Cấp bách nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy Tiếng Anh

SGGP
Ngày 23-7, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên - Yếu tố then chốt quyết định việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ”. Đây là cuộc tọa đàm thứ 2 sau khi kỳ thi THPT quốc gia 2019 có kết quả thi tiếng Anh thấp, với khoảng 70% thí sinh điểm dưới trung bình.

Như vậy, liên tục 3 năm 2017, 2018, 2019, điểm môn Tiếng Anh trong kỳ thi THPT đều có điểm trung bình dưới 5 điểm; mức điểm đạt nhiều nhất chỉ 3 - 3,4. Kết quả thi này có sự phân hóa theo vùng miền. Những địa phương khó khăn thuộc vùng núi phía Bắc, khu vực đồng bằng sông Cửu Long như: Hà Giang, Sơn La, Hậu Giang… nhiều năm xếp cuối về điểm trung bình trong cả nước; những thành phố lớn như: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng… đứng đầu, đều từ 5 - 6 điểm, cao hơn mức chung của cả nước. 

Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, trong các yếu tố để nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh, yếu tố quan trọng nhất là chất lượng đội ngũ giáo viên giảng dạy. Bà Nguyễn Thị Mai Hữu, Giám đốc Đề án Ngoại ngữ quốc gia, Bộ GD-ĐT cho biết, trong quá trình thí điểm thực hiện dạy và học ngoại ngữ, 30% giáo viên ngoại ngữ trên hệ thống chưa đáp ứng năng lực ngoại ngữ theo yêu cầu.

Hiện nay, phổ biến nhất trên toàn quốc là hệ 7 năm và hệ 10 năm. Hệ 10 năm là chương trình Tiếng Anh phổ thông 10 năm dành cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 12. Theo mục tiêu của đề án ngoại ngữ quốc gia, chương trình ngoại ngữ 10 năm mở rộng dần quy mô để đạt khoảng 70% vào năm học 2015-2016 và 100% vào năm 2018-2019.

Tuy nhiên, rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và chất lượng đội ngũ giáo viên đã làm chậm lại mục tiêu này. Thực tế, trên hệ thống hiện chỉ có khoảng 10% cơ sở giáo dục trên toàn quốc triển khai chương trình Tiếng Anh 10 năm. Thống kê cho thấy, điểm trung bình thi THPT quốc gia của học sinh học hệ 10 năm cao hơn học sinh hệ 7 năm gần 2 điểm. 

Thực tế từ các địa phương về bồi dưỡng giáo viên Tiếng Anh cho thấy, còn quá nhiều khó khăn về đội ngũ giáo viên dạy Tiếng Anh. Năng lực đội ngũ giáo viên không đồng đều; giáo viên dạy ngoại ngữ kiêm nhiệm các môn khác như giáo dục công dân, làm chủ nhiệm; giáo viên tiếng Nga, Pháp chuyển sang dạy Tiếng Anh; giáo viên ngoại ngữ ở vùng núi thiếu cơ hội để nâng cao chất lượng giảng dạy…

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết, sau tọa đàm này, bộ sẽ nghiên cứu tổ chức thực hiện hoạt động bồi dưỡng giáo viên hiệu quả, đáp ứng việc triển khai môn Tiếng Anh trong chương trình giáo dục phổ thông mới, đặc biệt là nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Anh tại các trường phổ thông trên toàn quốc.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: QUANG PHÚC

Trước kỳ thi cuối cấp: Linh động phương án ôn tập

Trong bối cảnh học sinh tạm ngừng đến trường vì dịch Covid-19, các trường học ở TPHCM đã tổ chức nhiều phương án nhằm đảm bảo chất lượng ôn tập cho học sinh khối 9 và 12. Bên cạnh đó, giáo viên còn giúp ổn định tâm lý phụ huynh, học sinh trước khi bước vào các kỳ thi quan trọng. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Đề thi tốt nghiệp THPT 2021 chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12

Trước băn khoăn của học sinh lớp 12 về đề thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ như thế nào trong bối cảnh chịu tác động của dịch Covid-19, Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. 

Giáo dục hội nhập

Thêm một tạp chí khoa học của Việt Nam được SCOPUS chấp nhận

Tạp chí Khoa học máy tính Việt Nam (Vietnam Journal of Computer Science - VJCS) vừa được chấp nhận vào hệ thống cơ sở dữ liệu SCOPUS. Đây là tạp chí khoa học thứ 6 của Việt Nam được chấp nhận vào hệ thống cơ sở dữ liệu của SCOPUS, một cơ sở dữ liệu thư mục chứa bản tóm tắt và trích dẫn các bài báo khoa học.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục