“Chất keo” gắn kết giữa Đảng với dân

Không chỉ có nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người dân, các đảng viên người Hoa tại TPHCM còn là cầu nối để các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, nhất là đồng bào người Hoa. Ngày đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam, mỗi đảng viên trẻ người Hoa càng ý thức hơn vai trò của mình, từ đó càng phấn đấu để tạo ra “chất keo” gắn kết giữa Đảng với dân ngày càng tốt đẹp hơn.
Bà Phương Thục Phân (thứ 3, từ phải sang) trao quà chăm lo người dân khó khăn tại phường 10, quận 5
Bà Phương Thục Phân (thứ 3, từ phải sang) trao quà chăm lo người dân khó khăn tại phường 10, quận 5

Gần dân, hiểu dân hơn

“Hôm nay buôn bán đắt khách không con? Hình như con trai đã ra trường và nay đi làm rồi phải không?”, kéo chiếc ghế đẩu ngồi xuống bàn cạnh xe nước giải khát của chị N.T.H. (ngụ phường 8, quận 5, TPHCM), Phó Bí thư Chi bộ khu phố 4, Tổ trưởng TDP 15 (phường 8) Trần Cẩm Nga lên tiếng hỏi.

Chị H. vội chào và nhanh tay pha ly đá me, món mà bà Nga rất thích mỗi khi ghé quán. Nhìn khách ngồi khá đông ở quán nước trong con hẻm nhỏ, nữ Phó Bí thư Chi bộ khu phố 4 thấy vững lòng. Nhiều năm nay, bà Trần Cẩm Nga như người thân của gia đình chị H. Bên ly nước, bà hỏi thăm cuộc sống gia đình chị H. và tình hình người dân xung quanh, từ đó bà biết ông Sáu gần đó đang bệnh, cần sự chăm lo; con chị H. mới lấy bằng lái xe sau khi được hỗ trợ học nghề... 

Hồi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, chung cư nơi chị H. ở bị phong tỏa do có ca F0, ngày ngày bà Trần Cẩm Nga vận động nhà hảo tâm chăm lo cơm 3 bữa đến các hộ dân. Khi đến nhà chị H., chị nhẹ nhàng cảm ơn và xin nhường suất ăn này đến hộ khó khăn hơn. “H. nói: nhà con vẫn còn gạo và thức ăn, cô Nga hãy dành phần này đến các gia đình neo đơn khác. Tôi mừng rơi nước mắt. Vậy là gia đình này không còn thiếu thốn như ngày xưa”, bà Trần Cẩm Nga nhớ lại.

Nhiều năm trước, gia đình chị H. lâm cảnh khó khăn, chồng lỡ dại theo bạn bè hút chích phải đi cai nghiện tập trung, con còn nhỏ nên mọi gánh nặng tiền nong ập lên vai chị với hàng nước nhỏ ở vỉa hè. Thấy hoàn cảnh chị khó khăn, bà Nga đã hỗ trợ vốn, học bổng để con chị H. không bỏ học. Khi chồng chị H. xong thời gian cai nghiện, cũng chính bà đề xuất để gia đình có thêm vốn làm ăn, rồi lại thường xuyên ghé qua thăm hỏi tình hình để kịp thời động viên, hỗ trợ. 

Không chỉ gia đình chị H. nhận được sự trợ sức từ Phó Bí thư Chi bộ khu phố 4 Trần Cẩm Nga, mà bà con người Hoa sinh sống tại phường 8, những ai biết bà đều cảm thấy gần gũi, yêu mến. Ở tuổi 66, bà Nga vẫn nhanh nhẹn, chạy đầu này, xóm kia để thăm hỏi, sâu sát dân để từ đó có sự vận động chăm lo người đang gặp khó. Lúc rảnh, bà thường lên phường để có người Hoa đến làm giấy tờ mà không rành tiếng Việt thì nhanh tay hỗ trợ.

