
Thông tin mới nhất từ các nhà sản xuất, giá các loại hàng Tết sẽ tăng từ 7% đến 20% tùy loại. Nhiều DN đưa ra lượng hàng tăng khoảng từ 20% đến 50% so cùng kỳ năm 2004.
- Thực phẩm: Dồi dào về lượng, đa dạng hàng mới

Sản xuất chả giò tại Công ty Vissan.
Ảnh: CAO THĂNG
Còn hơn 2 tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán, nhưng đến Công ty Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) vào thời điểm này, có thể cảm nhận được không khí Tết đang tới rất gần. Các phòng ban đã lên kế hoạch chuẩn bị bán hàng Tết, các nhà máy đang chạy hết công suất mới đủ hàng dự trữ cho ngày Tết.
Ông Văn Đức Mười, Phó Giám đốc Công ty Vissan cho biết, năm nay Vissan sẽ dự trữ lượng hàng tăng khoảng 20%-25% so với cùng kỳ năm trước: thịt heo bên 3.300 tấn, thịt trâu bò 300 tấn, các mặt hàng chế biến 2.484 tấn, rau củ quả tươi 2.050 tấn… Vissan cũng sẽ dự trữ khoảng 300 con heo để cung ứng ngay khi thị trường khan hiếm hàng vào giờ chót.
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Công ty Kinh doanh thủy hải sản thành phố (APT) cho biết: Lượng hàng hóa APT chuẩn bị như cá đồng, cá biển, hàng đông lạnh, nước mắm đã đạt 70%-80%, riêng lượng cá đồng đã đạt tới 90%, tăng khoảng 15%-20% so với cùng kỳ năm 2004. Hiện APT đầu tư nhiều tỷ đồng để nuôi các loại thủy hải sản như cá rô, cá tra, cá diêu hồng, cá trê… ở một số tỉnh như Tây Ninh, Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp. Theo tính toán, từ nay đến khi thu hoạch mặt hàng này sẽ đạt khoảng 2.000 tấn.
Ngoài những sản phẩm truyền thống, APT đang sản xuất thực phẩm chế biến nguyên liệu mới như lạp xưởng tôm, cá, cá khô ăn liền, chả nấm… với mức giá tương đối bình dân 60.000-70.000đ/kg.
Nhiều đơn vị trong ngành thủy hải sản như Agifis An Giang, Cầu Tre, Masan… đã có những “thực đơn” mới. Vì thế hàng thực phẩm chế biến vào thời điểm giáp Tết hy vọng sẽ rất phong phú.
- Bánh, kẹo, mứt: Cuộc đua về sản phẩm mới và khuyến mãi
Trong lĩnh vực này, Công ty cổ phần Bánh kẹo Biên Hòa Bibica là một đơn vị tiên phong. Hiện Bibica đã chuẩn bị kế hoạch: 3.000 tấn bánh kẹo và hơn 3 triệu hộp bánh với nhiều kiểu dáng và mức giá phù hợp cho nhiều đối tượng tiêu dùng (từ 9.000đ-100.000đ/hộp). Để đạt chỉ tiêu tăng doanh thu 50% so với cùng kỳ, Bibica đang huy động mọi nguồn lực của công ty, phát huy tối đa công suất của nhà máy, tổ chức sản xuất 3 ca liên tục.
Bibica sẽ đưa ra các loại mứt tết truyền thống (như mứt dừa, mứt bí, mứt trái cây các loại…) được sản xuất theo quy trình công nghệ hiện đại, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Tất cả các loại mứt này đều sử dụng bằng đường Isomalt (đường dùng cho những người ăn kiêng). Bibica cũng tung ra thị trường các sản phẩm cao cấp như bánh Layer Cake, sôcôla, kẹo… dùng cho người bị bệnh tiểu đường, thừa cân, béo phì…
- Giá hàng tết sẽ tăng?
Ông Văn Đức Mười cho biết hiện Vissan đã chuẩn bị được tới 90% nguồn hàng để sản xuất thực phẩm chế biến và khẳng định giá bán các mặt hàng này từ nay đến Tết sẽ không tăng. Các mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt trâu, bò, heo phải phụ thuộc vào giá thị trường. Nhưng trong trường hợp, giá thị trường tăng đột biến, Vissan cũng sẽ cố ghìm ở mức tăng không quá 10%.
Một số công ty cung cấp thủy hải sản cho rằng, để có được nguồn hàng tươi sống vào dịp Tết thì ngay từ bây giờ phải có sự đầu tư. Vì vậy, sẽ khó nói trước được giá bán sẽ tăng đến mức nào. “Nếu tăng ở mức 10% thì e rằng DN cũng chưa đủ sở hụi do giá nguyên liệu đã tăng quá cao. Còn 15% hoặc cao hơn nữa thì người tiêu dùng sẽ khó chấp nhận” – một chủ DN đã nói như vậy.
Ở mặt hàng bánh, kẹo và mứt Tết, do giá nguyên liệu đầu vào hiện đã tăng khá mạnh, từ 15%-30% so với thời điểm 2004, nên sản phẩm phục vụ Tết của nhiều công ty cũng sẽ chính thức điều chỉnh tăng thêm từ 10%-20% so cùng kỳ. Theo ông Quang, việc tăng giá bán sản phẩm chưa phản ánh đúng thực chất so với giá cả đầu vào hiện nay. Công ty cũng đã áp dụng nhiều biện pháp để tiết giảm các chi phí, tăng năng suất, đồng thời phải cắt giảm bớt một phần lợi nhuận để bù vào việc tăng giá.
Đánh giá về thị trường Tết Bính Tuất 2006, nhiều chuyên gia đưa ra nhận định: Năm nay xu hướng chuẩn bị hàng Tết của các DN sớm hơn và chu đáo hơn. Hàng phục vụ Tết cũng đa dạng và phong phú hơn. Giá bán nhiều mặt hàng sẽ tăng vào thời điểm giáp Tết. Do vậy, ngay từ bây giờ các sở, ngành chức năng cần phải có biện pháp để điều chỉnh hàng hóa và giá bán các mặt hàng thiết yếu, tránh tình trạng gom hàng tạo cơn sốt giả tạo vào thời điểm giáp Tết.
HẢI HÀ