Chợ tự phát “mọc” giữa công trường

Theo phản ánh của người dân, từ ngày khởi công dự án mở rộng đường Nguyễn Xí (đoạn từ đường Nơ Trang Long đến Phạm Văn Đồng, phường 13 quận Bình Thạnh TPHCM), tình trạng tắc đường, kẹt xe, ô nhiễm môi trường càng trầm trọng hơn vì chợ tự phát họp giữa công trường.
Cảnh nhộn nhịp mua bán, đi lại giữa công trường đang thi công nâng cấp mở rộng đường
Cảnh nhộn nhịp mua bán, đi lại giữa công trường đang thi công nâng cấp mở rộng đường

Tuy nhiên, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng chưa giải quyết thấu đáo, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông, nguy hiểm cho người dân. 

Thường xuyên tắc đường, kẹt xe  

Đường Nguyễn Xí nối dài, đoạn từ ngã ba Nơ Trang Long đến đường Phạm Văn Đồng, vốn là điểm nóng về ùn tắc, kẹt xe. Nguyên nhân do mặt đường nhỏ, trên đường lại hình thành chợ tự phát. Để giảm ùn tắc, ngành giao thông đã cắm biển phân luồng, cấm các phương tiện xe cơ giới, xe tải đi từ đường Nơ Trang Long sang Phạm Văn Đồng, nhưng chợ tụ tập ngày một đông, tình hình vẫn không được cải thiện. Đầu tháng 3-2020, dự án đường nối từ ngã ba Nơ Trang Long - Nguyễn Xí vào đường trục Khu dân cư Bình Hòa được khởi công xây dựng càng làm tình trạng kẹt xe, tắc đường trầm trọng hơn.

Nhà cửa hai bên đường được giải tỏa, con đường biến thành công trường. Người dân phá dỡ, thi công lại nhà mới nên tập trung máy móc, vật liệu ngổn ngang. Đơn vị thi công đường huy động nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ. Trong khi đó, ngay giữa công trường, một ngôi chợ tự phát vẫn tấp nập hoạt động vừa gây ùn tắc, ô nhiễm, vừa mất an toàn, nguy hiểm cho tính mạng người dân lẫn công nhân lao động. 

Ghi nhận cho thấy, bao trùm trong tiếng ồn ào của máy móc thi công, bụi công trình, là cảnh người dân, các phương tiện cố chen lấn vào chợ để mua bán. Giữa công trình, dọc theo phần đường chưa thi công, hàng chục sạp bán hàng xếp nối nhau. Chợ tự phát bán đủ các loại từ rau củ quả đến thịt cá. Người dân cho biết, từ khi nhà cửa hai bên bị tháo dỡ, mấy cửa hàng tiện lợi cũng phải di dời nên dân đổ xô về chợ tự phát.

Từ 7 giờ sáng, khi công trường hoạt động, chợ đã đông đúc và hoạt động đến 8, 9 giờ tối. Ông Nguyễn Viết Hòa, ở đường Phạm Văn Đồng cho biết, trước đây khi chưa giải tỏa để mở đường, người bán hàng đặt sạp trước hiên nhà. Khi nhà hai bên không còn nữa, những người bán bày hàng ra đường, càng làm cho việc đi lại khó khăn hơn. Còn chị Phan Thị Hoa, nhà ở khu dân cư bên đường, tâm sự: “Ngày hai lượt đi làm, quá khổ sở khi qua đoạn đường ngắn để vào nhà. Người đi đường chen chúc cùng người mua bán hàng. Những ngày trời nắng thì bụi bay, còn ngày mưa thì nước bùn chảy ra mặt đường lênh láng”. 

Mất an toàn, rủi ro rình rập 

Công trình xây dựng đường nối từ ngã ba Nơ Trang Long - Nguyễn Xí vào đường trục khu dân cư Bình Hòa do Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình quận Bình Thạnh làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty CP Công trình giao thông công chánh. Theo kế hoạch, công trình hoàn thành vào ngày 11-8-2020. Thế nhưng đến thời điểm này, công trình vẫn còn ngổn ngang. Đơn vị thi công đang tập trung đổ đá làm phần đường mở rộng hai bên. Trong khi công trường thi công, chợ vẫn họp, người và phương tiện lưu thông, làm chậm tiến độ công trình và tiềm ẩn nguy cơ.

Ông Lê Phong Vũ, chỉ huy trưởng công trình, cho biết, đơn vị thi công trong điều kiện giữa công trường có chợ tự phát, đường vẫn phải thông cho người dân đi lại nên gặp không ít khó khăn. Công nhân vừa điều khiển máy móc, lại lo an toàn cho người bán hàng. Hàng trăm người mua bán, đi lại giữa công trường rất nguy hiểm, tai nạn dễ xảy ra. Để đảm bảo an toàn cho người dân, đơn vị phải thi công trước phần mở rộng hai bên đường.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tôn Thất Nhung, Đội Thanh tra giao thông số 3 (Sở GTVT TPHCM), cho biết, để giữ tiến độ và bảo đảm an toàn lao động trong tình trạng có chợ họp giữa công trường là một bài toán khó. Đội luôn cắt cử nhân viên có mặt tại hiện trường để giám sát đơn vị thi công và xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra. Chủ đầu tư yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, máy móc tập trung về nhiều nên nguy cơ tai nạn giao thông, tai nạn lao động rất dễ xảy ra. Đội đã nhiều lần yêu cầu đơn vị thi công xử lý bùn đất, không để tràn ra đường và tổ chức căng dây báo hiệu, rào chắn cẩn thận. Tuy nhiên, chợ vẫn họp giữa công trường, không chỉ gây cản trở giao thông, ảnh hưởng thi công mà còn nguy hiểm tính mạng người dân. Vì vậy, chính quyền quận Bình Thạnh và các đơn vị liên quan cần sớm xử lý, đưa chợ tự phát ra khỏi công trường, vừa giữ an toàn cho người dân, vừa bảo đảm tiến độ công trình.

Tin cùng chuyên mục