Cần thắt chặt quản lý chợ xe máy

Cách đây mấy ngày, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TPHCM phối hợp cùng Chi cục Quản lý thị trường TPHCM bất ngờ kiểm tra hành chính 10 sạp ở chợ xe máy Tân Thành (quận 5) và phát hiện hơn 300 phụ tùng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Rất đáng ngại khi đây không phải là lần đầu tiên cơ quan chức năng phát hiện các chủ sạp của chợ này vi phạm. Trước đó, vào ngày 30-9, kiểm tra chợ Tân Thành, Công an quận 5 cũng phát hiện gần chục sạp tồn trữ, mua bán 153 phụ tùng trôi nổi, phụ tùng được “xẻ thịt” từ các xe gian. Trên thực tế, các cơ quan, đơn vị chức năng cứ có kiểm tra ở chợ này là phát hiện có vi phạm.

Việc tồn trữ, mua bán tràn lan phụ tùng xe máy trôi nổi ở chợ Tân Thành đã và đang để lại hậu quả, kéo theo nhiều hệ lụy khôn lường. Các phụ tùng, thiết bị trôi nổi khi bán và lắp ráp vào các xe máy sẽ rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện, tai nạn dễ xảy ra, vì đa số đều không đảm bảo chất lượng, quá đát, hoặc không tương thích với các phụ tùng, khung sườn đã cố định trên xe. Đáng quan ngại hơn, các chủ sạp thường xuyên tồn trữ, mua bán phụ tùng xe máy trôi nổi trở thành mối lái, “đầu ra” cho các đối tượng trộm cắp. Chưa kể, công tác điều tra các vụ án trộm cắp xe máy của cơ quan chức năng cũng khó khăn hơn khi tang vật, tài sản nhanh chóng bị một số chủ sạp liên kết với kẻ trộm chóng vánh “xẻ thịt”.

Từ đầu năm 2015 đến nay, Công an TPHCM đã triệt phá hơn chục đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe máy của kẻ trộm cắp. Đa số các đối tượng bị bắt đều cho biết việc “xẻ thịt”, mua bán, tồn trữ linh kiện, phụ tùng xe máy trộm cắp có liên kết với một số chủ sạp ở chợ Tân Thành. Tính riêng đường dây tiêu thụ xe máy do vợ chồng Lữ Tuấn Sĩ và Trần Thanh Bạch (cùng 46 tuổi, ngụ quận Tân Phú) cầm đầu, bị bắt giữa năm 2015, đã có hàng ngàn phụ tùng từ 400 xe máy do nhóm này “xẻ thịt” đem tiêu thụ ở chợ Tân Thành. Thực tế trên cho thấy, nạn mua bán phụ tùng, linh kiện xe máy trôi nổi ở TPHCM, đặc biệt là ở chợ Tân Thành rất đáng báo động. Nguyên nhân rõ nhất dẫn đến tình trạng này có thể thấy là do việc quản lý, giám sát của chính quyền, công an sở tại, ban quản lý chợ đối với hoạt động của chợ Tân Thành còn bỏ ngỏ, lỏng lẻo. Một khi hạn chế này chưa được khắc phục, hẳn việc tồn trữ, mua bán phụ tùng mô tô trôi nổi vẫn chưa thể xóa sổ, tội phạm trộm cắp xe máy vẫn ngày một lộng hành hơn.

PHẠM MINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Ớn tù mù

- Đánh giá của một số tổ chức tư vấn tài chính quốc tế có uy tín mới đây cho rằng, giá cổ phiếu ở chợ chứng khoán Việt Nam vẫn còn rẻ. Nói rẻ là dựa vào phân tích hệ số giá trên lợi nhuận cổ phiếu, và trong tương quan so sánh với các thị trường khu vực. Như vậy, các nhà đầu tư ngoại sẽ có động thái mua vô, kích giá lên tiếp?

Giao thông - Đô thị

Hơn 3.600 tỷ đồng nâng cấp đường kết nối cảng Quy Nhơn với Tây Nguyên

Ngày 12-6, ông Lưu Việt Khoa, Phó giám đốc Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ GTVT) cho biết, đơn vị chuẩn bị thực hiện dự án đầu tư, nâng cấp tuyến quốc lộ 19 (QL19) nối cảng Quy Nhơn (Bình Định) với cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai), với tổng vốn trên 3.600 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA và Ngân hàng Thế giới.

Quy hoạch

Tin buồn