Châu Á: Số ca mắc Covid-19 tăng mạnh

Tổng số ca mắc Covid-19 tại Ấn Độ đã vượt mức 22 triệu. Ngày 9-5 là ngày thứ 4 liên tiếp, Ấn Độ ghi nhận hơn 400.000 ca mắc mới trong một ngày. Số ca tử vong vì dịch cũng tăng lên mức 242.362 người. 

Tuy Chính phủ Ấn Độ chưa áp dụng biện pháp phong tỏa toàn quốc, nhưng một số bang tại Ấn Độ đã áp dụng các biện pháp giới nghiêm vào ban đêm hoặc phong tỏa một phần. Đến nay, Chính phủ Ấn Độ đã xét nghiệm hơn 300 triệu người trên cả nước. 

Tại Nhật Bản, số ca mắc Covid-19 nặng đã tăng lên 1.144 ca. Chính phủ Nhật Bản gia hạn tình trạng khẩn cấp tại Tokyo và vùng Osaka đến ngày 31-5, đồng thời mở rộng biện pháp này ra các tỉnh Aichi và Fukuoka. Hiện Nhật Bản đang đương đầu với làn sóng dịch bệnh thứ 4, với số ca mắc mới trong ngày 8-5 lần đầu vượt mức 7.000 ca kể từ giữa tháng 1-2021. 

Trong khi đó, tại Malaysia, Bộ trưởng Cao cấp kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Ismail Sabri Yaakob tuyên bố, nước này sẽ cấm đi lại giữa các quận nội đô từ ngày 10-5 đến 6-6 nếu không có giấy phép của cảnh sát. Như vậy, ngoài việc duy trì lệnh cấm đi lại giữa các bang, đây là lần đầu tiên kể từ tháng 3-2020, việc cấm đi lại giữa các quận trong nội đô được thực thi trên phạm vi toàn quốc ở Malaysia. 

Châu Á: Số ca mắc Covid-19 tăng mạnh ảnh 1 Tình hình dịch Covid-19 tại Malaysia đang ngày một nghiêm trọng. Ảnh: Getty

Vào sáng 9-5, Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam và Hội Người Việt Nam tại thủ đô Vientiane (Lào) đã xác nhận một bệnh nhân Covid-19 là người Việt Nam tử vong sau một tuần điều trị. Bệnh nhân là chị Lâm Thị T., sinh năm 1969, sang Lào đầu năm 2020 và làm việc tại một quán karaoke ở thủ đô Vientiane, một trong những địa điểm nơi bệnh nhân 59 (người được cho đã gây nên đợt bùng phát Covid-19 tại Lào đợt này) cùng nhóm bạn nhập cảnh trái phép từ Thái Lan đến hát. Bệnh nhân được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 ngày 28-4 và là người có bệnh lý nền. Ngày 30-4, bệnh nhân được đưa vào điều trị tại Bệnh viện Setthathirath ở thủ đô Vientiane. Đến chiều 8-5, khi bệnh nhân có tiên lượng xấu, ĐSQ Việt Nam tại Lào đã đề nghị Bộ Y tế Việt Nam hỗ trợ cho Bệnh viện Setthathirath qua hệ thống khám chữa bệnh từ xa. Tuy nhiên đến 1 giờ sáng 9-5, bệnh nhân đã tử vong. 

Hiện ĐSQ Việt Nam tại Lào đang phối hợp với Hội Người Việt Nam thủ đô Vientiane và các cơ quan chức năng của Lào để hỗ trợ các thủ tục pháp lý cho gia đình bệnh nhân theo quy định.

Tin cùng chuyên mục