Bỏ sổ hộ khẩu, nhưng sửa luật đồng bộ để không gây phiền hà cho người dân

Theo bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM: “Ai cũng đồng ý chuyện bỏ sổ hộ khẩu, nhưng nếu những luật khác sửa không kịp, không thay đổi đồng bộ với Luật Cư trú thì sẽ gây phiền hà cho người dân”.

Ngày 9-10, Công an TPHCM tổ chức Hội nghị thảo luận, góp ý một số quy định mới trong các dự án luật liên quan đến công tác công an trong lực lượng Công an TPHCM. Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM, chủ trì hội nghị. Hội nghị nhằm cung cấp thêm thông tin, phục vụ Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Tham dự hội nghị có bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM; đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; đại diện Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an; đại diện chỉ huy các phòng nghiệp vụ và Công an 24 quận, huyện thuộc Công an TPHCM. Trung tướng, GS-TS Nguyễn Ngọc Anh, nguyên Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, Tư pháp Bộ Công an; và Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an, hiện là thành viên Ban Nghiên cứu chuyên đề giúp việc Bộ trưởng Bộ Công an, là các báo cáo viên hội nghị.

Bỏ sổ hộ khẩu, nhưng sửa luật đồng bộ để không gây phiền hà cho người dân ảnh 1 Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM, phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, Trung tướng, GS-TS Nguyễn Ngọc Anh và Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng đã giới thiệu những vấn đề trọng tâm có nội dung bổ sung, các chính sách mới liên quan đến công tác công an được quy định trong 7 dự án luật.

Các dự án luật này bao gồm Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi); Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ; Luật Cư trú (sửa đổi); Luật Biên Phòng Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).

Các đại biểu dự hội nghị cũng đóng góp nhiều ý kiến cho các dự án luật; trao đổi các thông tin, vụ việc thực tiễn tại địa bàn cơ sở có liên quan đến công tác công an và các nội dung điều chỉnh, bổ sung, chính sách mới tại các dự án luật; những khó khăn, vướng mắc, bất cập khi áp dụng các quy định của pháp luật vào thực tiễn.

Bỏ sổ hộ khẩu, nhưng sửa luật đồng bộ để không gây phiền hà cho người dân ảnh 2 Quang cảnh hội nghị

Đồng tình với Dự án Luật Cư trú (sửa đổi), nhưng ông Trần Hữu Nghĩa, Phó Trưởng Ban Dân chủ - Pháp luật của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, cho rằng việc áp dụng luật cần đảm bảo sẽ ảnh hưởng thấp nhất đến đời sống người dân.

Trao đổi ý kiến về phương án chuyển tiếp khi Luật Cư trú (sửa đổi) có hiệu lực thi hành, bà Văn Thị Bạch Tuyết cho biết, khi góp ý cho dự án luật này, đại diện nhiều sở, ngành, quận, huyện của TPHCM đề nghị nên chọn phương án 1.

Theo đó, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ xác nhận về cư trú theo quy định của luật này cho đến hết ngày 31-12-2022; trường hợp thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khác với thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú. Lý do là vẫn còn những băn khoăn về việc các luật khác có liên quan có sửa kịp với Luật Cư trú (sửa đổi) hay không.

“Ai cũng đồng ý chuyện bỏ sổ hộ khẩu, nhưng nếu những luật khác sửa không kịp, không thay đổi đồng bộ với Luật Cư trú thì sẽ gây phiền hà cho người dân”, bà Văn Thị Bạch Tuyết bày tỏ.

Bỏ sổ hộ khẩu, nhưng sửa luật đồng bộ để không gây phiền hà cho người dân ảnh 3 Bà Văn Thị Bạch Tuyết nêu ý kiến góp ý các dự án luật

Nêu ý kiến về Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi), Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đặt vấn đề: “Luật quy định thời gian cai nghiện ma túy 6 tháng đối với người lớn tuổi, 12 tháng đối với người trẻ tuổi là không có cơ sở khoa học; bởi vì làm sao biết được giữa người trẻ tuổi và người lớn tuổi ai nghiện ma túy lâu hơn, ai nghiện loại nào? Do vậy cần xem xét lại quy định này”.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM nhấn mạnh, hội nghị là hoạt động thiết thực, góp phần giúp Công an TPHCM nắm bắt thêm thông tin về quá trình xây dựng dự án luật, đồng thời phản hồi thông tin tham gia góp ý nội dung trong thực tiễn thi hành pháp luật của lực lượng Công an TPHCM.

Từ đó, Thiếu tưởng Lê Hồng Nam yêu cầu lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị thường xuyên quan tâm, quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia góp ý xây dựng và sửa đổi các dự thảo luật; chủ động trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân nhằm xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, thượng tôn pháp luật. Đồng thời tập hợp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình theo dõi thi hành pháp luật để nghiên cứu, góp ý các dự thảo luật và các văn bản quy phạm pháp luật khi có đề nghị từ Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM và Bộ Công an, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả công tác và chiến đấu.

Tin cùng chuyên mục