Bộ GTVT không đồng ý cho VETC trả lại dự án thu phí không dừng

SGGPO
Bộ GTVT không đồng thuận giải pháp dừng triển khai dự án hoặc Nhà nước tiếp nhận lại dự án như đề xuất của VETC. Bộ GTVT đã yêu cầu Công ty VETC phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết với Bộ GTVT.

Thu phí không dừng tại trạm trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Thu phí không dừng tại trạm trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Tại thông cáo vừa phát đi chiều 14-11, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã nhận được đề xuất của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (nhà đầu tư dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1) về việc xin trả lại dự án vì phải bù lỗ 300 tỷ đồng.

Theo đó, Bộ GTVT không đồng thuận giải pháp dừng triển khai dự án hoặc Nhà nước tiếp nhận lại dự án như đề xuất của VETC. Bộ GTVT đã  yêu cầu Công ty VETC phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết với Bộ GTVT. Bộ GTVT khẳng định sẽ phối hợp với với VETC và các cơ quan đơn vị có liên quan từng bước tháo gỡ các khó khăn vướng mắc với quyết tâm cao để hoàn thành dự án.

Để giải quyết các khó khăn, Bộ GTVT đưa ra các giải pháp là thực hiện quyết liệt phân luồng giao thông tại các trạm trên Quốc lộ 1 và một số trạm cửa ngõ các thành phố lớn để khuyến khích chủ phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ; Đẩy nhanh tiến độ đàm phán hợp đồng dịch vụ, lắp đặt thiết bị, bàn giao công tác quản lý thu phí và trích chi phí quản lý thu phí tự động theo phương án tài chính của dự án.

Tập trung rà soát lại phương án tài chính của dự án để xác định tỷ lệ trích chi phí quản lý thu phí tự động không dừng tại các dự án cao tốc do VEC quản lý làm cơ sở sớm ký kết hợp đồng dịch vụ. Phối hợp với Ủy ban quản lý vốn Nhà nước để tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn để triển khai các dự án của VEC.

Đồng thời, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các cơ quan đơn vị liên quan tiếp tục dán thẻ cho các phương tiện. Phối hợp với Công ty VETC để tăng cường năng lực thông qua phương án bổ sung các nhà đầu tư có năng lực tham gia dự án thu phí tự động không dừng như đề xuất của Công ty VETC. Đặc biệt, các cơ quan liên quan sẽ hoàn thiện việc kết nối liên thông tài khoản cá nhân tại các ngân hàng thông qua cổng thanh toán điện tử và một số giải pháp liên thông tài khoản khác nhằm tạo sự thuận lợi, minh bạch cho người sử dụng.

Trước những lo ngại về dự án thu phí không dừng giai đoạn 2 có thể tiếp tục vỡ kế hoạch, Bộ GTVT cho biết, việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng đã được Tổng cục Đường bộ hoàn thành từ tháng 5-2019. Tuy nhiên, đến thời điểm này Nhà đầu tư chưa hoàn thiện thủ tục thành lập Doanh nghiệp dự án theo quy định dẫn đến chưa đủ cơ sở pháp lý để thực hiện các bước tiếp theo như Thiết kế bản vẽ thi công, ký hợp đồng tín dụng, thi công lắp đặt thiết bị… Với tiến độ thành lập doanh nghiệp dự án chậm như hiện nay, dự án có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ theo Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT đã  yêu cầu nhà đầu tư dự án cần tập trung, khẩn trương phối hợp cùng các cơ quan liên quan để được chấp thuận chủ trương và hoàn thiện thủ tục thành lập Doanh nghiệp dự án làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo...

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lễ ký hợp đồng BOT xây dựng đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Ký hợp đồng BOT xây dựng đường cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Ngày 13-5, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải và các nhà đầu tư đã tổ chức lễ ký kết Hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (Hợp đồng BOT) Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Cầu thủ thứ 12

- Cổ động viên của đội MU lừng danh bên giải ngoại hạng Anh mới đây đã xịt lốp xe chở đội đối thủ truyền kiếp. Mục đích của họ là để trận đấu bị hoãn nhằm gây áp lực lên giới chủ. Nhân chuyện đó, cũng có khán giả xứ mình hỉ hả: “Về chơi xấu, tây cũng đâu thua ta”!

Sự kiện & Bình luận

80 năm lớn lên cùng đất nước

Là tổ chức được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập (ngày 15-5-1941), rèn luyện, từ 5 đội viên đầu tiên do anh Kim Đồng làm đội trưởng, đến nay tròn 80 năm, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh đã có hơn 8,2 triệu đội viên, thiếu niên, nhi đồng. Riêng TPHCM có trên 700.000 đội viên, sinh hoạt ở 774 liên đội.