Bình Định thuê máy bay đưa 1.000 công dân từ TPHCM về quê

Tỉnh Bình Định đã thống nhất sử dụng máy bay để đón 1.000 công dân đang làm việc ở TPHCM về quê trong 4 chuyến bay vào 2 tuần tới. Nguồn kinh phí được tỉnh vận động từ xã hội hóa.
Bình Định thuê máy bay đưa 1.000 công dân từ TPHCM về quê

Trưa 18-7, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Định đã tổ chức họp báo khẩn để thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh này.

Các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định chủ trì cuộc họp báo khẩn vào trưa 18-7

Theo Giám đốc Sở Y tế Bình Định Lê Quang Hùng, từ ngày 27-6 đến nay, toàn tỉnh Bình Định ghi nhận 43 ca mắc Covid-19 với trên 16.600 trường hợp cách ly tại nhà và các địa phương (trong đó có 25% người dân từ TPHCM về).

Ông Hùng đánh giá, tuy các ổ dịch bùng phát tại tỉnh đã được kiểm soát tốt, song hiện tình hình dịch đang diễn biến hết sức phức tại tại tỉnh này. Đặc biệt, do số lượng người dân là lao động tự do ở TPHCM, Bình Dương trở về tỉnh ngày càng lớn, từ 9-7 đến nay, khoảng 200 người/ngày, đến nay đã có trên 3.700 người dân về địa phương…

“Chúng tôi đã kích hoạt 3 bệnh viện để điều trị các ca mắc Covid-19, gồm: Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn, Bệnh viện Y học cổ truyền Bình Định, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định. Ngoài ra, địa phương đang dự phòng phương án khi cần thiết sẽ mở rộng thêm Bệnh viện Lao và Bệnh viện phổi tỉnh... để tiếp nhận điều trị trên 600 bệnh nhân cùng lúc”, ông Hùng thông tin.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 ở cảng Quy Nhơn

Đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho hay, toàn tỉnh có 27 điểm cách ly tập trung, trong đó 7 điểm cách ly do quân đội quản lý với 1.000 người, 20 điểm còn lại tại các huyện, thị, thành phố.

Tại buổi họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long cho biết, đến thời điểm này thì các ổ dịch đầu tiên ở thị xã Hoài Nhơn đều được kiểm soát thành công, 14 ngày không ghi nhận thêm ca nào mắc mới. Hiện, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh đã quyết định mở lệnh phong tỏa 5 phường ở thị xã Hoài Nhơn, từ cách ly theo Chỉ thị 16 xuống giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15.

Ông Long cho biết thêm, hiện có rất nhiều con em, bà con tại tỉnh này đang gặp khó khăn tại các vùng dịch, trong đó có TPHCM. Quan điểm tỉnh trước nay, không có chuyện ngăn sông cấm chợ, bà con nếu muốn về quê tỉnh sẽ tạo điều kiện hết sức.

“Bên cạnh một số con em, bà con đã về Bình Định, chúng tôi đã thống nhất phương án sẽ đón người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về lại quê. Dự kiến, trong 2 tuần tới, tỉnh sẽ tổ chức đón 1.000 trường hợp đang làm việc ở TPHCM về quê”, ông Long thông tin.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định thăm hỏi, động viên lực lượng Bộ đội biên phòng chống dịch tại cảng Quy Nhơn

Để đảm bảo nhanh gọn, an toàn, Bình Định quyết định đón người dân trở về địa phương bằng máy bay. Cụ thể, bắt đầu từ 20-7, Bình Định sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên đón khoảng 210 người. Các chuyến bay còn lại dự kiến đưa công dân trở về địa phương trong ngày 23-7, 27-7 và 30-7…

Trên 240 tỷ đồng hỗ trợ người dân, lao động gặp khó

Tới đây, dự kiến Bình Định sẽ triển khai gói hỗ trợ cho người lao động, người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Theo thống kê ban đầu, có gần 29.000 người lao động tại tỉnh có giao kết hợp đồng phải tạm ngừng hoạt động để phòng chống dịch, nằm trong diện ưu tiên hỗ trợ với kinh phí khoảng 43 tỷ đồng (hỗ trợ theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23 của Chính phủ).

Bình Định thuê máy bay đưa 1.000 công dân từ TPHCM về quê ảnh 4 Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định trao tiền hỗ trợ cho người dân ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Còn lại sẽ được hỗ trợ theo Quyết định 23 với tổng mức dự toán 150 tỷ đồng. Ngoài ra, UBND tỉnh dành 50 tỷ đồng ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh thực hiện cho vay, khôi phục sản xuất, việc làm cho người dân gặp khó…

Tin cùng chuyên mục