Châu Âu mừng Emmanuel Macron đắc cử Tổng thống Pháp

Châu Âu thở phào nhẹ nhõm khi Macron đánh bại Marine Le Pen, ứng cử viên cực hữu đã cam kết đưa Pháp ra khỏi khu vực đồng euro và đe dọa rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU).
Emmanuel Macron và vợ, Brigitte, mừng chiến thắng tối 7-5-2017. Ảnh: Bloomberg
Emmanuel Macron và vợ, Brigitte, mừng chiến thắng tối 7-5-2017. Ảnh: Bloomberg

Quan chức EU hy vọng Macron ủng hộ EU sẽ giúp tái thiết vận mệnh của khối sau Brexit. 

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker nói: "Tôi rất vui mừng vì những ý tưởng của Macron về bảo vệ một châu Âu mạnh mẽ và tiến bộ, bảo vệ tất cả công dân của khối, sẽ là những gì ông sẽ thực hiện trong nhiệm kỳ tổng thống".

Thủ tướng Anh Theresa May ra tuyên bố "Chúc mừng thành công của Tổng thống đắc cử Macron". Một phát ngôn viên Văn phòng Thủ tướng nói thêm: "Các nhà lãnh đạo đã thảo luận ngắn gọn về Brexit và Thủ tướng nhắc lại rằng Anh cần sự hợp tác chặt chẽ với một EU an toàn và thịnh vượng sau khi rời khỏi khối". 

 Phát ngôn viên Chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết Thủ tướng Angela Merkel đã gọi điện chúc mừng ông Macron, "ca ngợi quan điểm của ông về một EU mở và thống nhất trong chiến dịch tranh cử" và "quyết định của cử tri Pháp là một tuyên bố rõ ràng về sự ủng hộ châu Âu". Ông Macron, người hy vọng khôi phục trục Pháp-Đức ở trung tâm EU, có kế hoạch sớm thăm Đức.

Châu Âu mừng Emmanuel Macron đắc cử Tổng thống Pháp ảnh 2 Người ủng hộ mừng chiến thắng của Emmanuel Macron tại Bảo tàng Louvre ở Paris, Pháp, tối 7-5-2017. Ảnh: AP

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, người thắng trong cuộc bầu cử vào hồi tháng 3 trước các đối thủ gồm ứng cử viên dân túy cánh hữu Geert Wilders, tuyên bố các cử tri Pháp "đã đưa ra một sự lựa chọn tiến bộ rõ ràng cho châu Âu".

Thủ tướng Bỉ Charles Michel, người đã ủng hộ ông Macron trong cuộc bầu cử, viết trên Twitter: "Chúc mừng. Chúng ta hãy hợp tác để tạo động lực mới cho châu Âu".

Thủ tướng Italia Paolo Gentiloni cũng viết trên Twitter: "Hoan hô Tổng thống Macron! Có hy vọng cho châu Âu!"

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy tuyên bố, với ông Macron làm tổng thống mới, Pháp sẽ giúp tăng sức mạnh EU vào một thời điểm quan trọng của khối.

Ngoại trưởng Scotland Nicola Sturgeon cho biết: "Nước Pháp muôn năm. Chúc mừng tân Tổng thống Emmanuel Macron với chiến thắng quyết định của ông đối với cánh hữu".

Tin cùng chuyên mục