Chó vẫn thả rông nơi công cộng

Việc chó thả rông cắn người gây thương tích, thậm chí chết người vẫn hay xảy ra. Dù đã có quy định và mức xử phạt cụ thể nhưng nhiều chủ nuôi chó vẫn đang phớt lờ, coi thường sức khỏe, tính mạng của cộng đồng.

Nuôi chó làm cảnh hoặc để trông giữ nhà trở thành thói quen của một bộ phận người dân. Tuy vậy, trước những vụ việc đáng tiếc xảy ra trong thời gian gần đây, cũng là lời cảnh tỉnh đến những chủ nuôi chó, nên có ý thức hơn trong việc bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho những người xung quanh. 

Chó vẫn thả rông nơi công cộng ảnh 1 Chó vẫn được nhiều người dân dắt đi dạo đoạn bờ kè đường Hoàng Sa, quận 3, TPHCM
Ở TPHCM, nhiều quận huyện cũng đã từng mạnh tay xử phạt rất nhiều người nuôi chó thả rông và tiến hành bắt chó chạy rông ở nơi công cộng, khu dân cư nhằm tránh gây nguy hiểm cho người dân. Nhưng đến nay, tình trạng chó thả rông không đeo rọ mõm, tự do chạy nhảy vẫn còn xuất hiện nhiều ở khu dân cư, công viên, đường phố.

Thực trạng này đang tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho những người xung quanh, nhất là đối với người già và trẻ nhỏ. Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố vẫn có không ít người bị chó dữ tấn công, gây thương tích. 

Vào ngày 9-3, chị Khưu Khánh Linh (29 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận) khi di chuyển qua đoạn đường Trường Sa (phường 3, quận Bình Thạnh, khúc sát chân cầu Hoàng Hoa Thám) thì bị 2 con chó từ một nhà dân ven đường lao ra tấn công, khiến chị bị thương ở chân. Nhiều người dân cho biết đã có nhiều trường hợp người dân đi qua đoạn đường này cũng từng bị chó rượt theo và cắn bị thương, gây tâm lý hoang mang, lo sợ.

Chị Linh cho biết: “Lo sợ cho sức khỏe nên tôi đã đến bệnh viện khám và trình báo với chính quyền địa phương. Chủ nuôi chó cũng bị cơ quan chức năng xử phạt và hứa sẽ lo toàn bộ chi phí thuốc men. Tôi rất lo, vết thương khá sâu nên hàng ngày phải vào bệnh viện để thay băng, rửa vết thương, ảnh hưởng lớn đến công việc và cuộc sống”.

Bà Vũ Hà Phương (55 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) cho biết: “Chỗ nhà tôi ở vẫn thấy rất nhiều hộ gia đình nuôi các loại chó lớn, rất hung dữ. Vào chiều tối, nhiều gia đình thường thả chó ra để chúng tự do chạy nhảy khắp khu dân cư, hoặc dắt đi dạo nhưng lại không đeo rọ mõm cho chúng. Tình trạng này không chỉ gây nguy hiểm cho người xung quanh mà chúng còn phóng uế bừa bãi, ảnh hưởng đến môi trường sống. Nhiều lần tôi và hàng xóm xảy ra xích mích, cãi vã nhau chỉ vì chó phóng uế bừa bãi trước cửa nhà”.

Tương tự, chị Thanh Tâm (30 tuổi, ngụ đường Quang Trung, quận Gò Vấp) cũng tỏ ra bất bình và lo lắng trước thực trạng chó thả rông tràn lan như hiện nay: “Học sinh đang được nghỉ học dài ngày để tránh lây nhiễm dịch bệnh, buổi chiều tối các em thường có nhiều hoạt động vui chơi giải trí xung quanh sân nhà. Vậy mà một số hộ nuôi chó vẫn mặc nhiên thả chó hoặc dắt chó đi dạo ngay trong khu dân cư, rất nguy hiểm cho con trẻ nếu chẳng may bị chó tấn công”.

Thực tế, việc thả rông chó trong đô thị, nơi công cộng hoặc để vật nuôi gây thiệt hại cho người khác hiện mới chỉ dừng lại ở mức xử phạt vi phạm hành chính.

Thêm nữa, công tác kiểm tra xử phạt, bắt chó thả rông chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn; đến nay dường như đang bị bỏ ngỏ. Chính điều này làm cho tình trạng chó thả rông diễn ra ở nhiều nơi. Chính quyền địa phương, tổ dân phố cần giám sát chặt và thường xuyên hơn nhằm chấm dứt tình trạng như hiện nay.

Tại khoản 2, Điều 7, Nghị định 90CP/2017 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y, nêu rõ: “Phạt tiền từ 600.000-800.000 đồng đối với hành vi không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng”.

Tin cùng chuyên mục