Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân sự, cơ sở vật chất và công nghệ, các địa phương đã tạo ấn tượng tốt, khẳng định quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ người dân nhanh chóng, hiệu quả.
Kiểm nghiệm hiệu quả của bộ máy hành chính mới
Trong những ngày vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương hai cấp ở TP Hà Nội, ghi nhận tại nhiều xã, phường mới trên địa bàn Thủ đô cho thấy tinh thần làm việc nghiêm túc, bài bản và chủ động của đội ngũ cán bộ, công chức gắn liền công việc thường ngày của bộ máy chính quyền cấp cơ sở. Tại phường Kim Liên (mới), các cán bộ, công chức có mặt sớm hơn thường ngày, hệ thống phần mềm liên thông vận hành trơn tru, người dân được hướng dẫn tận tình.
Cơ sở vật chất cũng được cải thiện đáng kể, không còn tình trạng chen chúc, chờ đợi kéo dài. Tại điểm thử nghiệm diễn ra tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính của phường Kim Liên (mới) (tại trụ sở cũ của phường Phương Liên - Trung Tự), đội ngũ cán bộ, công chức làm việc khẩn trương và trách nhiệm. Các thủ tục hành chính như: chứng thực, đăng ký khai sinh, khai tử… được tiếp nhận và xử lý khá nhanh.
Nhiều người dân từ các phường cũ đã chủ động đến làm thủ tục và được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, nhanh chóng. Chia sẻ với chúng tôi, ông Trần Xuân Minh (67 tuổi, ở phường Trung Tự) cho biết, tôi đến phường làm chứng thực giấy tờ và đã được các nhân viên hướng dẫn tận tình nên mọi việc diễn ra rất thuận lợi.

Trong khi đó, tại phường Đống Đa (mới), trụ sở đặt tại số 59 phố Hoàng Cầu, Ban Chấp hành Đảng bộ phường khóa I đã tổ chức vận hành thử nghiệm cơ chế họp Hội nghị lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Hội nghị đã thảo luận và thống nhất Đề án phân bổ đại biểu dự Đại hội Đảng bộ phường lần thứ I, đóng góp ý kiến vào cơ cấu, số lượng đại biểu cho các tổ chức Đảng trực thuộc, đảm bảo công tác tổ chức đại hội diễn ra đúng tiến độ và quy định.
Trước đó, lãnh đạo phường đã tiến hành rà soát, triển khai công việc chuẩn bị vận hành thử nghiệm, đảm bảo hoạt động diễn ra thống nhất, liên tục và hiệu quả. Đặc biệt, các phương án tổ chức bộ máy, điều phối nhân lực và hạ tầng hành chính đều được tính toán kỹ lưỡng, tạo điều kiện cho việc chuyển giao hoạt động từ phường cũ sang phường mới được thông suốt.
Nỗ lực hơn để đáp ứng thực tiễn
Theo ông Trần Đình Cảnh, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội, để chuẩn bị cho việc vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, UBND TP Hà Nội đã có hướng dẫn thành lập các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND xã, phường mới.
Theo đó, tổ chức bộ máy chính quyền cấp xã, phường mới có 3 phòng chuyên môn: Văn phòng HĐND - UBND; Phòng Kinh tế hoặc Kinh tế - Hạ tầng - Đô thị và Phòng Văn hóa - Xã hội. Ngoài ra, sẽ thành lập các bộ phận hành chính công do Phó Chủ tịch UBND cấp xã phụ trách, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính một cửa, liên thông.

Việc bố trí, điều động cán bộ, rà soát tài sản công cũng được thực hiện nghiêm túc, TP Hà Nội đã quyết định thành lập 126 tổ bàn giao, tiếp nhận tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính, tài sản, cơ sở vật chất và nhiệm vụ của UBND cấp huyện; các xã phường thị trấn hiện tại trên địa bàn về UBND các xã phường mới quản lý, thực hiện. Đặc biệt, UBND TP Hà Nội đã có hướng dẫn cụ thể về phân cấp 33 thủ tục hành chính cho cấp xã mới, đồng thời triển khai đồng bộ hệ thống phần mềm và đầu tư trụ sở hành chính tại các địa phương…
Về công tác bàn giao tổ chức bộ máy, biên chế, tổ chức, tài sản, cơ sở vật chất, UBND TP Hà Nội đã thành lập 11 Tổ công tác do các Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Giám đốc một số sở làm tổ trưởng làm việc với các đơn vị để đôn đốc, hướng dẫn, giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phát sinh, bất cập khi chuyển giao mô hình hoạt động chính quyền địa phương hai cấp.
Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, TP Hà Nội đã và đang chủ động, bài bản và quyết liệt trong triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đây không không chỉ là một bước đi mang tính kỹ thuật mà còn thể hiện khát vọng đổi mới để xây dựng một nền hành chính hiện đại, hiệu quả. 126 xã, phường mới ở Hà Nội được hình thành sau sắp xếp, hợp nhất là những đơn vị hành chính hoàn toàn mới.
Đây chính là điều kiện, cơ hội để đội ngũ cán bộ có cơ hội mới, điều kiện mới để phát huy được năng lực, sở trường, tinh thần và ý thức trách nhiệm đối với công việc, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của nhân dân, doanh nghiệp, trên địa bàn thành phố.