Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khó hoàn thành vào năm 2019

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã khởi công cách nay 4 tháng, nhưng khó hoàn thành vào năm 2019 vì đang dừng thi công để chờ hồ sơ thiết kế mới.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phải hoàn thành trong năm 2019 để giảm thiểu mật độ giao thông trên quốc lộ 1 và góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL phát triển.

Dự án này có 7 gói thầu xây lắp, đã khởi công cách nay 4 tháng nhưng đang dừng thi công để chờ hồ sơ thiết kế mới.

Cụ thể là điều chỉnh quy mô mặt cắt ngang phần đường và phần cầu tăng từ 13,75m lên 17m; điều chỉnh bảy cầu vượt sông, ba cầu nút giao, một cầu ở đường nối, thay đổi sơ đồ nhịp bốn cầu vượt, điều chỉnh thiết kế ba nút giao.

Theo Tổng Công ty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), việc điều chỉnh dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 nhằm phù hợp với quy mô tổng thể dự án đường cao tốc TPHCM - Cần Thơ và theo quy định tạm thời về thiết kế phân kỳ đường cao tốc mà Bộ GTVT đã ban hành.

Trong khi chờ hồ sơ thiết kế mới, giá vật tư nhất là cát san lấp, cát xây dựng đang tăng vọt nên gây khó khăn cho chủ đầu tư và đơn vị thi công. Mặt khác, việc giải ngân của nhà đầu tư đối với các địa phương có dự án đi qua để bồi thường, hỗ trợ cho dân còn chậm.    

Dự án đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 thuộc địa bàn tỉnh Tiền Giang có chiều dài trên 51km, thiết kế 6 làn xe đi qua 26 xã của 5 huyện, thị xã của tỉnh Tiền Giang, có hơn 2.300 hộ dân bị ảnh hưởng phải di dời bàn giao mặt bằng. 

Dự án được đầu tư gần 15.000 tỷ đồng do 6 doanh nghiệp tham gia theo hình thức BOT. Cùng với việc triển khai xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 hoàn thành trong năm 2019 sớm hơn kế hoạch 1 năm.

Chính phủ chỉ đạo cho Bộ GTVT triển khai xây dựng đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ để cùng thông xe vào năm 2019 sớm hơn kế hoạch 2 năm. Đoạn cao tốc này dài hơn 23km đi qua các tỉnh: Tiền Giang - Vĩnh Long - Đồng Tháp và Cần Thơ.

Tuy nhiên, hiện nay Bộ GTVT mới đang ở giai đoạn làm thủ tục, hồ sơ. Sau đó tổ chức đấu thầu quốc tế, nên có khả năng đến năm sau mới khởi công.

Dự án cao tốc Trung Lương - Cần Thơ thông xe sẽ rút ngắn thời gian lưu thông từ TPHCM đến các tỉnh ĐBSCL, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng trọng điểm nông nghiệp phát triển, đồng thời giảm tải ùn tắc và tai nạn giao thông trên quốc lộ 1 đang báo động như hiện nay.

Đọc nhiều nhất

Một góc Cảng Hiệp Phước - Nhà Bè, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tạo cơ chế liên kết hiệu quả cho cảng biển vùng TPHCM

Mặc dù đang chờ chủ trương chính thức từ Bộ KH-ĐT nhưng có thể nói việc đầu tư xây dựng cảng biển trung chuyển quốc tế trị giá 6 tỷ USD ở huyện Cần Giờ, TPHCM đã được khẳng định. Làm thế nào để cảng này liên kết với các cảng hiện hữu, tạo được sức mạnh chung là điều mà nhiều chuyên gia băn khoăn.

Ngân hàng - Chứng khoán

Nhà đầu tư đón Xuân này nhớ Xuân xưa

Những phiên lao dốc kinh hoàng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm qua khiến nhiều nhà đầu tư (NĐT) cá nhân đối diện cái Tết Quý Mão không vui. Càng buồn hơn khi chỉ cách đây 1 năm, NĐT đón cái Tết Nhâm Dần trong niềm hoan hỉ nhờ “trúng” cổ phiếu (CP).

Nông nghiệp

Triển vọng làng số

Bằng các loại gia vị dân dã như: rau răm, riềng, khế, thì là, tỏi, ớt… nhưng với kỹ thuật kho cá cầu kỳ từ ủ tro đến đốt than, canh lửa…, những nồi cá chạch kho thơm - mềm - ngọt, không phải nơi nào cũng có, được người tiêu dùng đón nhận. Từ món ăn dân dã đó, người dân Yên Hòa (huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) từng bước làm nên thương hiệu “làng số”, vang danh quốc tế.

Đầu tư

Điểm sáng thu hút đầu tư

Những năm qua, tỉnh Long An có bước đột phá mạnh mẽ về phát triển hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương. Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Được, phát triển hạ tầng giao thông được xem là một “điểm sáng” cho tỉnh trong thu hút đầu tư, cũng như cải tạo hạ tầng giao thông, nhất là kết nối với TPHCM và các tỉnh thành lân cận.

Thông tin kinh tế

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.