Cần bỏ “giấy phép con” với giáo viên

Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận và theo kế hoạch sẽ thông qua tại kỳ họp này sau 3 kỳ cho ý kiến. Trong đó, vấn đề về nhà giáo luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu (ĐB) cũng như toàn xã hội.
Giáo viên hiện nay vẫn chưa có chế độ đãi ngộ  tương xứng. Ảnh chỉ mang tính minh họa
Giáo viên hiện nay vẫn chưa có chế độ đãi ngộ tương xứng. Ảnh chỉ mang tính minh họa

Dự thảo luật lần này có những điều khoản quy định rất rõ về nhà giáo. Điều 67 đề ra 4 tiêu chuẩn nhà giáo gồm: phẩm chất, tư tưởng, đạo đức tốt; đạt trình độ chuẩn được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, có kỹ năng cập nhật, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; bảo đảm sức khỏe theo yêu cầu nghề nghiệp; đáp ứng chuẩn nghề nghiệp và vị trí việc làm. Mặt khác, Điều 72 cũng quy định trình độ, chuẩn được đào tạo của nhà giáo. Theo đó, có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non; có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm trở lên đối với giáo viên tiểu học, THCS, THPT. Đối với môn học chưa đủ giáo viên được đào tạo trình độ đại học sư phạm thì có bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm; có bằng thạc sĩ đối với nhà giáo giảng dạy trình độ đại học; có bằng tiến sĩ với nhà giáo giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sĩ, hướng dẫn luận án tiến sĩ… 

ĐB Đinh Duy Vượt (Gia Lai) đề nghị ban soạn thảo nên bỏ quy định tại khoản 4 Điều 67 về việc phải đáp ứng chuẩn nghề nghiệp và vị trí việc làm. Bởi lẽ, nội dung này đã trùng lặp, giao thoa nội hàm tại khoản 2 là yêu cầu “đạt trình độ chuẩn được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, có kỹ năng cập nhật, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ”. Nếu để khoản 4 sẽ ẩn chứa nhiều nhiêu khê, lợi dụng, đẻ ra các loại “giấy phép con” làm khó, làm khổ giáo viên đã và đang xảy ra. Hiện nhiều quy định đối với giáo viên được coi là những “giấy phép con” như: chứng chỉ ngoại ngữ chuẩn khung châu Âu hoặc chứng chỉ tiếng dân tộc ở vùng dân tộc; giáo viên ngoại ngữ phải có chứng chỉ ngoại ngữ thứ hai; chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn giáo viên các hạng; chứng chỉ tin học... Những quy định này có vẻ hợp lý, nhưng thực chất là rất hình thức, không có tác dụng thực chất, gây ra nhiều hệ lụy buộc giáo viên phải gian dối hoặc mua chứng chỉ, hoặc học giả; nhiều giáo viên phải lặn lội hàng trăm cây số về tỉnh, huyện mới có nơi học ngoại ngữ nhưng không biết dùng để làm gì. Nhiều ĐB Quốc hội cho rằng, hàng vạn giáo viên sẽ vui mừng khi sớm bỏ quy định buộc giáo viên phải có các chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ nghề nghiệp, chứng chỉ tin học…

Một trong những nội dung nổi cộm của dự thảo luật lần này là quy định về trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo là có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm đối với giáo viên mầm non, có bằng tốt nghiệp đại học đối với giáo viên tiểu học, THCS, và có hiệu lực thi hành từ năm 2020. Như vậy, khi luật sửa đổi có hiệu lực, hàng vạn giáo viên không đạt chuẩn sẽ rất lo lắng. Đồng ý là nâng cao trình độ giáo viên để bảo đảm chất lượng giáo dục, nhưng với thực trạng hiện nay cần tính toán lại tính khả thi và các tác động tiêu cực của quy định này, thậm chí dễ bị lạm dụng. Chính phủ cần tính toán kéo dài thời gian, thậm chí là 10 năm, để chuẩn hóa số lượng lớn giáo viên chưa đạt chuẩn hiện nay và có quy định việc tuyển giáo viên mới từ các năm học sau phải đạt chuẩn. 

Giáo viên đã và đang chịu rất nhiều áp lực như chế độ đãi ngộ không tương xứng, áp lực thành tích, phải hứng chịu nhiều vụ bạo lực thể xác và tinh thần... Trong khi đó, họ còn phải “gánh” hàng loạt các loại tiêu chuẩn, tiêu chí, mà để đạt được, phải rất vất vả. Do đó, loại bỏ những quy định không cần thiết, nhất là những quy định mang tính thủ tục, hình thức, những “giấy phép con” đối với giáo viên là một cách để giảm áp lực, để thầy cô toàn tâm toàn ý cho việc giảng dạy.

Đọc nhiều nhất

Nội dung tin nhắn được cho là của ông Lê Văn Đoàn nhắn cho nữ giáo viên được đăng tải lên mạng xã hội

Cà Mau: Kiểm điểm hiệu trưởng nhắn tin gạ tình nữ giáo viên

Chủ tịch UBND huyện Cái Nước giao các đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạnh Phú 3. Đồng thời, giao nhà trường tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với nữ giáo viên N. cung cấp thông tin chưa đúng sự thật.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh đại học năm 2023: Nâng chất các kỳ thi riêng

Năm 2023, ngoài xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, các trường đại học (ĐH) còn sử dụng thêm nhiều phương thức khác để xét tuyển như sử dụng kết quả của các kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL), đánh giá tư duy, ĐGNL chuyên biệt (kỳ thi riêng), điểm học bạ THPT, xét tuyển kết hợp. Đáng chú ý là chỉ tiêu của nhiều trường ĐH dành cho phương thức sử dụng kết quả các kỳ thi riêng tăng lên so với năm 2022.

Giáo dục hội nhập

PGS-TS Hồ Thanh Phong làm Phó Hiệu trưởng UMT

Sáng 4-1, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TPHCM (UMT) trao quyết định Bổ nhiệm NGND-PGS-TS Hồ Thanh Phong giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng. Đồng thời, trường công bố thông tin tuyển sinh năm 2023.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản: 25 năm chở trọn đạo người Thầy longform

Nghề giáo được ví như nghề đưa đò, chuyên chở học trò đến bến bờ tri thức; dẫn đường, khai mở hành trình thành nhân, lập nghiệp. Trên hành trình ấy, người thầy chịu biết bao trở lực, thử thách. Năm 1998, với trách nhiệm xã hội của mình, Báo SGGP lên ý tưởng tổ chức một giải thưởng dành để tôn vinh người Thầy, giải thưởng lấy tên cụ Võ Trường Toản, người thầy nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định xưa, ra đời. Trải qua bao biến thiên của thời cuộc, 1/4 thế kỷ, giải thưởng đã trở thành điểm tựa của biết bao người Thầy.

Học bổng nguyễn văn hưởng

CLB Medseeds tổ chức hoạt động rèn kỹ năng cho sinh viên ngành y

Trong 2 ngày 22 và 23-10, CLB Medseeds (gồm các sinh viên đã và đang được trợ giúp từ Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng của Báo SGGP) đã tổ chức 2 buổi thảo luận với chủ đề “Cần chuẩn bị gì để xin học bổng du học” và “Phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên y khoa”. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Viết những ước mơ

Trong hàng ngàn sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn do những công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng thực hiện, có không ít nỗ lực của các nữ công nhân, nữ kỹ sư ngày đêm cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu. Nhiều sản phẩm, ý tưởng của các chị được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ mang lại giá trị cho đơn vị mà còn nâng tầm sản phẩm Việt.