Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Đại biểu cần khẩn trương triển khai chương trình hành động đã hứa trước cử tri

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ lưu ý, mỗi ĐB HĐND cần có kế hoạch cụ thể, triển khai thực hiện chương trình hành động đã hứa trước cử tri.

Ngày 17-6, Ủy ban bầu cử TPHCM tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Hội nghị tổ chức tại trụ sở HĐND TPHCM và kết nối trực tuyến tới TP Thủ Đức, 21 quận huyện.

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM.

Tóm tắt tổng kết cuộc bầu cử, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Huỳnh Thanh Nhân cho hay, Ủy ban bầu cử TPHCM đã công bố danh sách 94 người trúng cử ĐB HĐND TPHCM. Ủy ban bầu cử TP Thủ Đức, 5 huyện và 63 xã, thị trấn đã công bố danh sách những người trúng cử ĐB HĐND các cấp. Cuộc bầu cử tổ chức tại 3.090 khu vực bỏ phiếu và không có khu vực bỏ phiếu nào phải tiến hành bỏ phiếu lại, cũng không có khu vực bỏ phiếu bị hủy kết quả bầu cử.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Đại biểu cần khẩn trương triển khai chương trình hành động đã hứa trước cử tri ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tặng Bằng khen cho các lãnh đạo TPHCM tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Kết quả, từ 50 ứng cử viên, cử tri tại TPHCM đã bầu đủ 30 ĐBQH. Từ 158 ứng cử viên, cử tri đã bầu 94 ĐB HĐND TPHCM, khuyết 1 đại biểu do đơn vị bầu cử số 32 (huyện Nhà Bè), chỉ bầu được 2 đại biểu, còn 3 ứng cử viên đều có tỷ lệ phiếu bầu dưới 50%. 

Đối với HĐND TP Thủ Đức và 5 huyện, từ 351 ứng cử viên, cử tri đã bầu 209 đại biểu, khuyết 1 đại biểu HĐND huyện Củ Chi.

Tại 63 xã, thị trấn, trong 3.043 người ứng cử, cử tri đã bầu 1.822 đại biểu, khuyết 15 đại biểu. Trong đó, HĐND xã, thị trấn của huyện Bình Chánh khuyết 8 người; HĐND xã, thị trấn của huyện Hóc Môn khuyết 2; HĐND xã, thị trấn huyện Nhà Bè khuyết 1; HĐND xã, thị trấn của huyện Củ Chi khuyết 3 và HĐND xã, thị trấn của huyện Cần Giờ khuyết 1 người.

Ủy ban bầu cử TPHCM đánh giá, cuộc bầu cử là sự kiện chính trị quan trọng, được tổ chức đúng kế hoạch và trình tự quy định, đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ về phòng chống dịch Covid-19.

Các hội nghị lấy ý kiến tín nhiệm cử tri nơi cư trú, hội nghị tiếp xúc cử tri, mạn đàm tiểu sử và chương trình hành động của ứng cử viên đã được tổ chức chu đáo, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch giữa các ứng cử viên. Cử tri đi bầu đạt tỷ lệ cao (99,39%) và trật tự, thể hiện ý thức trách nhiệm và là ngày hội của toàn dân trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Bên cạnh đó, công tác bầu cử vẫn còn những khó khăn nhất định. Trong đó, việc lập danh sách cử tri tại một số địa phương còn sai sót do số lượng cử tri có hộ khẩu thường trú tại một nơi nhưng thực tế cư trú nơi khác, số lượng cử tri tạm trú trên địa bàn là khá nhiều. Số lượng cử tri trên địa bàn TPHCM khá đông (trên 5,4 triệu), thời tiết đôi lúc không thuận lợi đã ảnh hưởng đến tiến độ công tác bầu cử. Một số đơn vị bầu cử bầu không đủ số lượng ĐB HĐND.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Đại biểu cần khẩn trương triển khai chương trình hành động đã hứa trước cử tri ảnh 2 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ nhận xét, TPHCM tổ chức cuộc bầu cử trong bối cảnh triển khai thực hiện Nghị quyết 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM, Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TPHCM. Vì thế, thực tế phát sinh nhiều nội dung mà TPHCM phải chạy đua với thời gian, tận dụng tối đa từng ngày, từng giờ để đảm bảo hoàn thành các công việc theo đúng quy định.

