Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh hội đàm Tổng Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Kim Jong Il

Mở rộng hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực

Mở rộng hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực
  • Hội đàm Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội nghị Nhân dân tối cao Kim Yong Nam
  • Tặng nhân dân Triều Tiên 2.000 tấn gạo
Mở rộng hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực ảnh 1

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh hội đàm Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội nghị Nhân dân tối cao Kim Yong Nam.

Sáng 17-10, tại Nhà khách Bách Hoa Viên ở thủ đô Bình Nhưỡng đã diễn ra cuộc hội đàm quan trọng giữa Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đồng chí Kim Jong Il, Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng nước CHDCND Triều Tiên.

Trong bầu không khí thắm tình đồng chí anh em và tin cậy lẫn nhau, hai đồng chí Tổng Bí thư đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước; tập trung trao đổi về những phương hướng và biện pháp lớn nhằm tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Triều Tiên, cũng như một số vấn đề quốc tế cùng quan tâm.

Tổng Bí thư Kim Jong Il nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của chuyến thăm đúng vào dịp kỷ niệm tròn 50 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh sang thăm hữu nghị chính thức Triều Tiên; tin tưởng vững chắc và chân thành chúc nhân dân Việt Nam tiếp tục giành nhiều thành tựu mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN.

Hai đồng chí Tổng Bí thư khẳng định nền tảng vững chắc của mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kim Nhật Thành dày công xây đắp. Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng cần không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước lên tầm cao mới; tăng cường các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cấp cao dưới nhiều hình thức; mở rộng giao lưu, trao đổi đoàn các cấp theo đường Đảng, Nhà nước và các đoàn thể nhân dân một cách thiết thực; tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và chia sẻ kinh nghiệm trên các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm; nỗ lực mở rộng hợp tác một cách có hiệu quả và cùng có lợi về kinh tế, văn hóa, khoa học-kỹ thuật, giáo dục-đào tạo, trên cơ sở phát huy thế mạnh và tiềm năng của mỗi nước.

Hai bên cũng đã trao đổi ý kiến và chia sẻ lập trường gần gũi về những vấn đề quốc tế cùng quan tâm. Việt Nam khẳng định trước sau như một ủng hộ nguyện vọng hòa bình thống nhất đất nước của nhân dân Triều Tiên; hoan nghênh các nỗ lực hòa bình thống nhất của hai miền Triều Tiên trên cơ sở độc lập tự chủ, dân tộc tự quyết theo tinh thần các thỏa thuận cấp cao liên Triều năm 2000 và 2007. Việt Nam hoan nghênh những tiến triển gần đây trong đàm phán sáu bên; sẵn sàng góp phần tích cực vào việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và hợp tác trên bán đảo Triều Tiên và khu vực; ủng hộ việc mở rộng hợp tác của Triều Tiên với ASEAN và các nước thành viên ASEAN.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh trân trọng mời Tổng Bí thư Kim Jong Il sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Tổng Bí thư Kim Jong Il đã chân thành cảm ơn và vui vẻ nhận lời mời.

Ngay sau hội đàm, Tổng Bí thư Kim Jong Il đã mở tiệc chiêu đãi Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Mở rộng hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực ảnh 2

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh giới thiệu quà tặng lưu niệm với Tổng Bí thư Kim Jong Il. Ảnh: ĐINH XUÂN

* Trước đó, tại trụ sở Hội nghị Nhân dân tối cao CHDCND Triều Tiên, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã gặp và hội đàm với đồng chí Kim Yong Nam, Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội nghị Nhân dân tối cao Triều Tiên.

Chủ tịch Kim Yong Nam khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác hữu nghị với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực là lập trường nhất quán của Triều Tiên.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh bày tỏ sự biết ơn chân thành của nhân dân Việt Nam đối với Đảng, Chính phủ và nhân dân Triều Tiên đã ủng hộ và giúp đỡ Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh vì độc lập, tự do và thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Trong cuộc hội đàm, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã thông báo với Chủ tịch Kim Yong Nam quyết định của Việt Nam tặng nhân dân Triều Tiên 2.000 tấn gạo. Chủ tịch Kim Yong Nam bày tỏ xúc động và cám ơn tình đồng cảm chân thành của nhân dân Việt Nam đã chia sẻ những khó khăn do lũ lụt gây ra vừa qua đối với nhân dân Triều Tiên.

Tối 16-10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên cũng đã mở tiệc chiêu đãi trọng thể Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

* Sáng 17-10, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đi thăm Vạn Cảnh Đài (Mangyongdae), nơi Chủ tịch Kim Nhật Thành sinh ra và lớn lên. Nằm cách trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng trên 10km về phía Tây, Vạn Cảnh Đài là địa danh thiêng liêng đối với người dân Triều Tiên và được coi là cái nôi của cách mạng Triều Tiên. Tại đây, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã thăm ngôi nhà tranh của gia đình Chủ tịch Kim Nhật Thành, nơi trưng bày nhiều kỷ vật về cuộc sống cũng như những hoạt động cách mạng của gia đình Chủ tịch Kim Nhật Thành. Tiếp đó, Tổng Bí thư và Đoàn đã đi thăm Nhà máy cáp điện số 326 ở thủ đô Bình Nhưỡng, một cơ sở điển hình của cả nước về hiện đại hóa thiết bị và công nghệ.

Tối cùng ngày, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật Arirang tại sân vận động 1-5 ở thủ đô Bình Nhưỡng.

TTXVN

Tin cùng chuyên mục