Cầu yếu, cầu cũ tại TPHCM : Gồng mình... tải nặng

  • Đã từng có dự án “loại bỏ khẩn cấp” 5 cầu có nguy cơ sập

TPHCM hiện có hàng chục cầu cũ, cầu yếu nằm trên các trục lộ giao thông huyết mạch, có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Mặc dù cách đây hơn 1 năm Sở GTCC đã đưa ra danh mục cầu cũ, cầu yếu và lập dự án sửa chữa, thay thế, tuy nhiên, tiến độ triển khai thực hiện quá chậm…

  • Không thể biết trước sẽ... sập cầu lúc nào

Cầu Đỏ (Bình Thạnh), một trong những cầu có nguy cơ sập. Ảnh: VIỆT DŨNG

Cầu Rạch Chiếc ở xa lộ Hà Nội là một trong các cầu cũ, cầu yếu có nguy cơ sập cao. Nằm trên tuyến cửa ngõ Đông Bắc, cầu Rạch Chiếc nối TPHCM với các tỉnh miền Đông Nam bộ và các vùng kinh tế khác trên cả nước nên lượng xe tải nặng lưu thông rất lớn.

Với 4 làn xe, tải trọng 20 tấn, đã được các cơ quan chức năng cảnh báo xuống cấp từ lâu nhưng hàng ngày cầu Rạch Chiếc vẫn phải gồng mình “cõng” các đoàn xe tải nặng qua lại. Từ xe container loại 40 feet, xe chở xi măng, thậm chí cả các loại xe siêu trường, siêu trọng đến 40 tấn cũng mặc nhiên lưu thông.

Cầu Tân Thuận, nằm trên trục giao thông nối các cụm cảng đi đến các khu chế xuất, khu công nghiệp cũng đang oằn lưng chịu đựng hàng ngàn xe tải nặng chở hàng từ cụm cảng đi các nơi và ngược lại. Chỉ chưa đầy 15 phút mà chúng tôi đếm được trên 100 xe tải nặng (xe container, xe chở vật liệu xây dựng) qua cầu.

Theo một cán bộ Sở GTCC TP, các dầm ngang, mặt cầu, những thanh chéo, dầm bê tông cầu Tân Thuận đang bị xuống cấp nghiêm trọng nên khả năng chịu tải của cầu giảm 20%-30%. Dù cầu đã hạ tải trọng nhưng lưu lượng các loại phương tiện qua cầu vẫn không hề giảm, đặc biệt lượng xe tải từ các cảng biển có tải trọng từ 30 tấn trở lên qua lại thường xuyên.

Tương tự, cầu Mỹ Thủy trên đường Nguyễn Thị Định, quận 2 dài 43,8m, rộng 7,6m, tải trọng 18 tấn hiện cũng trong tình trạng báo động. Do nằm trên tuyến đường vào cảng và khu công nghiệp Cát Lái nên lưu lượng xe tải qua cầu Mỹ Thủy rất lớn. Sở GTCC đề xuất thay thế cầu này bằng cầu mới có tải trọng 30 tấn mới có thể đáp ứng được lưu lượng xe tải qua lại nơi đây. Ngoài ra, hàng chục cây cầu khác như cầu Phú Long, cầu Rạch Tôm, Rạch Đĩa, Long Kiển, Rạch Dơi, Nhị Thiên Đường, Băng Ky, Hiệp Ân, Xây Dựng… cũng đang có nguy cơ sập bất cứ lúc nào!

  • Chậm vì thủ tục?

Theo một cán bộ Phòng Quản lý giao thông (Sở GTCC), nguyên nhân chậm cải tạo thay thế cầu cũ, cầu yếu thì có nhiều trong đó có vấn đề về thủ tục. Như dự án xây dựng cầu Phú Long mới (dự kiến dài 300m, rộng 13m) suốt mấy năm qua cứ ì ạch. Từ năm 2001, Chính phủ đồng ý về mặt chủ trương xây dựng cầu Phú Long mới, tiếp đó UBND TPHCM, Bộ GTVT cũng  đã thống nhất đầu tư xây dựng cầu theo phương thức BOT.

Nhưng sau một thời gian triển khai lập dự án, việc huy động vốn gặp khó khăn, nên vào năm 2004, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ giao dự án lại TPHCM và tỉnh Bình Dương và đến nay, đã gần hết năm 2006, dự án vẫn đang trong giai đoạn… thiết kế cơ sở!

Cầu Rạch Chiếc quá cũ, hàng ngày vẫn oằn mình dưới hàng ngàn lượt xe tải nặng, xe container. Ảnh: VIỆT DŨNG

Cầu Rạch Chiếc cách đây 5 năm, cơ quan chuyên môn đã cảnh báo về nguy cơ sập. Tiếp đó, UBND TPHCM đã có quyết định đầu tư xây mới nên đã cho xây dựng cầu tạm ở cạnh cầu hiện hữu dự kiến để lưu thông trong thời gian xây dựng cầu. Thế nhưng, dự án đang thực hiện thì phải tạm ngưng do quy mô xa lộ Hà Nội có sự thay đổi, tăng lên 10 làn xe. Đến năm 2005, mới trở lại lập dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Chiếc, theo quy mô 10 làn xe.

Tuy nhiên, dự án lại vướng do UBND TPHCM yêu cầu phải tổ chức thi tuyển kiến trúc cầu. Cuối tháng 10-2006, trước nguy cơ sập cầu Rạch Chiếc, Sở GTCC đã kiến nghị bỏ phần thi tuyển kiến trúc và đã được UBNDTP đồng ý. Trong lúc chờ xây dựng cầu mới, ông Nguyễn Việt Sơn, Phó giám đốc Sở GTCC TPHCM, cho biết phương án sửa chữa, gia cường đã được đơn vị tư vấn đề xuất là căng cáp chịu lực, đồng thời sửa chữa mố, trụ và các vết nứt của dầm cầu.

Cách đây hơn 1 năm, khi cùng với Viện Cầu và kiến trúc Nhật Bản đi kiểm tra 20 cầu yếu, Sở GTCC đã đưa ra danh mục 39 cầu yếu và lập dự án loại bỏ khẩn cấp 5 cầu có nguy cơ sập gồm Cầu Đỏ, Băng Ky, Hang Trong, Hang Ngoài và Phú Long bằng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản. Thế nhưng cho đến nay, vẫn chưa có cây cầu nào trong số này được thay thế.

Chưa hết, theo quy định hiện nay khi xây dựng cầu buộc phải giải tỏa hành lang 7m, chính vì vậy mà ngoài thủ tục về cầu còn phải thêm thủ tục đền bù giải tỏa. Một chuyên viên quản lý cầu đường cho biết, bên cạnh vấn đề thủ tục, kinh phí cũng là bài toán nan giải.

Riêng việc khảo sát, lập dự án xóa các cầu cũ, cầu yếu và đồng bộ hóa tải trọng cầu (hiện nay có nhiều đường tải trọng 40 tấn nhưng cầu chỉ 20 tấn hoặc trên 1 tuyến đường các cầu có tải trọng khác nhau) dự kiến cần đến hàng triệu USD. Vì vậy, để xóa cầu yếu, cầu cũ, ngoài nguồn vốn ngân sách và viện trợ nước ngoài, TPHCM cần nghiên cứu chính sách xã hội hóa để thu hút các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư.

HỒ VIỆT

Các tin, bài viết khác