Cấp cứu kịp thời người bị ong đốt hàng trăm mũi nguy kịch

Ngày 23-2, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, vừa cấp cứu một trường hợp do ong đốt hàng trăm mũi trên cơ thể.

Cấp cứu kịp thời người bị ong đốt hàng trăm mũi nguy kịch ảnh 1 Xác của những con ong đã đốt ông Đ. 

Theo đó, ông N.V.Đ. (54 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) khi đi thăm vườn thì vô tình bị ong đốt hàng trăm mũi vào vùng đầu, mặt, cổ, gáy, 2 tay và vùng lưng. Ngay sau đó, ông được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long. Lúc này ông Đ. trong tình trạng bứt rứt, khó thở, mạch nhanh, kèm sưng nề vùng đầu mặt; đặc biệt là rất nhiều mũi kim đốt còn dính trên đầu, mặt, cổ, gáy, 2 tay.

Lập tức, các bác sĩ cấp cứu cho thở oxy, truyền dịch, tiêm thuốc kháng viêm, chống dị ứng và cho làm các xét nghiệm kiểm tra chức năng gan thận. Kết quả cận lâm sàng cho thấy ông Đ. bị hạ kali máu, tổn thương gan, thận cấp nghiêm trọng. Các bác sĩ chẩn đoán bị sốc phản vệ rất nặng sau bị ong đốt.

Sau 2 ngày điều trị tích cực, ông Đ. qua cơn nguy kịch, hiện đã tỉnh, thoát sốc, chức năng gan, thận đang trong quá trình hồi phục và tiếp tục được theo dõi sát.

Cấp cứu kịp thời người bị ong đốt hàng trăm mũi nguy kịch ảnh 2 Bác sĩ chăm sóc cho ông Đ. 

Theo BS CKII Nguyễn Thị Thùy Mỵ, Phó trưởng Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long) trong nọc ong có rất nhiều độc tố, gây ra nhiều biến chứng khác nhau tùy vào mức độ; nhẹ thì sưng, đau ở vị trí đốt, nặng thì có thể gây sốc phản vệ, tụt huyết áp có thể dẫn đến tử vong. Mức độ nặng và nguy kịch tùy vào loài ong đốt, số lượng mũi ong đốt.

Do đó, khi bị ong đốt thì cần sơ cứu ban đầu như lấy vòi chích của ong ra ngoài, rửa nhẹ bằng xà phòng; chuyển nạn nhân đến trung tâm y tế gần nhất để được điều trị kịp thời các phản ứng nghiêm trọng như sốc phản vệ…                                                                                                          

Tin cùng chuyên mục