Cải thiện đời sống công nhân

Với suất ăn chỉ từ 15.000 đồng trở xuống, không thể đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho công nhân và cũng khó đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 
Trong lần đối thoại với công nhân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: “Hãy quan tâm đến người lao động bằng giải pháp việc làm, lo bữa ăn với an toàn thực phẩm và dinh dưỡng, đặc biệt là lo xây dựng thiết chế văn hóa cho công nhân, nhất là hỗ trợ nhà ở, siêu thị công đoàn, nhà trẻ, nhà văn hóa, trung tâm trợ giúp pháp lý”. Nội dung này đã nhận được sự quan tâm của nhiều bạn đọc. Báo SGGP trích đăng một số góp ý tâm huyết.
Đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng 
Theo thống kê của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đã có 25.545 doanh nghiệp (DN) có công đoàn cơ sở tổ chức bữa ăn giữa ca cho công nhân, chiếm 58,7% tổng số DN. Trong đó, 18.248 DN có bữa ăn giữa ca từ 15.000 đồng trở lên (chiếm 71%), còn lại 7.297 DN có bữa ăn giữa ca thấp hơn 15.000 đồng. 
Với suất ăn chỉ từ 15.000 đồng trở xuống, không thể đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho công nhân và cũng khó đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì cạnh tranh nên các công ty suất ăn công nghiệp thường nhận thầu với giá thấp, nên để có lời nhiều, họ sẽ mua những thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Trong năm 2016, cả nước đã xảy ra 17 vụ ngộ độc thực phẩm, làm 955 người bị ngộ độc, có nguyên nhân chính là bữa ăn ca không đảm bảo chất lượng.
Cải thiện đời sống công nhân ảnh 1 Rất cần cải thiện tình cảnh ăn ở thiếu thốn, tạm bợ của công nhân
Khi nào cá biển, rau muống ngoài chợ rẻ bèo, thì coi như công nhân phải ăn những món đó “trường kỳ” - do nhà ăn mua số lượng nhiều dự trữ. Công nhân không có quyền chọn lựa, bởi nếu họ không chấp nhận bữa ăn trưa nghèo nàn thì tự bỏ tiền túi ra ngoài ăn, hoặc mang cơm theo mà dùng.
Cũng có nhiều công nhân đề nghị phía công ty chi trả tiền cơm trưa để họ tự quyết định bữa ăn, nhưng không được công ty đáp ứng. Bởi nếu phải chi tiền cơm tự túc, thì số tiền cho mỗi suất thấp nhất cũng từ 25.000 đến 30.000 đồng chứ không ít. 
Kết quả khảo sát của Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM về dinh dưỡng của công nhân tại các khu chế xuất - khu công nghiệp cho thấy có khoảng 30% bị suy dinh dưỡng, hơn 20% thiếu máu và trên 70% thiếu i ốt. Bữa ăn giữa ca luôn rất quan trọng, nhất là đối với người lao động - vì làm việc mệt nhọc, tổn hao rất nhiều năng lượng.
Với bữa ăn chỉ khoảng 15.000 đồng thì hầu như không đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho công nhân, không đảm bảo năng lượng khẩu phần và yêu cầu tái tạo sức lao động. Vì vậy, mong các DN và các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương quan tâm nhiều hơn nữa đến chất lượng bữa ăn công nhân.
NGUYỄN THANH VŨ (quận Tân Phú, TPHCM)
Tạo điều kiện để công nhân an tâm lao động
Khi nói đến công nhân, người ta sẽ nghĩ ngay đến công việc lam lũ, đồng lương ít ỏi, nơi ở chật chội, sinh hoạt thiếu thốn trăm bề. Họ không dám khao khát điều gì lớn lao, chỉ cần lương đủ sống, có một nơi ở sạch sẽ, sinh hoạt với cộng đồng thoải mái.
Thế nhưng, thực tế rất nhiều công nhân phải sống rất tạm bợ, không thể an cư. Bởi lẽ, nếu thuê một phòng trọ tương đối khang trang thì không dưới 2 triệu đồng/tháng, lại thêm chi phí điện nước, tiền chợ, tiền học cho con…, sẽ vượt quá mức thu nhập. 
Chuyện giải trí cũng không dễ. Chẳng hạn công nhân nam thích thể thao, nhưng những sân bóng chuyền, bóng đá, bóng rổ quá hiếm. Mà nếu có cũng không miễn phí, phải thuê. Với đồng lương ít ỏi, công nhân đã phải chi đủ thứ, nên dù họ có say mê thể thao cũng đành chịu.
Trong khi đó, các công nhân nữ cũng không có nơi sinh hoạt văn nghệ, địa điểm giao lưu, chia sẻ những tâm tư. Tại các khu công nghiệp, đang rất hiếm nhà lưu trú cho công nhân, nhà trẻ cho con công nhân, cũng như những khu vui chơi, giải trí phục vụ công nhân lao động với giá rẻ. 
Chính quyền các cấp nên có những chính sách, chế độ ưu đãi đối với công nhân; chú trọng cải thiện điều kiện sống và xây dựng nơi thư giãn của công nhân. Cần xây dựng nhiều khu nhà trọ tập thể khang trang, khu sinh hoạt, khu vui chơi lành mạnh… cho công nhân bằng nguồn vốn địa phương, xã hội hóa.
Nên thường xuyên kiểm tra những khu nhà trọ tư nhân, phạt thật nghiêm đối với những trường hợp chủ trọ tùy tiện tăng giá điện, giá nước trái quy định. Các DN nên thực sự đồng hành trong việc chăm lo đời sống, giải trí của công nhân, tạo điều kiện thuận lợi để công nhân an tâm lao động sản xuất. 
ĐẶNG TRUNG THÀNH (quận Bình Tân, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục