Bùng nổ open tour

Bùng nổ open tour

Theo thông tin mà phóng viên Đặc san SGGP Dương lịch nắm được, tại TPHCM, nhiều công ty đang chuẩn bị những chiến dịch open tour (tour mở) có thể nói là lớn nhất từ trước đến nay. Đó là: một đơn vị tung ra 200 xe buýt chạy xuyên Việt; một công ty môi giới cho thuê khoảng 10.000 chiếc xe (từ 4 – 50 chỗ) trên cả nước; 3 – 4 đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch toàn cầu sẽ ra đời…

Bùng nổ open tour ảnh 1

Du khách hiện nay thường chọn loại hình open tour để hưởng tuần trăng mật.

1. Open tour phát triển trên thế giới từ rất lâu, còn ở Việt Nam mới xuất hiện khoảng 10 năm trở lại đây, từ khi khu phố Tây ba lô hình thành. Lúc đầu, các nhà làm open tour Việt Nam chỉ cung cấp xe chạy ở một số tuyến có điểm du lịch nổi tiếng nhưng khoảng 3 năm trở lại đây bắt đầu nâng cấp và định hình khá rõ rệt loại hình open tour.

Hàng loạt công ty du lịch tại khu phố Tây đã mở open tour phục vụ khách từ A – Z gồm: xe (hoặc vé tàu xe), đặt phòng, nhà hàng... Các nhà xe như: Sinh cà phê, Kim cà phê, Hạnh cà phê, Đà Lạt Toseco... có nhiều đầu xe (phần lớn là loại xe 45 chỗ) chạy tuyến Phan Thiết, Nha Trang, các tỉnh Tây Nguyên, xuyên Việt... Theo con số thống kê chưa đầy đủ qua gần 100 đơn vị cung cấp dịch vụ open tour tại tứ giác phố Tây (Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Thái Học, Bùi Viện, Đỗ Quang Đẩu), bình quân mỗi ngày có khoảng 1.000 khách đăng ký đi open tour.

Bùng nổ open tour ảnh 2

Đi open tour, khách tự do khám phá theo sở thích.

2. Lâu nay, nhiều người nghĩ open tour là “tour bèo” vì thường thấy đối tượng khách đi tour kiểu này là dân Tây ba lô, thích đi bụi, làm sao cho chi phí một chuyến đi thấp nhất, rẻ nhất. Điều này không đúng bởi tham gia open tour không chỉ có những người ít tiền, chọn hình thức tự đi để tiết kiệm chi phí mà những người nhiều tiền, thậm chí khách cao cấp như các thương gia vẫn chọn loại hình này để kết hợp vừa du lịch, vừa tìm hiểu thị trường.

Cụ thể như Công ty Du lịch Hoàn Mỹ, Fiditourist, Bến Thành Tourist, Saigontourist thường mở tour theo dạng “Free and Easy” (du lịch tự chọn) hoặc “VIP open tour” với nhiều chương trình dành cho “khách nhà giàu”. Du khách có thể chọn lựa từng phần hoặc nhờ tư vấn, đặt dịch vụ ăn, ở, mua sắm, tham quan, thuê hướng dẫn viên (nếu cần)... sao cho phù hợp sở thích. Đặc biệt, những đôi uyên ương đi hưởng tuần trăng mật có xu hướng thích chọn open tour để có những khoảng thời gian và không gian riêng.

Bùng nổ open tour ảnh 3

Du khách trở về từ một chuyến open tour tại phố Tây.

3. Hiện nay tại TPHCM có khoảng 10 “đại gia” đang ngấm ngầm chuẩn bị tung ra những chiến lược open tour với những quyết sách cạnh tranh đầy kịch tính. Cụ thể sẽ có một đơn vị chuyên cung cấp xe trên cả nước bằng cách liên kết các xe “mồ côi” (xe tư nhân riêng lẻ từ 4 – 50 chỗ), xe công ty, xe hợp tác xã... lại với nhau để cung cấp xe chạy các tuyến điểm du lịch trên cả nước.

Đặc biệt, sẽ có một “đại gia” tung ra khoảng 200 xe buýt chạy xuyên Việt với chương trình “Du lịch xuyên Việt bằng xe buýt” (khách lên, xuống bất cứ nơi đâu mình thích). Có khoảng 4 công ty lữ hành đang thực hiện một website chuyên cung cấp dịch vụ du lịch (khách sạn, nhà hàng, tàu, xe, thuyền, mua sắm...) toàn cầu, khách chỉ cần “click” chuột sẽ được đáp ứng ngay những điều mình muốn.

Nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, chỉ có open tour mới thể hiện đúng bản chất du lịch, đó là được tự do, chủ động về thời gian, để tận hưởng, khám phá những gì mình thích.

VIỆT TẤN

Tin cùng chuyên mục