Chiến lược phục hồi kinh tế của Chính phủ Pháp

Tân Thủ tướng Pháp Jean Castex chiều 15-7 đã có bài phát biểu đầu tiên trước hạ viện giới thiệu chính sách của chính phủ mới, theo đó tập trung phục hồi kinh tế, giảm phụ thuộc vào các đối tác nước ngoài, chống thất nghiệp, tăng quyền tự chủ địa phương và chống chủ nghĩa ly khai. 
Tân Thủ tướng Pháp Jean Castex
Tân Thủ tướng Pháp Jean Castex

Theo Le Monde, chiến lược hành động của Thủ tướng Castex nhắc đến khoản ngân sách 100 tỷ EUR (114 tỷ USD) thông qua việc đầu tư vào các ngành kinh tế - xã hội trọng điểm, bị ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng y tế do đại dịch Covid-19 gây ra.

Cụ thể, 40 tỷ EUR (45,6 tỷ USD) sẽ được tài trợ cho việc tái thiết ngành công nghiệp; hơn 20 tỷ EUR để cải tạo, hỗ trợ nền sản xuất và tiêu dùng xanh; 20 tỷ EUR dành chống thất nghiệp và bảo toàn việc làm, đối tượng chính sẽ là tầng lớp thanh niên; 20 tỷ EUR giúp đỡ những người sống trong hoàn cảnh khó khăn nhằm tránh một cuộc khủng hoảng xã hội lớn...

Sau cuộc tranh luận kéo dài 3 giờ, 345 trên tổng số 577 hạ nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ chiến lược hành động của chính phủ mới, được thực hiện trong vòng 18 tháng cuối nhiệm kỳ 5 năm của Tổng thống Emmanuel Macron.

Tin cùng chuyên mục