Bình Thuận: Chỉ trường hợp đặc biệt mới được ra, vào “vùng đỏ”

Tình hình dịch Covid-19 tại tỉnh Bình Thuận đang diễn biến rất phức tạp, số ca mắc mới liên tục tăng và lan rộng ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố.
Nguy cơ mất kiểm soát
Ngày 21-11, tỉnh Bình Thuận ghi nhận tới 493 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 310 ca mắc ngoài cộng đồng, 3 ca tử vong. Trong đó, số ca mắc nhiều nhất vẫn tập trung tại TP Phan Thiết.

Như vậy, tính từ ngày 27-4 đến 18 giờ ngày 21-11, toàn tỉnh Bình Thuận ghi nhận 12.260 ca mắc Covid-19 (TP Phan Thiết 5.529, thị xã La Gi 2.161, các huyện Hàm Thuận Bắc 1.140, Tuy Phong 1.053, Bắc Bình 573, Đức Linh 542, Phú Quý 170...).

Hiện tại, địa phương có 5.374 ca mắc Covid-19 đang được điều trị tại cơ sở y tế, 6.799 ca đã điều trị khỏi và xuất viện, 98 ca tử vong.

Bình Thuận: Chỉ trường hợp đặc biệt mới được ra, vào “vùng đỏ” ảnh 1 Bình Thuận kiểm soát chặt người ra, vào "vùng đỏ", " vùng cam"
Đến chiều 21-11, tỷ lệ tiêm vaccine mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên tại tỉnh Bình Thuận đạt 93,4% dân số; trong khi đó, tỷ lệ tiêm vaccine mũi 2 đang ở mức rất thấp, hiện chỉ đạt 36%.
Mới đây, tại cuộc họp cho ý kiến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức, UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 tại địa phương đang diễn biến rất phức tạp, số ca mắc mới liên tục tăng và lan rộng ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố.
Trong khi đó, từng lúc, từng nơi chưa có sự đồng bộ, đồng lòng, quyết tâm; một số cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát chưa nghiêm túc, chưa triệt để và chưa kịp thời; ý thức người dân còn chủ quan, lơ là, dẫn đến nguy cơ khó kiểm soát hoặc có thể mất kiểm soát dịch bệnh trong thời gian tới, nhất là tại TP Phan Thiết.
Tăng cường nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Để kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 đang có chiều hướng diễn biến rất phức tạp, ngày 21-11, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành văn bản về việc tăng cường biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, áp dụng các biện pháp hành chính tại các địa phương ở cấp độ dịch cấp 4 ("vùng đỏ"), cấp 3 ("vùng cam").

Cụ thể, tại "vùng đỏ": 

Người dân ở tất cả các vùng không được ra, vào "vùng đỏ", trừ các trường hợp đặc biệt theo quy định.

Yêu cầu người dân chỉ ra ngoài khi có việc thật sự cần thiết và phải đảm bảo đầy đủ 2 điều kiện: có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc có giấy chứng nhận đã điều trị khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ; có các loại giấy chứng nhận, xác nhận việc ra ngoài của người dân đã được cấp có thẩm quyền cấp.

Bình Thuận: Chỉ trường hợp đặc biệt mới được ra, vào “vùng đỏ” ảnh 2 UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu tổ chức lại chợ truyền thống, chợ dã chiến, siêu thị và khu mua sắm

Người dân không đi ra đường từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau trừ những trường hợp đặc biệt.

Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu.

Đối với nhà hàng, quán ăn, quán nước thì chỉ được bán trực tuyến, giao hàng tận nhà.

Tổ chức lại chợ truyền thống, chợ dã chiến, siêu thị và khu mua sắm; hạn chế số người vào chợ, siêu thị và khu mua sắm cùng một lúc, chỉ cho người trong phường/xã/thị trấn được đi chợ, siêu thị và khu mua sắm trên địa bàn. Cương quyết xử lý các điểm buôn bán tự phát dọc các tuyến đường.

Các cơ quan, công sở, đơn vị tùy theo quy mô, tính chất công việc, thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định giảm số lượng người làm việc trực tiếp, tăng cường làm việc trực tuyến tại nhà.

Tại "vùng cam":

Người từ "vùng cam" không được đi đến "vùng đỏ", khu vực cách ly y tế (trừ các trường hợp đặc biệt theo quy định); người từ "vùng cam" đi đến các vùng khác phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc có giấy chứng nhận đã điều trị khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Bình Thuận: Chỉ trường hợp đặc biệt mới được ra, vào “vùng đỏ” ảnh 3 Cương quyết xử lý các điểm buôn bán tự phát dọc các tuyến đường

Đối với nhà hàng, quán ăn, quán nước cũng chỉ được bán mang về, yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người bán và người mua, người bán phải tiêm đủ liều vaccine và phải mang kính chống giọt bắn. Kiên quyết dừng hoạt động đối với những cơ sở không chấp hành, để tập trung đông người.

"UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các địa phương, sở ngành phải quán triệt cho cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu, thực hiện nghiêm các quy định trong phòng chống dịch Covid-19; đặc biệt là ở các "vùng đỏ", "vùng cam". Yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định về phòng chống dịch, hoặc có hành vi làm cản trở các lực lượng phòng chống dịch".

Tin cùng chuyên mục