Bộ GTVT ban hành hướng dẫn tạm thời cho giao thông đường thủy nội địa và hàng hải

Bộ GTVT vừa ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng đường thủy nội địa và đường hàng hải trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hướng dẫn được đưa ra nhằm đảm bảo tính chủ động, thống nhất, đồng bộ trong quá trình triển khai tại các địa phương khi áp dụng các cấp độ phòng, chống dịch khác nhau. Các địa phương liên quan, các cơ quan cảng vụ, các doanh nghiệp, thuyền trưởng, thuyền viên cần khẩn trương triển khai thực hiện theo hướng dẫn mới này.

- Với đường thủy nội địa, trường hợp thuyền viên, người lái phương tiện xuất trình được bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên và đã khai báo y tế thì được lưu thông qua chốt kiểm soát dịch.

Trường hợp thuyền viên, người lái phương tiện không xuất trình được các giấy tờ theo quy định thì thực hiện test nhanh tại chỗ hoặc tiếp tục hướng dẫn và xử lý theo quy định về phòng, chống dịch. Nếu phát hiện thuyền viên, người lái phương tiện dương tính với SAR-CoV-2 thì tổ chức cách ly theo quy định.

Bộ GTVT yêu cầu thuyền viên, người lái phương tiện trong suốt hành trình chỉ ở trên phương tiện, ủy quyền cho người đại diện làm thủ tục phương tiện vào/rời cảng bến thủy nội địa để hạn chế tiếp xúc, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Bộ GTVT cũng đề nghị các cảng vụ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vận chuyển hàng hóa, nông sản trên các tuyến đường thủy địa phương để kết nối vận tải đến các cảng, bến, tuyến đường thủy nội địa.

- Với vận tải đường hàng hải, Bộ GTVT quy định các tàu thuyền phải thực hiện khai báo y tế và kiểm dịch. Các thủ tục vào/rời cảng cho tàu biển được thực hiện điện tử qua cổng thông tin một cửa quốc gia.

Thuyền viên, hành khách không được lên bờ khi khu vực cảng áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg (trừ trường hợp thay thế thuyền viên và các trường hợp theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, khẩn cấp, đặc biệt).

Cơ quan chức năng chỉ cho phép những người có nhiệm vụ mới được lên/xuống tàu và tuân thủ tuyệt đối sự giám sát, cấp phép của bộ đội biên phòng cửa khẩu cảng hoặc công an cửa khẩu cảng.

Tin cùng chuyên mục