Cần làm rõ nguyên nhân của việc lừng chừng, chậm triển khai lắp đặt thu phí không dừng

“Thủ tướng chỉ đạo hoàn thành trước 30-6 năm nay, nhưng gần như không đạt được. Nguyên nhân của tình trạng này từ đâu. Lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu nếu trạm nào không lắp đặt thu phí không dừng thì phải xả trạm, vậy có thực hiện được không?”, ĐB Đặng Hồng Sỹ (Bình Thuận) đặt vấn đề.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: QUANG PHÚC
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: QUANG PHÚC

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3, sáng 9-6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã trả lời chất vấn trực tiếp của ĐBQH. Có 52 ĐB đăng ký đặt câu hỏi cho tư lệnh ngành GTVT.

Thẳng thắn nhận trách nhiệm về một số dự án chậm tiến độ, chưa đạt chất lượng, có biểu hiện lãng phí, ông Nguyễn Văn Thể giãi bày, ông thấy “rất may mắn được Quốc hội chọn chất vấn”.

Điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đồng tình với nhận định, được chất vấn là cơ hội để ngành GTVT giải trình rõ những vấn đề người dân quan tâm.

Mở đầu phiên chất vấn, ĐB Đặng Hồng Sỹ (Bình Thuận) đặt vấn đề, việc triển khai thu phí không dừng được thực hiện từ năm 2015 và lẽ ra phải thực hiện thống nhất trên cả nước từ năm 2019, nhưng đến nay việc này chưa hoàn thành.

“Thủ tướng chỉ đạo hoàn thành trước 30-6 năm nay, nhưng gần như không đạt được. Nguyên nhân của tình trạng này từ đâu. Lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu nếu trạm nào không lắp đặt thu phí không dừng thì phải xả trạm, vậy có thực hiện được không?”, ĐB nêu câu hỏi.

Cần làm rõ nguyên nhân của việc lừng chừng, chậm triển khai lắp đặt thu phí không dừng ảnh 1 ĐB Đặng Hồng Sỹ (Bình Thuận)

Phản hồi cho ĐB, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: năm 2015, Chính phủ triển khai thu phí không dừng. Đây là công nghệ mới, giúp việc lưu thông thuận lợi, việc thu phí công khai, minh bạch. Tuy nhiên, quá trình triển khai, có nhiều vướng mắc, một phần do thói quen người dân, công nghệ trong quá trình triển khai có sai sót về kỹ thuật… Với số lượng hơn 113 trạm BOT, với tiến độ trong Nghị quyết của Quốc hội nêu ra hoàn thành vào năm 2019, Bộ GTVT đã rất nỗ lực nhưng chưa thể hoàn thành.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, vướng mắc lớn nhất hiện nay là 28 trạm của Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC), trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, do vướng mắc về tái cơ cấu nên Tổng công ty này không có kinh phí triển khai. Chính phủ đã họp rất nhiều phiên, đến nay mới giải quyết xong về cơ chế. Cách đây hai ngày, VEC đã ký được hợp đồng với các tổ chức tín dụng để triển khai thu phí không dừng.

Ông Thể nhấn mạnh: “Chính phủ lần này rất cương quyết, nếu cuối tháng 6 các trạm chưa hoàn thành thì dừng thu phí, khi làm xong mới được thu”.

Cần làm rõ nguyên nhân của việc lừng chừng, chậm triển khai lắp đặt thu phí không dừng ảnh 2 ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội)

Bày tỏ chưa hài lòng, ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) tranh luận: “Chúng ta đều biết thu phí không dừng sẽ giúp minh bạch hóa quá trình thu phí. Cần làm rõ nguyên nhân của việc lừng chừng, chậm triển khai lắp đặt thu phí không dừng”?

Nhắc lại việc đã từng chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về vấn đề này khi ông Thể vừa nhậm chức, ĐB Nguyễn Anh Trí nói: "Bộ trưởng khi đó hứa với tôi chắc như đinh đóng cột rằng đến năm 2019 sẽ hoàn thành lắp đặt thu phí không dừng. Nhưng suốt thời gian qua chúng ta làm nửa vời, thiếu kiên quyết, chưa có hạn chót. Nhiều nơi làm nhưng chỉ được một hai luồng trên rất nhiều luồng qua trạm thu phí, nhiều khi đi qua tôi thấy rất kỳ lạ", ông Trí tranh luận và đặt vấn đề có hay không lợi ích nhóm trong sự “kỳ lạ” này?

Tin cùng chuyên mục