảm bớt những ảnh hưởng tiêu cực lên môi trường sống. Việc duy trì trọng lượng cơ thể lớn hơn đòi hỏi nhiều thực phẩm và đồ uống hơn được sản xuất và vận chuyển đến người tiêu dùng. Tương tự, vận chuyển người nặng hơn có liên quan đến việc tăng tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch, về cơ bản là giả định lái xe nhiều hơn và đi bộ hoặc đi xe đạp ít hơn, điều này có thể không đúng với tất cả những người béo phì.

Các nhà khoa học cũng cho rằng kết quả nghiên cứu không nhằm kỳ thị những người quá cân bởi người béo phì vốn đã hay vấp phải thái độ thiếu thiện cảm của những người khác. Ngược lại, nghiên cứu nhằm chỉ ra rằng con người sẽ phải trả giá đắt nếu không chú trọng để những người có vấn đề về cân nặng được tiếp cận y tế và chữa trị một cách dễ dàng.

Tin cùng chuyên mục