Cách ly tất cả những người nhập cảnh Việt Nam từ 0 giờ 00 ngày 21-3

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 yêu cầu tổ chức cách ly tập trung đối với tất cả người nhập cảnh từ các quốc gia, vùng lãnh thổ vào Việt Nam từ 0 giờ 00 ngày 21-3. 

Chiều 20-3, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã có văn bản chỉ đạo về việc tổ chức cách ly người nhập cảnh phòng chống dịch Covid-19 gửi các Bộ: Công an, Ngoại giao, Giao thông vận tải và UBND các tỉnh thành.

Theo đó, căn cứ vào một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đã được thống nhất trong cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia vào sáng cùng ngày, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 đề nghị các Bộ có liên quan và UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện Công văn số 1338/CV-BCĐ ngày 17-3 của Ban Chỉ đạo về việc tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm phòng chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo quốc gia yêu cầu tổ chức cách ly tập trung đối với tất cả người nhập cảnh từ các quốc gia, vùng lãnh thổ vào Việt Nam từ 0 giờ 00 ngày 21-3. Trường hợp người nhập cảnh có dấu hiệu sốt, ho, khó thở được đưa ngay về cơ sở y tế để cách ly, điều trị và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Cách ly tất cả những người nhập cảnh Việt Nam từ 0 giờ 00 ngày 21-3 ảnh 1 Yêu cầu các ly triệt để những người nhập cảnh vào Việt Nam để phòng tránh dịch Covid-19

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 cũng hướng dẫn trường hợp người nhập cảnh mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ, nếu có sức khỏe bình thường, không có các dấu hiệu bệnh và được cơ quan đại diện cam kết đảm bảo tuyệt đối về các điều kiện cách ly, thì có thể thực hiện cách ly tại cơ quan đại diện hoặc nơi cư trú cho đến khi đủ 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh Việt Nam. Trường hợp đặc biệt phải có ý kiến bằng văn bản của Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và các bộ liên quan khác (khi cần thiết).

Trước đó vào sáng cùng ngày, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã có cuộc họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo. Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đã thảo luận và nhận định Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được nguy cơ dịch bệnh Covid-19 xâm nhập từ bên ngoài bằng các biện pháp đồng bộ như: tạm ngừng cấp visa, thực hiện khai báo y tế và tổ chức xét nghiệm cho người đến hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế nêu rõ chiến lược phòng chống dịch bệnh là ngăn chặn, đối với tất cả công dân, kể cả người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đều cần được cách ly một cách triệt để. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu tất cả đơn vị có năng lực xét nghiệm, nhất là trong hệ thống y tế cần phải tiến hành xét nghiệm lại toàn bộ những người nhập cảnh từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày qua.

Cách ly tất cả những người nhập cảnh Việt Nam từ 0 giờ 00 ngày 21-3 ảnh 2 Cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành chức năng thực hiện nghiêm các quy định trong khu vực cách ly, đảm bảo các khu cách ly đều như nhau, không phân biệt. Bên cạnh đó, chuẩn bị thêm các thiết bị về xét nghiệm và vật tư y tế để sẵn sàng các tình huống có thể xảy ra, đẩy mạnh khai báo y tế toàn dân và quan tâm bảo vệ sức khỏe người cao tuổi, người có bệnh nền, thể trạng yếu.

Giao Bộ Y tế, lực lượng quân y khẩn trương xây dựng phương án, mua sắm vật tư, thiết bị máy móc, tập huấn để triển khai các phòng thí nghiệm lưu động sớm nhất có thể; tiếp nhận và áp dụng nhiều phương pháp xét nghiệm khác nhau, huy động tổng lực hệ thống xét nghiệm để cơ bản tầm soát, sàng lọc tất cả trường hợp có nguy cơ lây nhiễm hiện nay.

Về công tác tổ chức tiếp nhận và cách ly, cần tiếp tục giao quân đội chủ trì công tác cách ly tập trung, đồng thời lưu ý thực hiện nghiêm túc tuyệt đối kỷ luật quân đội trong các khu cách ly, tập huấn kỹ hơn nữa cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ, không được có bất kỳ tâm lý chủ quan, tư tưởng xem nhẹ. Mọi người khi về nước đều phải cách ly theo quy định, không được bỏ sót bất kỳ trường hợp nào. Đồng thời, các địa phương chuẩn bị các khách sạn, cơ sở lưu trú để tổ chức cách ly có thu phí đối với người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ, các chuyên gia làm việc tại các dự án quan trọng theo yêu cầu của Việt Nam. Đối với người Việt Nam về nước, nhà nước bảo đảm các điều kiện để công dân thực hiện cách ly tập trung theo quy định.

Tin cùng chuyên mục