Chính phủ yêu cầu chủ động phòng ngừa căn bệnh viêm gan cấp ở trẻ em

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế trao đổi, cập nhật thông tin với WHO về căn bệnh viêm gan cấp ở trẻ em để chủ động có kế hoạch ứng phó, chuẩn bị nhân lực, phương tiện, vật tư, trang thiết bị phòng ngừa, điều trị.

Ngày 12-5, Văn phòng Chính phủ có văn bản 2956/VPCP-KGVX gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh thành về dịch bệnh viêm gan cấp ở trẻ em.

Cụ thể, theo thông tin của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thời gian qua một số nước đã phát hiện bệnh viêm gan cấp ở trẻ em, chưa xác định được nguyên nhân, với tỷ lệ chuyển nặng cao. Để chủ động phòng ngừa căn bệnh này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế trao đổi, cập nhật thông tin với WHO về căn bệnh này để chủ động có kế hoạch ứng phó, chuẩn bị nhân lực, phương tiện, vật tư, trang thiết bị phòng ngừa, điều trị; chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn phòng, chống căn bệnh này; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ khi bệnh có diễn biến phức tạp.

Chính phủ yêu cầu chủ động phòng ngừa căn bệnh viêm gan cấp ở trẻ em ảnh 1 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam
Bộ TT-TT chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình dịch, các biện pháp phòng, chống để người dân chủ động, tích cực phòng, chống dịch bệnh. UBND các tỉnh thành, nhất là các tỉnh biên giới có cửa khẩu quốc tế tăng cường giám sát tại các cửa khẩu, cảng hàng không, cảng biển để phát hiện những trường hợp có triệu chứng nghi ngờ, kịp thời báo cáo Bộ Y tế để có hướng dẫn, quản lý phù hợp.

Ngày 11-5, trước việc số trẻ em bị viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân tiếp tục tăng cao tại nhiều nước trên thế giới, Bộ Y tế cho biết, đến nay, qua giám sát, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân.

Bộ Y tế và nhiều chuyên gia y tế khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên quá hoang mang mà cần bình tĩnh và lưu ý các triệu chứng sớm liên quan đến bệnh gan ở trẻ. Các chuyên gia y tế cho rằng không chủ quan với căn bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân nhưng cũng không nên lo lắng thái quá mà vội vã cho trẻ xét nghiệm men gan vì có thể không phản ánh chính xác tình trạng sức khỏe, thậm chí bỏ sót các bệnh nguy hiểm khác.

Tin cùng chuyên mục