Chính phủ trình Quốc hội lùi Luật về đặc khu

"Riêng về vấn đề thời hạn cho thuê đất, sẽ xem xét, trình Quốc hội cho áp dụng như các quy định của Luật đất đai, không quy định trường hợp đặc biệt kéo dài đến 99 năm”, thông báo của Văn phòng Chính phủ nêu rõ.
Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật này từ Kỳ họp thứ 5 sang Kỳ họp thứ 6. Trong ảnh là một góc huyện đảo Phú Quốc
Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật này từ Kỳ họp thứ 5 sang Kỳ họp thứ 6. Trong ảnh là một góc huyện đảo Phú Quốc

Rạng sáng ngày 9-6, Văn phòng Chính phủ phát thông báo cho biết: Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật này từ Kỳ họp thứ 5 sang Kỳ họp thứ 6 để có thêm thời gian nghiên cứu.

Thông báo nêu rõ, Dự án Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc đã được xây dựng công phu, kỹ lưỡng, nhằm thể chế hóa các Nghị quyết của Đảng và cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013, tạo cơ sở pháp lý để xây dựng 3 đặc khu kinh tế, tạo cực tăng trưởng và thử nghiệm thể chế phát triển vùng có tính đột phá, có sức lan tỏa lớn. Dự án Luật đã được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV.

Tại kỳ họp này, sau khi tiếp thu các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các vị đại biểu Quốc hội, các nhà khoa học, nhà kinh tế, chuyên gia, cử tri và nhân dân cả nước, Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật này từ Kỳ họp thứ 5 sang Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện nhằm bảo đảm dự án Luật khi trình Quốc hội thông qua đáp ứng được các yêu cầu, nguyện vọng của các vị đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân, xây dựng thành công 3 đặc khu, giữ vững an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia.

“Riêng về vấn đề thời hạn cho thuê đất, sẽ xem xét, trình Quốc hội cho áp dụng như các quy định của Luật đất đai, không quy định trường hợp đặc biệt kéo dài đến 99 năm”, thông báo của Văn phòng Chính phủ nêu rõ.

Dự án Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc gồm 6 Chương 85 Điều, dự kiến được Quốc hội biểu quyết thông qua vào 15-6. Tuy nhiên, quá trình thảo luận tại Quốc hội, nhiều ý kiến băn khoăn về quy định cho nhà đầu tư thuê đất với thời hạn lên đến 99 năm (quy định hiện hành tối đa là 70 năm) và một số ưu đãi được cho không cần thiết. Không chỉ ở diễn đàn Quốc hội mà dư luận xã hội, ý kiến các chuyên gia cũng bày tỏ nhiều băn khoăn với sự quan tâm đặc biệt.

“Sức nóng” của dự luật này khiến hành lang Quốc hội luôn nóng trong những ngày qua. Chỉ trong mấy ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hai lần trao đổi với báo giới về một số vấn đề được dư luận quan tâm trong dự luật. Cụ thể, ngày 4-6, Thủ tướng nói thời hạn cho thuê đất 99 năm không phải là điểm mấu chốt trong dự Luật mà với đặc khu, điều quan trọng là tạo cơ chế, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Đến ngày 7-6, Thủ tướng tiếp tục trả lời báo chí khẳng định Chính phủ sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp để có điều chỉnh phù hợp với tình hình; cùng với các giải pháp khác "đảm bảo quốc gia trường tồn, độc lập, phát triển bền vững".

Chiều tối 7-6, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội - cơ  quan thẩm tra dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (đặc khu) đã tổ chức phiên họp tiếp thu ý kiến về dự án luật này. Cuộc họp do Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chủ trì, với sự tham dự của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, đại diện các bộ ngành, Bộ Quốc phòng, các cơ quan của Chính phủ, Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội có liên quan để  lắng nghe, tiếp thu các ý kiến về dự án luật này.

Tin cùng chuyên mục