“Các đồng chí đảng viên người Hoa luôn xung kích đi đầu trong các hoạt động tại cơ quan, địa phương, tham gia phát triển phong trào đoàn, hội; làm nòng cốt trong lực lượng vũ trang khi tham gia tuần tra, canh gác bảo vệ địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự địa phương. Các đảng viên ấy đã thể hiện rõ vai trò trong chiến dịch tiêm chủng, vận chuyển lương thực, thực phẩm đến các gia đình khó khăn; tuần tra, chốt chặn đảm bảo phòng chống dịch. Từ tinh thần dấn thân đó đã lay động, thuyết phục nhiều quần chúng ưu tú người Hoa tham gia, cống hiến và đã đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam ngay tuyến đầu chống dịch”. - Bí thư Quận ủy quận 5  NGUYỄN MẠNH CƯỜNG.

Tạo chữ tín với dân

Theo Bí thư Đảng ủy phường 8 (quận 5) Nguyễn Thị Thu Vĩnh, nhờ sự xốc vác, bà Trần Cẩm Nga đã tạo được “chất keo” gắn kết người dân. Với lợi thế tiếng Hoa, hiểu phong tục, tập quán bà con người Hoa cùng sự nhiệt tình giải thích rõ ràng, bà Nga đã giúp người Hoa trên địa bàn hiểu hơn các chủ trương, chính sách, nhất là các gói hỗ trợ, tình hình tiêm chủng trong đợt dịch Covid-19 vừa qua...

“Bà Trần Cẩm Nga luôn làm việc một cách chân thành và công tâm, dần dần tạo được chữ tín trong người dân. Nhờ chữ tín, khi cần sự chung sức của người dân, nhất là đồng bào người Hoa, bà Nga chính là lực lượng nòng cốt để kết nối mọi người. Từ đó góp phần thúc đẩy phong trào Hoa vận ngày thêm vững mạnh”, bà Thu Vĩnh cho biết.

Cũng ở quận 5, hơn 20 năm từ ngày tuyên thệ đứng vào hàng ngũ của Đảng nhưng khi nhắc đến, Chủ tịch Hội Khuyến học phường 10 Phương Thục Phân vẫn vô cùng xúc động. “Ngày đó tôi chỉ muốn làm tốt công việc được giao chứ không nghĩ sẽ được quan tâm, bồi dưỡng để đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ngày tuyên thệ, tôi hồi hộp lắm, nghĩ mình đã có trách nhiệm trên vai nên càng phấn đấu nhiều hơn”, bà Thục Phân tâm sự. 

Suốt từ đó đến nay, ở vai trò nào bà Phương Thục Phân cũng cố gắng hoàn thành thật tốt. Dù đó là vận động người dân hiến đất mở rộng hẻm hay chăm lo các hộ gia đình khó khăn, neo đơn đến trao từng phần học bổng cho học sinh nghèo, bà đều chăm chút để làm thật tốt. Nhờ dành toàn tâm chăm lo cho mọi người, nên khi địa phương cần tuyên truyền chủ trương, chính sách đến người dân, lời nói của bà Phương Thục Phân luôn có giá trị và thu hút nhiều người tham gia thực hiện.

Sự quan tâm thể hiện bằng uy tín của đảng viên Phương Thục Phân hay những hành động giản đơn, gần gũi của đảng viên Trần Cẩm Nga đã giúp người dân hiểu nhau hơn, gắn kết tình nghĩa xóm giềng, nhất là ở những nơi có dân số người Hoa chiếm hơn 45% như phường 8 (quận 5).

“Đây cũng là lực lượng nòng cốt trong phong trào Hoa vận tại địa phương. Đặc biệt, trong công tác phòng chống dịch Covid-19, các đảng viên người Hoa đã thể hiện được tính xung kích, gương mẫu đi đầu”, ông Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Quận ủy quận 5 nhận xét.

Tin cùng chuyên mục