Can thiệp sớm để tránh sa ngã

Ở Singapore, nhóm hoạt động xã hội mang tên Care Corner hoạt động với mục đích ngăn các  thanh thiếu niên đi chệch đường. 
Care Corner giúp giới trẻ tìm việc làm bán thời gian
Care Corner giúp giới trẻ tìm việc làm bán thời gian

“Chúng tôi có đủ kinh nghiệm trong việc tìm kiếm các em ở các công viên, bãi đậu xe, gầm chung cư…”, ông Martin Chok, Trợ lý giám đốc Dịch vụ thanh thiếu niên tại Care Corner, cho biết. Phải mất trung bình 6 tháng, các thanh thiếu niên được đưa về mới mở lòng tâm sự với nhân viên xã hội về những vấn đề các em gặp phải ở nhà.

Nhân viên xã hội cũng tạo điều kiện cho các em sử dụng thời gian rảnh một cách có ý nghĩa hơn bằng cách sắp xếp làm việc bán thời gian tại các chuỗi cửa hàng thực phẩm và đồ uống, giúp các em tránh xa rắc rối, đồng thời có thêm thu nhập và biết quý trọng sức lao động.

Chương trình của Care Corner là một trong nhiều chương trình can thiệp sớm được triển khai trong những năm gần đây ở Singapore và ông Martin Chok tin rằng họ đã góp phần làm giảm số lượng trẻ em phạm tội.

Theo CNA, tại một cuộc đối thoại về tội phạm thanh thiếu niên mới đây, Bộ trưởng Phát triển Gia đình và Xã hội Singapore Desmond Lee cho biết, số thanh thiếu niên bị bắt vì phạm tội đã giảm 13%, từ khoảng 3.100 năm 2014 xuống còn khoảng 2.700 vào năm 2018.

Nhà xã hội học tại Đại học Quốc gia Singapore Tan Ern Ser cho đây là điều đáng mừng, bởi việc giảm 13% có ý nghĩa cả về mặt xã hội và thống kê. Những năm gần đây, các trường học ở Singapore cởi mở hơn để hợp tác và làm việc với các cơ quan dịch vụ xã hội vì lợi ích chung của học sinh.

Có những chương trình tìm cách giải quyết vấn đề học sinh sinh viên vắng mặt dài hạn ở trường. Ông Martin Chok cho biết, khi tiếp xúc với các em thường xuyên nghỉ học, nhân viên xã hội phải sáng tạo và kiên trì để thuyết phục các em trở lại trường.

Tin cùng chuyên mục