Thực hiện chính quyền đô thị tại TPHCM, việc tổ chức bầu cử tại 22 đơn vị hành chính của TPHCM có sự khác biệt với các địa phương khác về bầu cử đại biểu ở từng cấp nên quá trình chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện phải thật sâu sát, tỉ mỉ, hạn chế những đầu việc không cần thiết, đảm bảo tính đồng bộ trong suốt quá trình thực hiện.

TPHCM có 16 quận thực hiện bầu cử 2 cấp: ĐBQH và ĐB HĐND TPHCM. TP Thủ Đức bầu cử 3 cấp: ĐBQH, ĐB HĐND TPHCM và ĐB HĐND TP Thủ Đức. Trong khi đó, 5 huyện thực hiện bầu cử đủ 4 cấp: ĐBQH, ĐB HĐND TPHCM, ĐB HĐND huyện và ĐB HĐND xã, thị trấn.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Đại biểu cần khẩn trương triển khai chương trình hành động đã hứa trước cử tri ảnh 3 Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đánh giá, cuộc bầu cử là sự kiện chính trị quan trọng, được TPHCM tổ chức đúng kế hoạch và trình tự quy định.

Các hội nghị lấy ý kiến tín nhiệm cử tri nơi cư trú, hội nghị tiếp xúc cử tri, mạn đàm tiểu sử và chương trình hành động của ứng cử viên đã được tổ chức chu đáo, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch giữa các ứng cử viên. 

TPHCM đã chủ động tổ chức hội nghị thông tin tình hình kinh tế - xã hội đến các ứng cử viên, giúp người ứng cử nắm bắt kỹ tình hình, xây dựng chương trình hành động bám sát thực tế.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TPHCM đã chuẩn bị kỹ càng 4 phương án bầu cử đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ về phòng chống dịch Covid-19; đảm bảo 100% cử tri ở nơi cách ly, nơi phong tỏa, đều thực hiện được quyền bầu cử. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo trước, trong và sau ngày bầu cử.

Đặc biệt, thành công của cuộc bầu cử là có sự đóng góp quan trọng của cử tri. Cử tri đi bầu đạt tỷ lệ cao (99,39%) và trật tự, thể hiện ý thức trách nhiệm và là ngày hội của toàn dân trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Để chuẩn bị cho một nhiệm kỳ hoạt động của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đạt chất lượng và hiệu quả, Chủ tịch HĐND TPHCM cho biết, TPHCM sẽ sớm tổ chức bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho ĐB, cho các Ban của HĐND, có những buổi chuyên sâu về kỹ năng thẩm tra giám sát… Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng lưu ý, mỗi ĐB HĐND cần có kế hoạch cụ thể, triển khai thực hiện chương trình hành động đã hứa trước cử tri.

Dịp này, Chủ tịch UBND TPHCM đã quyết định tặng bằng khen cho 120 tập thể, 264 tổ bầu cử và 345 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Về công tác tuyên truyền bầu cử, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM nhận xét, công tác tuyên truyền có trọng tâm, bám sát yêu cầu, nội dung theo tiến độ chuẩn bị và tổ chức bầu cử. Việc tuyên truyền ứng dụng mạnh công nghệ thông tin, tuyên truyền mạnh qua kênh trực tuyến, trang tin điện tử; các cơ quan truyền thông, báo chí đã xây dựng các chuyên mục, chuyên trang về bầu cử.

Đặc biệt, chuyên trang về bầu cử của TP Thủ Đức và các quận, huyện đã tạo thuận lợi cho cử tri TPHCM tra cứu, theo dõi và kiểm tra thông tin về bầu cử. Cách làm này đã lan tỏa và tác động rộng rãi đến nhiều thành phần cử tri khác nhau, mang lại hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục