Bước đi mạo hiểm

Thủ tướng Anh Borish Johnson ngày 28-8 đã có bước đi táo bạo trước các nhà lập pháp muốn ngăn chặn Brexit không có thỏa thuận (Brexit cứng) bằng cách đình chỉ hoạt động của Hạ viện (Quốc hội) trong 4 tuần, từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 10. Nữ Hoàng Anh lên tiếng sẽ phê chuẩn quyết định đình chỉ Hạ viện.

Với bước đi này, Thủ tướng Johnson gửi đi thông điệp tới các nhà lập pháp đối lập: thay đổi luật hoặc thay đổi chính phủ nếu bạn muốn ngăn Anh rời Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31-10.

Công đảng đối lập cảnh báo sẽ dùng nhiều biện pháp để vô hiệu hóa quyết định đình chỉ Hạ viện, trong đó có việc tổ chức tranh luận khẩn cấp về Brexit vào tuần tới. Đảng này từng đóng vai trò chính trong Hạ viện ngăn chặn thông qua thỏa thuận Brexit đạt được giữa Anh và EU dưới thời Thủ tướng Theresa May. Công đảng cũng cảnh báo sẽ ngăn chặn Brexit cứng. Để tránh vết xe đổ của người tiền nhiệm, Thủ tướng Johnson tuần qua đã tới Pháp và Đức vận động đàm phán lại thỏa thuận Brexit nhưng không có kết quả.

Theo Reuters, nhiều nghị sĩ phẫn nộ, coi Chính phủ Anh phá hỏng tiến trình dân chủ. Các nghị sĩ phản đối đã viết thư gửi tới điện Buckingham đề nghị được tham vấn với Nữ hoàng để thay đổi kế hoạch này. Hàng ngàn người tối 28-8 đã tập trung tại các quảng trường ở nhiều thành phố trên cả nước Anh để phản đối kế hoạch của Thủ tướng Boris Johnson đình chỉ lịch trình làm việc của Hạ viện. Hơn 1 triệu người đã ký một bản kiến nghị kêu gọi không được đình chỉ hoạt động của Hạ viện và đòi bãi bỏ Brexit. “Động thái này nhằm ngăn chặn Hạ viện tranh luận về Brexit và thực hiện nhiệm vụ của mình trong việc định hình một hướng đi cho đất nước,” John Bercow, Chủ tịch Hạ viện Anh, nói với BBC. 

Ông Johnson hy vọng với việc đình chỉ hoạt động của Hạ viện, Công đảng không đủ thời gian để ngăn chặn Brexit cứng khi hoạt động lại vào ngày 14-10, chỉ hơn hai tuần trước thời hạn chót của Brexit (31-10). Tuy nhiên, ông cho rằng chương trình nghị sự trong nước của ông quá bận rộn, trong đó có hội nghị thượng đỉnh quan trọng của EU vào ngày 17-10. Theo ông, Hạ viện vẫn còn đủ thời gian để thảo luận Brexit. EU từ chối bình luận về yêu cầu đình chỉ Hạ viện Anh, nhưng thúc giục Chính phủ Anh đệ trình những thay đổi được đề xuất đối với thỏa thuận “ly hôn” Brexit. Ông Johnson vẫn còn hy vọng cuối cùng là sẽ đàm phán lại một thỏa thuận “ly hôn” với EU trong hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels ngày 17-10, bất chấp EU nhiều lần khẳng định không thể đàm phán lại một thỏa thuận Brexit đã đàm phán với bà Theresa May.

Quả thực, Công đảng sẽ không ngồi yên chờ cho đến khi Hạ viện bị đình chỉ. Ông Corbyn cho biết, trong cuộc họp khẩn vào tuần tới, Hạ viện sẽ đưa ra các biện pháp để ngăn chặn việc đình chỉ, đồng thời một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng Johnson cũng có thể được xem xét. Xứ Wales cũng triệu tập cơ quan lập pháp đang trong kỳ nghỉ hè trở lại làm việc để thảo luận về kế hoạch của chính phủ trung ương. Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon chỉ trích kế hoạch này vi phạm những nguyên tắc dân chủ cơ bản trong khi lãnh đạo phe Bảo thủ tại xứ này là Ruth Davidson cũng tuyên bố từ chức vào ngày 29-8 để phản đối kế hoạch của ông Johnson.

Tin cùng chuyên mục