“Bình thường mới” với mã QR

Khi thế giới làm quen với trạng thái “bình thường mới” thì cũng là lúc một trong những thói quen hàng ngày của người dân tại một số nước sẽ phải phụ thuộc vào một ứng dụng ngay khi rời khỏi nhà, đi làm hay vào quán cà phê… Ứng dụng này sẽ quyết định cho phép người ta đi hoặc nghiêm cấm di chuyển.
Hàn Quốc đóng cửa một số tụ điểm vui chơi tại ổ dịch Itaewon, thành phố Seoul từ ngày 25-5 đến 7-6 để ngăn dịch bệnh lây lan
Hàn Quốc đóng cửa một số tụ điểm vui chơi tại ổ dịch Itaewon, thành phố Seoul từ ngày 25-5 đến 7-6 để ngăn dịch bệnh lây lan

Tại Hàn Quốc, từ tháng 6 tới, chính quyền các địa phương dự kiến sẽ bắt đầu ứng dụng hệ thống điện tử quét mã QR trên điện thoại để lưu danh sách người ra vào các địa điểm có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19. Cơ quan phòng dịch cho biết, chỉ thu thập thông tin cá nhân tối thiểu, cần thiết cho công tác điều tra dịch tễ và sẽ mã hóa và xóa tự động các thông tin này sau 4 tuần. 

Hiện ở Trung Quốc phần lớn các chốt chặn và biện pháp cách ly đã dần được gỡ bỏ, nhưng các mã vạch vuông nhỏ nhắn vẫn được duy trì để quản lý cuộc sống của người dân. Sau khi Trung Quốc áp dụng, một số nước như Thái Lan, Singapore, Nhật Bản, Nga… cũng đã chuyển sang công nghệ tương tự để giám sát sự lây lan của dịch bệnh. Singapore đã ra mắt ứng dụng điện thoại thông minh cho phép truy vết các cuộc gặp gỡ. Trong khi Chính phủ Nhật Bản đang xem xét áp dụng một ứng dụng tương tự và Nga đã giới thiệu một hệ thống mã QR để theo dõi các di chuyển và thực hiện cách ly của riêng họ.

Mặc dù kiểu kiểm soát sự đi lại đang khiến nhiều người băn khoăn về việc mất quyền tự do cá nhân, thế nhưng thái độ của người dân trong đợt đại dịch Covid-19 đã thay đổi. Họ dần thích nghi với trạng thái bình thường mới nhằm ngăn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 cũng như để hoạt động kinh tế được khôi phục lại dần dần.

Tin cùng chuyên mục