Triển khai thực hiện “một cửa” ở cấp phường, xã

Chấm dứt việc để dân đến nhiều lần

“Công dân không phải đi lại nhiều lần, đến nhiều cơ quan để liên hệ giải quyết hồ sơ hành chính. Cơ quan hành chính cấp xã - phường đảm bảo giải quyết hồ sơ hành chính 8 giờ/ngày, chấm dứt tình trạng dân đến liên hệ nhiều lần vì cán bộ bận đi họp hoặc đi cơ sở…” - đó là nội dung chính trong bảng hướng dẫn thực hiện mô hình hành chính theo cơ chế “một cửa” tại UBND phường - xã - thị trấn vừa được UBND TPHCM ban hành ngày 14-3.

Chủ tịch UBND phường 14, quận 3 Nguyễn Tấn Tài (phải) trực tiếp giải quyết những kiến nghị của dân.

Theo hướng dẫn này, UBND cấp - xã phường phải thành lập bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính do chính các công chức chuyên trách lĩnh vực tiếp nhận và xử lý. Lãnh đạo cấp phường - xã đảm bảo bố trí cán bộ luân phiên trực trong giờ làm việc để giải quyết kịp thời các yêu cầu của tổ chức và công dân.

Thành phố cũng quy định các loại giấy tờ, thủ tục và thời hạn giải quyết cho từng loại hồ sơ. Cụ thể như: thời gian giải quyết đăng ký kết hôn không quá 7 ngày làm việc, đăng ký kết hôn lại không quá 5 ngày, đăng ký khai tử không quá 2 ngày, xác định tình trạng hôn nhân không quá 3 ngày…

Trước mắt, các phường - xã - thị trấn thực hiện giải quyết hồ sơ của dân theo mô hình “một cửa” này trong 4 lĩnh vực: đất đai, xây dựng nhà ở, chứng thực và hộ tịch.

H.N. 

Các tin, bài viết khác