Cụ thể, sau khi tạm dừng tất cả các bến đò phà đưa khách sang sông trên địa bàn TP Cần Thơ trong 15 ngày (kể từ ngày 1-4) đã khiến việc đi lại mua nhu yếu phẩm, khám chữa bệnh… của nhiều người dân sống ở các nơi ngăn cách bởi những con sông gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình trên, UBND các huyện Phong Điền, Thới Lai và Vĩnh Thạnh đã kiến nghị UBND TP Cần Thơ cùng Sở GTVT xem xét cho hoạt động trở lại ở một số bến trọng yếu, có nhu cầu đi lại chính đáng như: Bến Vàm Xáng (huyện Phong Điền); bến Vàm Nhon, bến Trường cấp 3, bến Công Điền, bến cầu Đông Pháp (huyện Thới Lai); bến số 2, bến số 10, bến Láng Sen (huyện Vĩnh Thạnh…
Sau khi khảo sát thực tế, ngày 6-4, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ đã ký văn bản thống nhất cho các bến trên hoạt động trở lại, nhằm phục vụ cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, người dân đi khám chữa bệnh, chở bệnh nhân đi cấp cứu…
Sở GTVT đề nghị các bến đò phà trên phải gắn pano tuyên truyền về phòng chống dịch covid-19, kẽ vạch, phân ô đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa các hành khách là 2m; tài công và hành khách khi ngang sông phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn; các phương tiện sau khi chuyên chở phải khử trùng theo quy định…
Đối với đề xuất của Ban Quản lý các Khu chế xuất và Khu công nghiệp TP Cần Thơ, về việc mở lại các bến đò phà ngang sông Hậu nhằm giúp hàng trăm công nhân quê ở Đồng Tháp và Vĩnh Long sang Khu công nghiệp Trà Nóc làm việc được thuận lợi. Việc này, Sở GTVT TP Cần Thơ đề nghị Ban Quản lý nắm lại số lượng cụ thể công nhân đi đò, phà từ phía Vĩnh Long và Đồng Tháp sang Khu công nghiệp Trà Nóc lao động; từ đó Sở GTVT TP Cần Thơ trao đổi với 2 tỉnh trên để tìm hướng giải quyết…