Bộ GTVT muốn ACV xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

SGGP
Bộ GTVT khẳng định, ACV là doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 95,4% vốn, việc tạo điều kiện cho ACV đầu tư là cần thiết để bảo toàn, phát triển vốn nhà nước. 

Bộ GTVT muốn ACV xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 28-3, Bộ GTVT tổ chức họp báo quý 1-2019. Việc  đầu tư vào nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, khai thác thương mại đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), giải quyết bất cập BOT... nhận được nhiều sự quan tâm của các cơ quan báo chí.

Về nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, đại diện Bộ GTVT cho rằng, hiện hành lang pháp lý cho việc đầu tư cảng hàng không chưa đầy đủ, bên cạnh đó, Tổ chức hàng không quốc tế ICAO cũng quy định mỗi cảng hàng không chỉ có một nhà khai thác. Do đó, trường hợp có nhà đầu tư mới tham gia sẽ rất phức tạp, cần sự phối hợp, thống nhất của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Hơn nữa, nếu cho nhà đầu tư tư nhân tham gia, Bộ GTVT cần thực hiện đầy đủ các quy trình tổ chức công bố danh mục, lập dự án, sơ tuyển nhà đầu tư, lập hồ sơ mời thầu và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư... Thời gian thực hiện sẽ kéo dài (đấu thầu quốc tế khoảng 57 tháng), trong khi dự án đã rất cấp bách.

Bộ GTVT cũng khẳng định, ACV là doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 95,4% vốn, việc tạo điều kiện cho ACV đầu tư là cần thiết để bảo toàn, phát triển vốn nhà nước. 

Về dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Bộ GTVT cho biết, những hỏng hóc mà dư luận phản ánh thời gian qua, nhà thầu sẽ phải sửa chữa, hoàn thiện toàn bộ trước khi bàn giao. Việc dự kiến đưa vào khai thác đầu tháng 4-2019 khó thành hiện thực do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. 

Đối với vấn đề tại các trạm BOT, Bộ GTVT cho biết, hiện có 6 trạm BOT tiềm ẩn nguy cơ bất ổn, cần tiếp tục phối hợp với các địa phương để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Dự kiến trong ngày 29-3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ công bố kết quả kiểm tra trạm BOT Ninh Lộc (Khánh Hòa). 

Về tiến độ thu hồi trả lại Nhà nước hơn 75,01% cổ phần bán trái luật cổ phần tại cảng Quy Nhơn, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, các bên liên quan đã cơ bản thống nhất tiến hành các thủ tục chuyển giao lại hơn 75,01% cổ phần cho Nhà nước. 

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cấp thiết mở rộng đường Nguyễn Tất Thành

Cấp thiết mở rộng đường Nguyễn Tất Thành

Nhiều năm nay, con đường Nguyễn Tất Thành đi qua địa phận quận 4, nối quận 1 đến quận 7 (TPHCM) vẫn chưa được mở rộng, dù nhiều đoạn có đất trống. Trong khi đó, vào giờ cao điểm, tuyến đường này luôn quá tải, thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông. 

Quy hoạch

“Xanh hóa” công trình xây dựng

Trong năm 2020, ngành xây dựng và bất động sản chiếm đến 36% mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu và phát thải chiếm 37% tổng lượng phát thải CO2 liên quan đến sử dụng năng lượng. Đặc biệt, trong tổng lượng khí thải đó, các hoạt động vận hành tòa nhà phát thải chiếm 27% tổng lượng phát thải CO2 hàng năm. 

Bút Sài Gòn

Chỉ được ngửi

- Cú sốc xăng dầu tăng giá làm cho hầu hết doanh nghiệp mệt mỏi. Nhưng cái khó dài hạn hơn với doanh nghiệp là không tìm được nguồn vốn làm ăn. Một khi đã kẹt “vấn đề đầu tiên - tiền đâu” thì vướng dây chuyền đủ thứ.

Sự kiện & Bình luận

Phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu

“ĐBSCL là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu như lũ lụt, hạn hán, xâm nhập mặn do mực nước biển dâng cao, sạt lở bờ sông và các rủi ro liên quan đến khí hậu khác… ĐBSCL cần tinh thần tự tin, tự lực, tự cường vươn lên từ bàn tay, khối óc, mảnh đất, khung trời, cửa biển”, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh như thế tại hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030 được tổ chức tại TP Cần Thơ mới đây.
" />