Bộ trưởng Bộ Y tế: Điều phối ngay trang thiết bị, thuốc để cứu chữa bệnh nhân Covid-19 nặng

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế cùng các Vụ, Cục của Bộ Y tế điều phối ngay trang thiết bị, thuốc cho các Trung tâm để các thầy thuốc có "vũ khí" đánh giặc tốt nhất, người bệnh được điều trị nhanh nhất.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra Trung tâm Hồi sức Covid-19 do Bệnh viện Việt - Đức quản lý
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra Trung tâm Hồi sức Covid-19 do Bệnh viện Việt - Đức quản lý

Ngày 16-8, GS-TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế đã đến kiểm tra công tác thu dung, điều trị bệnh nhân tại các Trung tâm Hồi sức Covid-19 của Bộ Y tế thiết lập trên địa bàn TPHCM.

Tại Trung tâm Hồi sức Covid-19 do Bệnh viện (BV) Việt - Đức thiết lập ở BV Dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 13, GS-TS Trần Bình Giang, Giám đốc BV Việt - Đức cho biết, đến sáng 16-8, Trung tâm đang điều trị cho 98 bệnh nhân Covid-19 nặng. Các y bác sĩ của BV Việt - Đức cùng chuyên gia của BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang ngày đêm hối hả cứu chữa các bệnh nhân Covid-19 nặng với kỹ thuật, chuyên môn và máy móc tốt nhất.

BV Việt - Đức đã đưa hơn 300 y bác sĩ, kỹ thuật viên, nhân viên y tế từ Hà Nội vào Trung tâm này triển khai các hoạt động điều trị bệnh nhân. Cùng đó, BV cũng đưa hàng chục tấn trang thiết bị, phương tiện phòng hộ vào TPHCM.

Trong số 500 giường điều trị của Trung tâm có 200 giường hồi sức bệnh nhân nặng thở máy xâm nhập và không xâm nhập. 200 giường bệnh nhân thở oxy, còn 100 giường dành để theo dõi bệnh nhân khi đã chuyển nhẹ.

Tại Trung tâm Hồi sức Covid-19 do BV Bạch Mai thiết lập tại BV Dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 16, PGS-TS Đỗ Ngọc Sơn, Phó trưởng Khoa A9 BV Bạch Mai phụ trách điều hành hoạt động của Trung tâm cho biết, hiện đang có 250 bệnh nhân Covid-19 nặng đang điều trị tại Trung tâm, trong đó có 50 bệnh nhân đang thở máy, 6 bệnh nhân lọc máu.

Ngày 15-8, có 23 bệnh nhân nặng được điều trị khỏi bệnh ra viện. Ngoài nỗ lực điều trị tại Trung tâm, BV Bạch Mai còn thành lập 1 nhóm y bác sĩ hỗ trợ các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 tại quận 7 và quận 8.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Điều phối ngay trang thiết bị, thuốc để cứu chữa bệnh nhân Covid-19 nặng ảnh 1 Trung tâm Hồi sức Covid-19 của BV Việt - Đức đang điều trị các bệnh nhân Covid-19 nặng
Qua kiểm tra thực tế, lắng nghe báo cáo từ lãnh đạo các Trung tâm Hồi sức Covid-9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chia sẻ với những khó khăn, thiếu thốn của lực lượng y tế phải xa gia đình vào làm nhiệm vụ đồng hành cùng TPHCM trong công tác phòng chống dịch Covid-19.
Người đứng đầu ngành y tế mong các thầy thuốc tiếp tục nỗ lực hơn nữa để chăm sóc, điều trị và cứu chữa người bệnh, làm sao để người bệnh nặng chuyển tình trạng khoẻ và nhanh chóng ra viện, giảm tỷ lệ tử vong.

“Phải tuân thủ tuyệt đối về các hướng dẫn chuyên môn, phòng hộ để đảm bảo an toàn trong quá trình điều trị bệnh nhân. Bệnh nhân trông chờ vào chúng ta, lực lượng cán bộ y tế của chúng ta khỏe thì mới chăm sóc, điều trị bệnh nhân tốt được”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhắn nhủ.

Bộ trưởng yêu cầu Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế cùng các Vụ, Cục của Bộ Y tế điều phối ngay trang thiết bị, thuốc cho các Trung tâm để các thầy thuốc có "vũ khí" đánh giặc tốt nhất, người bệnh được điều trị nhanh nhất.

Ngay trong chiều 16-8, 50.000 lọ thuốc giãn cơ đã được Bộ Y tế điều phối tới Trung tâm Hồi sức Covid-19 của BV Bạch Mai.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu các Trung tâm Hồi sức Covid-19 phải luôn đảm bảo trữ lượng oxy, khí nén trong các bồn chứa; sớm điều phối nhân lực vào hỗ trợ các Trung tâm.

Trước đó, cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã đến kiểm tra tiến độ hoàn thiện các hạng mục phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 của Trung tâm Hồi sức Covid-19 do BV Trung ương Huế chịu trách nhiệm tại BV dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 14

Tin cùng chuyên mục