
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh, thời gian vừa qua, Bộ Chính trị ban hành các nghị quyết và kết luận có tính chất đột phá, thể hiện tầm nhìn chiến lược, phát triển toàn diện, dài hạn của đất nước trong kỷ nguyên mới. GD-ĐT cùng với KH-CN, đứng trước yêu cầu mới, cần đột phá để phát triển nhanh và bền vững đất nước.
Hội nghị lần này tập trung triển khai 4 đề án trọng điểm vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, gồm: Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm đến năm 2050; Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045; Đề án phát triển hệ thống trung tâm đào tạo xuất sắc và tài năng về công nghệ 4.0 đến năm 2030; Đề án đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân đến năm 2035.

Hợp tác giữa nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp, hay còn gọi là mô hình “3 nhà” nhằm huy động, khai thác có hiệu quả các nguồn lực, gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo, nghiên cứu khoa học với thị trường lao động và nền kinh tế, đáp ứng tốt nhất nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển KH-CN và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Mối quan hệ này không chỉ dừng lại ở đào tạo nguồn nhân lực, mà cần mở rộng sang các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu và đặc biệt là hình thành các hợp tác, liên doanh, liên kết, thành lập các doanh nghiệp spin-off, start-up công nghệ từ các trường đại học và viện nghiên cứu.
“Đây là phương thức để đưa khoa học vào sản xuất, đổi mới vào thị trường và tri thức vào phát triển”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh.
Hợp tác “3 nhà” cũng là điều kiện tiên quyết để Việt Nam xây dựng được các trung tâm đổi mới sáng tạo liên ngành, các cụm liên kết công nghiệp - học thuật, từng bước hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia. Đồng thời, tạo ra giai đoạn đột phá thông qua việc tạo chuỗi giá trị đổi mới sáng tạo, từ ý tưởng - nghiên cứu - ứng dụng - thương mại hóa, qua đó, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa đào tạo và thực tiễn, giữa khoa học và thị trường; tạo môi trường để doanh nghiệp chuyển hóa tri thức thành sản phẩm, nhà trường chuyển đổi chức năng, Nhà nước chuyển từ quản lý sang đồng hành.
Bộ GD-ĐT đề nghị các trường đại học cần chủ động hơn nữa trong việc thiết lập các không gian sáng tạo mở, thúc đẩy văn hóa khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách để thúc đẩy hoạt động này.
Trước mắt, các trường đại học cần phát triển mạnh phong trào “Bình dân học vụ số” nhằm phổ cập kỹ năng số thiết yếu cho người dân, từ học sinh, sinh viên, người lao động đến doanh nghiệp. Song song với đó, các cơ sở giáo dục đại học có kế hoạch, chương trình, đề án, dự án cụ thể để triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách lớn nêu trên. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là cơ hội để các cơ sở giáo dục đại học phát triển nhanh, bứt phá trong thời gian tới.