Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận tiếp tục triển khai với gói tín dụng 6.860 tỷ đồng

SGGPO
Ngày 15-6, tại Hà Nội, Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận và các ngân hàng Viettinbank, BIDV, VPbank và Agribank đã ký kết hợp đồng tín dụng với tổng số tiền tài trợ cho vay là 6.860 tỷ đồng cho dự án xây dựng cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận theo hình thức hợp đồng BOT .

Tin liên quan

Trong đó, Ngân hàng Viettinbank tài trợ 3.300 tỷ đồng, BIDV tài trợ 1.280 tỷ đồng, VPBank tài trợ 1.280 tỷ đồng và Agribank tài trợ 1.000 tỷ đồng.

Với phần vốn này, dự án đã có đủ tổng mức đầu tư 9.668,5 tỷ đồng để xây dựng tuyến đường cao tốc dài 51,1km cho 4 làn xe ô tô lưu thông.

Đại diện nhà đầu tư cho biết, doanh nghiệp dự án đã chi trả 1.304 tỷ đồng bồi thường giải tỏa cho tỉnh Tiền Giang và đã nhận bàn giao mặt bằng 49,3/51,1km để triển khai dự án.

Trong tháng 6-2018, 3 gói thầu cuối cùng trong tổng số 21 gói thầu của dự án sẽ được triển khai thi công, dự kiến tuyến đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận sẽ được vào sử dụng trong năm 2020.

Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khởi công xây dựng từ năm 2009.

Trong cơ cấu tổng mức đầu tư dự án, bên cạnh phần vốn chủ sở hữu trị giá 1.542 tỷ đồng, các nhà đầu tư phải huy động đủ 8.126 tỷ đồng từ vốn vay thương mại để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng và thi công công trình.

Đến năm 2012, dự án phải tạm dừng vì các nhà đầu tư đã rút khỏi dự án do thiếu vốn.

Đến năm 2015 dự án khởi công lại nhưng tiến độ chậm do thiếu vốn đầu tư.

Đến tháng 11-2016, Bộ GTVT đã yêu cầu Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận phải ký được hợp đồng tín dụng đủ giá trị trong vòng 2 tháng kể từ khi hợp đồng BOT được xác lập, nếu không sẽ thu hồi dự án.

Tuy nhiên, trong suốt 2 năm qua, việc ký hợp đồng tín dụng cho dự án vẫn không thể thực hiện được. Bộ GTVT đã nhiều lần phải gia hạn việc hoàn thành ký hợp đồng tín dụng để tránh đổ bể dự án BOT này.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xóa ách tắc đền bù, bắt đầu từ đâu?

Xóa ách tắc đền bù, bắt đầu từ đâu?

Hiện nay điểm nghẽn phát triển của TPHCM chính là giải phóng mặt bằng (GPMB) dẫn đến hạ tầng đầu tư xây dựng chậm chạp. Theo báo cáo mới đây của Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM, trong 75 dự án đang quản lý thì có 28 dự án đang chờ đợi mặt bằng, 29 dự án đang thi công nhưng vẫn còn vướng mặt bằng.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Lòng tong và cá mập

- Chủ tịch và cũng là cổ đông lớn của một công ty niêm yết vừa bán trót lọt một lượng lớn cổ phiếu để giảm tỷ lệ sở hữu. Vấn đề là chuyện bán này xảy ra ngay trước khi thời điểm doanh nghiệp đó bắt đầu chịu sự kiểm soát của cơ quan quản lý.

Sự kiện & Bình luận

Gỡ vướng chính sách

Không chỉ Luật Đất đai mà Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị và nhiều quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, quy hoạch khác cũng cần được rà soát, điều chỉnh mới có thể giải quyết căn cơ vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng ở các dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật phục vụ lợi ích công cộng mà cơ quan nhà nước đứng ra thực hiện.