Buộc Phan Sào Nam trở lại chấp hành án phạt tù

Ngày 21-11, thông tin của Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội, đơn vị trước đó đã mở phiên toà giám đốc thẩm, tuyên hủy các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của Toà án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đối với Phan Sào Nam (Cựu Chủ tịch Công ty VTC Online, 1 trong 2 người cầm đầu đường dây đánh bạc nghìn tỷ Rikvip).
Theo luật sư của Phan Sào Nam, phiên giám đốc thẩm diễn ra hơn 1 tuần trước.
Hiện luật sư và Phan Sào Nam chưa nhận được văn bản nào về nội dung tuyên hủy các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của Toà án nhân dân tỉnh Quảng Ninh.
Buộc Phan Sào Nam trở lại chấp hành án phạt tù ảnh 1 Phan Sào Nam tại phiên xét xử sơ thẩm ở Phú Thọ 
Cấp giám đốc thẩm đã chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội. Với quyết định trên, Phan Sào Nam buộc phải trở lại tiếp tục chấp hành án phạt tù. Trước đó, phạm nhân này được tha tù trước thời hạn vào ngày 6-2.
Bản án phúc thẩm đầu năm 2019 tuyên Phan Sào Nam 5 năm tù về 2 tội: Tổ chức đánh bạc và Rửa tiền.
Trước đó, theo kháng nghị của Viện kiểm sát, luật quy định phạm nhân lĩnh án 5 năm được giảm án khi đã chấp hành 1/3 thời hạn phạt tù và phải có ít nhất 6 tháng hoặc 2 quý liền kề xếp loại thi đua từ khá trở lên.
Phan Sào Nam chỉ xếp loại khá quý 3-2019, còn quý 4-2019 xếp loại trung bình.
Viện kiểm sát xác định trong khi giam giữ, không có việc Phan Sào Nam viết thư động viên Lê Văn Kiên về nước đầu thú như văn bản của Công an tỉnh Phú Thọ.
Do đó, văn bản xác nhận Phan Sào Nam lập công là không có căn cứ. Việc này, Trại giam Quảng Ninh đề nghị Hội đồng xét duyệt giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho Phan Sào Nam với tình tiết đặc biệt “lập công” là không đúng quy định của pháp luật.
Tính tới hiện tại, Phan Sào Nam đã nộp khắc phục 1.383 tỷ đồng, còn phải thi hành 11 tỷ đồng và 3,5 triệu USD.
Liên quan tới việc tha tù cho Phan Sào Nam trước thời hạn, tại kỳ họp thứ 6, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo Ban cán sự đảng Toà án nhân dân tỉnh Quảng Ninh các nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025 do liên quan việc xét, quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đối với Phan Sào Nam.

Tin cùng chuyên mục