Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kiểm tra công tác phòng chống dịch ở Đồng Tháp

Ngày 14-2, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đến làm việc với tỉnh Đồng Tháp xung quanh triển khai Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra.

Đoàn kiểm tra thực tế tại Trường TH Phú Mỹ (TP Sa Đéc) và Trường TH Chu Văn An (TP Cao Lãnh). Về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đảm bảo cho việc triển khai thay sách lớp 1. Đồng Tháp phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% lớp 1 sẽ được học 2 buổi/ngày trong năm học 2020-2021.

Thực hiện tài liệu giáo dục địa phương của tỉnh, dự kiến đến tháng 8-2020, tài liệu sẽ biên soạn xong và thực hiện các thủ tục đề nghị Bộ GD-ĐT phê duyệt đưa vào giảng dạy. UBND tỉnh Đồng Tháp đã trình HĐND tỉnh phê duyệt kinh phí biên soạn tài liệu giáo dục của địa phương khoảng 2 tỷ đồng… Qua kiểm tra trường lớp, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao công tác triển khai Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông của ngành giáo dục tỉnh Đồng Tháp.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kiểm tra công tác phòng chống dịch ở Đồng Tháp ảnh 1 Bộ trưởng Bộ GD-ĐT kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid- 19 ở tỉnh Đồng Tháp 

Đối với công tác phòng chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý ngành giáo dục, đặc biệt là các trường học phải đảm bảo các điều kiện giảng dạy và học tập theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và ngành Y tế. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ GD-ĐT đã có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể, kịp thời, để các cơ sở giáo dục chủ động, tuyên truyền, hướng dẫn học sinh và giáo viên trong việc phòng chống dịch; cần tạo tâm lý yên tâm cho phụ huynh khi đón học sinh trở lại trường.

Những ngày qua có một số địa phương báo cáo với Bộ GD-ĐT, sau 2 tuần tạm nghỉ thì dự kiến cho học sinh đi học trở lại từ ngày 17-2. Việc này được Sở Y tế và Sở GD-ĐT căn cứ vào tình hình thực tế để tham mưu cho lãnh đạo địa phương.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kiểm tra công tác phòng chống dịch ở Đồng Tháp ảnh 2 Bộ trưởng Bộ GD- ĐT kiển tra nơi rửa tay ở các trường học tại Đồng Tháp 

Dù vậy, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, do đó các địa phương nên cân nhắc kỹ phương án cho học sinh đi học trở lại. Cụ thể, chỉ cho học sinh đi học trở lại khi thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phía Bộ GD-ĐT đã có các kịch bản ứng phó với tình hình dịch, trong đó có việc lùi các mốc thời gian trong kế hoạch năm học chung; đồng thời tính toán lùi thời điểm kết thúc năm học. Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, nếu áp dụng phương án lùi thời điểm kết thúc năm học thì ít nhiều sẽ có khó khăn cho ngành và các địa phương; song, vẫn có thể khắc phục được bằng các giải pháp quản lý phù hợp của từng trường, từng địa phương… Vấn đề quan trọng hàng đầu là phải đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, sinh viên, giáo viên; do đó không thể chủ quan trong nhiệm vụ phòng chống dịch Covid- 19.

Tin cùng chuyên mục