Bị kỷ luật, ông Võ Kim Cự xin thôi Đại biểu Quốc hội lý do sức khỏe sa sút

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, sau khi bị kỷ luật Đảng, ông Cự có đơn xin thôi ĐBQH vì lý do sức khỏe. UBTVQH đã xem xét và đồng ý cho thôi.

Chiều 19-5, tại Hà Nội, Văn phòng Quốc hội (VPQH) đã tổ chức họp báo về chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV. Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm VPQH và ông Lê Bộ Lĩnh, Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm VPQH chủ trì họp báo.

Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV khai mạc vào ngày 22-5 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Theo chương trình dự kiến, Quốc hội sẽ làm việc trong thời gian 22,5 ngày (không kể ngày nghỉ) và Quốc hội họp phiên bế mạc vào ngày 21-6. 

Theo thông lệ, tại kỳ họp đầu năm, Quốc hội sẽ dành nhiều thời gian cho công tác xây dựng pháp luật. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng tập trung xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội và nhiều vấn đề quan trọng của đất nước.

Bị kỷ luật, ông Võ Kim Cự xin thôi Đại biểu Quốc hội lý do sức khỏe sa sút ảnh 1 Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì cuộc họp báo

Chưa xem xét Luật Biểu tình

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 13 dự án luật, 5 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến về 5 dự án luật khác.

Cụ thể, các dự án luật được Quốc hội xem xét, thông qua gồm: Luật Đường sắt (sửa đổi); Luật Quản lý ngoại thương; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi); Luật Thủy lợi; Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi); Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi); Luật Cảnh vệ; Luật Du lịch (sửa đổi); Luật Trợ giúp pháp lý (sửa đổi); Luật Quy hoạch; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13.

Các nghị quyết được Quốc hội xem xét, thông qua gồm: Nghị quyết về thi hành Bộ luật Hình sự; Nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018; Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng; Nghị quyết phê chuẩn Hiệp ước bổ sung Hiệp ước Hoạch định biên giới quốc gia giữa Việt Nam và Lào về việc sửa đổi điểm khởi đầu của đường biên giới quốc gia Việt Nam - Lào; Nghị quyết phê chuẩn Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới giữa Việt Nam và Lào. Các dự án luật được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến, gồm Luật Quản lý nợ công (sửa đổi); Luật Bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi); Luật Thủy sản (sửa đổi); Luật Tố cáo (sửa đổi); Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng.

Về công tác giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, kỳ này Quốc hội sẽ dành khoảng 6,5 ngày để xem xét, thảo luận các báo cáo của Chính phủ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2017.

Đồng thời, phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015; xem xét tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành Tiểu dự án để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Quốc hội sẽ giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016; thông qua Nghị quyết về Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2018; Nghị quyết về việc thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2018. Cùng với đó là tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn.

Ngoài ra, ĐBQH sẽ được gửi nhiều báo cáo để tự nghiên cứu, trong đó có báo cáo của Chính phủ về việc quản lý, sử dụng tài sản nhà nước; công tác thực hành, tiết kiệm chống lãng phí; việc thực hiện bảo hiểm xã hội, quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội; công tác bảo vệ môi trường trong phạm vi cả nước..

Đáng chú ý, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự (BLHS) số 100/2015/QH13.

Ông Lê Bộ Lĩnh, Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm VPQH cho biết, đến nay, các quy định của dự thảo Luật đã đạt được sự đồng thuận cao của các cơ quan hữu quan. Một số vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của dự thảo Luật bao gồm việc bổ sung vào BLHS năm 2015 tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp; tội vi phạm quy định về an toàn thực phẩm; việc bổ sung trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại đối với tội tài trợ khủng bố và tội rửa tiền.

Với Nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017, đáng chú ý vẫn chưa có Luật Biểu tình.

Trả lời chất vấn của báo chí, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, quyền biểu tình của con người đã được Hiến pháp quy định. Nhưng thể chế từ Hiến pháp ra luật thì phải có quá trình, vừa qua Chính phủ đã trình dự thảo nhưng Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xét thấy chưa bảo đảm chất lượng, chưa sát thực tế nên trả lại Chính phủ tiếp tục nghiên cứu. Khi nào Chính phủ trình ra thì UBTVQH sẽ xem xét.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng nêu quan điểm, ban hành Luật Biểu tình thời điểm nào cũng phải cân nhắc để bảo đảm an ninh trật tự xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng cũng như bảo đảm có một hành lang pháp lý tốt nhất để mọi người dân thực hiện đúng quy định pháp luật.

Bị kỷ luật, ông Võ Kim Cự sa sút sức khỏe nên xin thôi ĐBQH

Báo chí đề nghị ông Nguyễn Hạnh Phúc bình luận về đơn xin thôi đại biểu Quốc hội (ĐBQH) vì lý do sức khỏe của ông Võ Kim Cự, bài học rút ra từ việc thẩm tra sức khỏe của người ứng cử ĐBQH?

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, sau khi bị kỷ luật Đảng, ông Cự có đơn xin thôi ĐBQH vì lý do sức khỏe. UBTVQH đã xem xét và đồng ý cho thôi.

“Lý do sức khỏe cũng là một lý do chính đáng, ĐBQH có đơn và UBTVQH đồng ý cho thôi, vì sức khỏe của con người cũng khó ổn định”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Bị kỷ luật, ông Võ Kim Cự xin thôi Đại biểu Quốc hội lý do sức khỏe sa sút ảnh 2 Ông Võ Kim Cự
Báo chí chất vấn bài học kinh nghiệm đối với việc chọn lọc ĐBQH ở trường hợp ông Cự, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, việc kêu gọi một doanh nghiệp lớn về đầu tư tại Hà Tĩnh không phải là chuyện dễ dàng.

Cuối 2015, ông Cự ra Trung ương làm Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Năm 2016 mới xảy ra sự cố Formosa. Thời điểm bầu cử ĐBQH thì ông Cự là  Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam -  là một thành viên của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và được cử tri Hà Tĩnh bầu với kết quả cao.

“Không phải là bị kỷ luật mà vẫn đưa vào bầu ĐBQH. Khi có quyết định kỷ luật thì ông Cự suy nghĩ nhiều dẫn đến sức khỏe bị sa sút, vì vậy đã có đơn xin thôi ĐBQH với lý do này”, ông Nguyễn Hạnh Phúc giải thích.

Tin cùng chuyên mục