Bình Dương siết chặt quản lý dự án nhà ở thương mại

Bình Dương là địa phương có sự phát triển khá nhanh về thị trường bất động sản (BĐS) với hàng trăm dự án (DA) đang triển khai, cung cấp hàng chục ngàn căn hộ cho người dân. Từ nhu cầu sở hữu nhà ở ngày càng cao đã kéo theo sự phát triển nóng với không ít vi phạm của chủ đầu tư.
Khu nhà ở Vĩnh Tân (thị xã Tân Uyên) rao bán khi chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý
Khu nhà ở Vĩnh Tân (thị xã Tân Uyên) rao bán khi chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý

Sôi động chưa từng có

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, tính đến nay, trên địa bàn có hơn 358 DA nhà ở được cấp phép xây dựng với quy mô sử dụng đất khoảng 4.500ha. Tuy nhiên, đến năm 2015 mới có 216 DA được triển khai và đến cuối năm 2018 có thêm 53 DA động thổ, số còn lại rơi vào cảnh khó khăn như thiếu vốn, hồ sơ pháp lý không đầy đủ, năng lực chủ đầu tư hạn chế... 

Các doanh nghiệp (DN) kinh doanh BĐS xuất hiện khắp nơi, nhưng các đơn vị lớn, có uy tín thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. Cùng với đó, hàng loạt DA xây dựng căn hộ đã xuất hiện ở hầu hết các địa phương trong tỉnh, nhất là các thị xã Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, Bến Cát và TP Thủ Dầu Một... để phục vụ nhu cầu an cư của người dân địa phương và hàng chục ngàn công nhân nhập cư như Phú Đông Premier, Marina Riverside, Roxana Plaza... 

Bên cạnh đó, nhiều DN từ TPHCM, Đồng Nai cũng chuyển thị trường trọng điểm, văn phòng giao dịch tới các khu vực trên địa bàn tỉnh Bình Dương để kinh doanh các sản phẩm thuộc phân khúc đất nền, nhà phố, nhất là mảng căn hộ chung cư. Việc “đổ bộ” dồn dập của các nhà đầu tư lớn nhỏ đến Bình Dương trong thời gian qua đã khiến thị trường BĐS tại đây sôi động chưa từng có và giá bán các sản phẩm cũng liên tục tăng chỉ trong thời gian ngắn. Cá biệt có thời điểm sản phẩm tăng gấp đôi chỉ sau một năm. Tại TP Thủ Dầu Một, hiện tại mức giá đất nền, căn hộ đã tăng 30% - 50% so với thời điểm giữa năm 2018. 

Vi phạm tràn lan

Việc phát triển quá nóng với hàng trăm DN lớn nhỏ đua nhau mở rộng đầu tư đã phát sinh nhiều sai phạm khiến ngành chức năng liên tục phải kiểm tra. Chỉ riêng năm 2018, tỉnh Bình Dương đã thành lập 19 đoàn thanh tra, kiểm tra 1.494 công trình xây dựng về việc chấp hành quy định pháp luật trong cấp phép, chất lượng các công trình, tiến độ thực hiện các DA đầu tư, việc tuân thủ các quy định về hoạt động xây dựng và đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính chủ đầu tư vi phạm với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng.

Các sai phạm được phát hiện chủ yếu là huy động vốn để thực hiện dự án nhà ở khi chưa đủ điều kiện theo quy định của Luật Kinh doanh BĐS năm 2014, chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính, triển khai xây dựng khi chưa đủ các thủ tục pháp lý, đẩy khách hàng đối diện với rất nhiều rủi ro, quảng cáo giới thiệu sản phẩm không trung thực... 

Báo cáo “Kết quả thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh của đoàn giám sát HĐND tỉnh” của UBND tỉnh Bình Dương năm 2018 đã chỉ ra nhiều sai phạm liên quan tới vấn đề đầu tư và xây dựng nhà ở thương mại và đề nghị thu hồi đối với 6 DA. Đến thời điểm này, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã tham mưu thu hồi chủ trương 2 DA là: Khu nhà ở cán bộ - công nhân viên do Công ty TNHH Sản xuất - Kinh doanh Nhật Hoa làm chủ đầu tư và Khu chung cư Trường Lâm (của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Trường Lâm). Các DA còn lại gồm Khu nhà ở Cotec Hưng Phước 2 (do Công ty CP Đầu tư và sản xuất Cotec Sài Gòn làm chủ đầu tư), Khu căn hộ thương mại dịch vụ cao tầng Kha Vạn Cân (Công ty CP Thép Tân Quốc Duy làm chủ đầu tư) và 2 DA khác cũng đang trong quá trình xem xét thu hồi. 

Ngoài ra, Sở Xây dựng tỉnh này cũng đã đề nghị 24 DN kinh doanh BĐS (trong đó có 11 DA chưa được triển khai) không đủ nguồn lực tài chính và vướng mắc giải phóng mặt bằng phải báo cáo tình hình triển khai, kế hoạch tiến độ DA để kết hợp với ý kiến các sở, ngành đánh giá năng lực chủ đầu tư, làm cơ sở tổng hợp trình UBND tỉnh cân nhắc gia hạn thêm thời gian, không để dây dưa kéo dài hoặc giậm chân tại chỗ. 

Từ thực tế trên, để tăng cường công tác quản lý nhà nước về xây dựng và giảm thiểu rủi ro cho người mua, từ cuối năm 2018, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã thực hiện công bố công khai các DA được phép chuyển nhượng, mua bán trên địa bàn tỉnh; đồng thời khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ về thông tin, uy tín của chủ đầu tư trên thị trường, các hồ sơ pháp lý liên quan như: chủ trương đầu tư, quy hoạch chi tiết 1/500 được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Đặc biệt, người dân phải ký kết hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư DA, có các điều khoản quy định cụ thể về tiến độ huy động vốn và thời gian hoàn thành.

Tin cùng chuyên mục